Tin công nghệ

Nhật Bản tắt nguồn điện tàu đổ bộ Mặt Trăng

Ngày 22/1, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết đã tắt nguồn điện tàu đổ bộ Mặt Trăng để chuẩn bị cho khả năng khởi động lại tàu.

Chú thích ảnh
Tên lửa đẩy H-IIA, mang theo tàu đổ bộ khảo sát Mặt Trăng (SLIM) của Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản, rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima, ngày 7/9/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo thông báo, tàu đổ bộ thông minh khảo sát Mặt Trăng (SLIM) đã được tắt gần 3 giờ sau sự kiện hạ cánh lịch sử ngày 20/1.

Với sứ mệnh của SLIM, được mệnh danh là “Xạ thủ Mặt Trăng” vì khả năng hạ cánh chính xác, Nhật Bản trở thành quốc gia thứ 5 thực hiện thành công hạ cánh êm xuống bề mặt của Mặt Trăng. Tuy nhiên, sau khi tàu hạ cánh đêm 20/1, JAXA không xác định được hệ thống pin Mặt Trời của tàu có phát điện hay không.

Tuyên bố của JAXA nêu rõ các pin Mặt trời của tàu SLIM đã được ngắt kết nối khỏi hệ thống khi còn 12% điện để tránh tình huống việc khởi động lại tàu gặp trở ngại. Theo đó, tàu vũ trụ đã tắt vào lúc 2h57 theo giờ tiêu chuẩn của Nhật Bản (0h57 giờ Việt Nam).

JAXA cho biết thêm nếu ánh sáng Mặt Trời chiếu vào Mặt Trăng từ phía Tây trong thời gian tới, pin Mặt Trời có thể phát điện và cơ quan này đang chuẩn bị cho quá trình khôi phục.

JAXA đang tiến hành phân tích chi tiết dữ liệu thu được trong quá trình hạ cánh để xác định liệu tàu có đạt được mục tiêu hạ cánh trong phạm vi 100m tính từ điểm hạ cánh dự định hay không. Trước đó, JAXA đã hoàn thành việc truyền dữ liệu kỹ thuật và hình ảnh thu được trong quá trình hạ cánh và trên bề mặt Mặt Trăng trước khi tắt nguồn. Dự kiến trong tuần này, JAXA sẽ công bố kết quả đạt được và tình trạng của tàu SLIM.

Trước sứ mệnh tàu SLIM của Nhật Bản, chỉ có Mỹ, Liên Xô trước đây, Trung Quốc và gần đây nhất là Ấn Độ có tàu vũ trụ đổ bộ thành công lên Mặt Trăng.

Bích Liên (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!