Tin công nghệ

AI Pin – thiết bị tương lai nhưng chưa hoàn thiện

Điện thoại AI Pin được đánh giá giống thiết bị giao tiếp trong phim Star Trek, nhưng gặp nhiều vấn đề về tương tác với AI và quá nóng.

“Rất nhiều công nghệ như khoa học viễn tưởng trong AI Pin, nhưng việc sử dụng thực tế khó khăn hơn nhiều”, cây viết Scott Stein của trang công nghệ Cnet bình luận khi được dùng thử smartphone AI Pin của công ty Humane trong một tháng.

Ra mắt ngày 9/11/2023 với giá 699 USD (17 triệu đồng), AI Pin là smartphone có thiết kế vuông, hoạt động độc lập, tích hợp GPT-4 của OpenAI, không có màn hình và nhận lệnh bằng giọng nói. Sản phẩm được kỳ vọng đem đến làn gió mới cho thị trường di động khi được thương mại hóa trong quý II/2024.

Đánh giá'iPhone thời AI': Nửa tương lai, nửa thất vọng

 
 

Mở hộp và trải nghiệm một số tính năng của AI Pin. Video: Cnet

Thiết kế

Nhỏ nhắn, sáng bóng, bắt mắt là những gì Stein nhận thấy ở AI Pin. Sản phẩm giống như sự kết hợp giữa đồng hồ Apple Watch và tai nghe AirPods, tạo thành “một chiếc mini-pod có hỗ trợ máy ảnh”, gợi nhớ iPhone đời đầu.

Các chi tiết trên máy được làm tỉ mỉ, viền kim loại liền mạch, đồng nhất. Phần kẹp vào túi có thiết kế dễ cài, không tốn nhiều lực bóp nhưng vẫn chắc chắn.

AI Pin khi đeo lên ngực. Ảnh: Cnet

AI Pin khi đeo lên ngực. Ảnh: Cnet

Bên cạnh pin trong máy, Humane cũng trang bị pin phụ – điều người dùng cần để tăng thời gian sử dụng máy mà không tốn thêm thời gian tìm chỗ sạc. Thiết bị có hai cách sạc pin: sạc dạng hộp đựng như tai nghe True Wireless hoặc đế sạc riêng giống đế sạc không dây.

Tính năng

Dù là smartphone AI, AI Pin không thể kích hoạt ngay bằng giọng nói. Thay vào đó, người dùng cần chạm vào thân máy, đưa bàn tay ra phía trước. Lúc này, tia laser sẽ chiếu lên tay thông tin như thời gian, tin nhắn, thông báo từ ứng dụng. Người dùng có thể nghiêng, chụm bàn tay để điều khiển giao diện.

“Nó giống như ma thuật”, Stein nhận xét. “Thao tác cũng dễ hiểu. Nhưng điều hướng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đôi khi, phải cần đến vài lần thử. Việc chọn số, nhập mã PIN có thể hơi rắc rối”. Ví dụ, nếu muốn kết nối với Wi-Fi, cần truy cập phần cài đặt bằng cách chụm ngón tay rồi nhập mật khẩu. “Là người thường xuyên thử nghiệm thiết bị đeo, nhưng quá trình này vẫn khiến tôi bối rối”, ông nói.

AI Pin chiếu tia laser hiển thị nội dung lên bàn tay. Ảnh: Cnet

AI Pin chiếu tia laser hiển thị nội dung lên bàn tay. Ảnh: Cnet

Màn hình laser cũng gần như vô dụng khi ở ngoài trời hoặc nơi có ánh sáng mạnh. Ở trong phòng, việc đọc nội dung trên bàn tay cũng khó khăn do chữ bị uốn cong.

Trong khi đó, tính năng dịch tức thời được đánh giá “thực sự tuyệt vời”. Để kích hoạt, người dùng chạm và giữ máy bằng hai ngón tay. AI Pin có thể tự nhận dạng ngôn ngữ và dịch ra 50 thứ tiếng khác nhau.

“Hầu hết smartphone có thể dịch bằng ứng dụng, nhưng AI Pin tạo cảm giác như một công cụ dịch tức thời theo cách ‘ma thuật’ hơn nhiều”, Stein nói. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thiết bị không phản hồi, hoặc phản hồi không chính xác.

Tương tự kính Meta Rayban, AI Pin có thể “nhìn” thế giới qua camera góc rộng. Người dùng có thể ra lệnh cho thiết bị quét phía trước và tìm hiểu thông tin một đồ vật trong số đó. “Đôi khi câu trả lời rất hữu ích, nhưng đôi khi chẳng có phản hồi nào cả”, Stein cho biết.

Tính năng chụp ảnh và quay video được đánh giá tạm ổn, nhưng khó chụp đẹp vì không canh được góc chụp.

Chức năng điều khiển bằng giọng nói chưa hoàn thiện, đôi khi hiểu lầm ý của người hỏi, nhưng về tổng thể tốt hơn các trợ lý ảo như Siri và Alexa.

Giao diện website quản lý AI Pin. Ảnh: Cnet

Giao diện website quản lý AI Pin. Ảnh: Cnet

AI Pin không có ứng dụng quản lý riêng, người dùng cần truy cập website và đăng nhập tài khoản để quản lý các mục như ảnh, video, tin nhắn, dịch vụ AI.

Chưa hoàn thiện

Khi hoạt động được khoảng hơn 10 phút, Stein cho biết AI Pin bắt đầu phản hồi chậm. Khi chạm tay vào smartphone, thiết bị nóng hơn bình thường. Khi đưa tay lên, màn hình máy chiếu thông báo thiết bị đang trong tình trạng quá nhiệt.

“Khi vấn đề xảy ra, AI Pin không thể làm gì ngoài việc là một chiếc ghim nóng lên ngực”, Stein nói.

Bethany Bongiorno, nhà sáng lập Humane, cho biết đây là một phần trong hoạt động quản lý nhiệt của pin và vấn đề sẽ được giải quyết trong bản thương mại.

“Trừ khi nó hữu ích và đáng tin cậy hơn, tôi không muốn tiếp tục đeo nó nữa”, Stein nói.

Bảo Lâm



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!