Tin công nghệ

Khởi đầu 2024 khó khăn của Elon Musk

Ba tháng đầu năm của Elon Musk được đánh giá đáng quên khi nền tảng X đi xuống trong khi ông có nguy cơ mất gói thù lao 55 tỷ USD.

Musk khởi đầu những ngày đầu tiên của năm 2024 với các tin xấu liên quan đến X – mạng xã hội ông mua vào tháng 10/2022. Công ty quản lý tài sản Fidelity định giá X chỉ còn 12 tỷ USD, tức mất 71,5% giá trị so với mức 44 tỷ USD mà Musk phải trả để tiếp quản mạng xã hội. Đến tháng 2, Fidelity tiếp tục hạ định giá xuống 11 tỷ USD, tương đương mức giảm 73%.

Sau khi thâu tóm X, Musk thực hiện hàng loạt chính sách như giảm 75% nhân sự hay thu phí người dùng. Đầu 2024, mạng xã hội tiếp tục khiến các nhà quảng cáo quay lưng do không thể kiểm soát thông tin nhạy cảm về chính trị, phân biệt đối xử, tin giả… Công ty cũng bị một số nhân viên cũ khởi kiện do chấm dứt hợp đồng với họ trái pháp luật.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk tại Krakow, Ba Lan, hôm 22/1. Ảnh: AFP

Tỷ phú Mỹ Elon Musk tại Krakow, Ba Lan hôm 22/1. Ảnh: AFP

Việc sản xuất robot hình người Optimus của Tesla cũng đang gặp rào cản. Trong một số video gần đây, Musk khoe robot đã có thể thực hiện các thao tác khó như nhặt trứng, tập yoga hay tự di chuyển một cách mượt mà. Tuy nhiên, tỷ phú Mỹ cũng bị “bóc mẽ” khi nhiều người nhận thấy cỗ máy có người điều khiển thay vì hoàn toàn tự động. “Nó giống trò ảo thuật hơn là một bước nhảy vọt trong cuộc sống với sự hỗ trợ của robot”, Forbes bình luận. “Công nghệ này không mới, thực tế đã có từ những năm 1960”.

Trong khi đó, các đối thủ khác cũng đang đạt được những bước tiến lớn hơn, phả hơi nóng vào cuộc đua robot hình người. Chẳng hạn, Atlas của Boston Dynamic có thể tự thực hiện các động tác phức tạp chỉ thông qua câu lệnh. Mẫu H1 từ nhà sản xuất Trung Quốc Unitree cũng lập kỷ lục di chuyển, cho tốc độ nhanh gấp 5 lần Optimus.

Musk cũng đang khởi kiện OpenAI và CEO Sam Altman vì từ bỏ sứ mệnh khi thành lập công ty là phụng sự nhân loại thay vì tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, tỷ lệ thua kiện của Musk đang cao hơn. Một số thậm chí dự đoán vụ kiện có thể không được đưa ra xét xử.

Tuy nhiên, tin xấu nhất với Elon Musk đến từ công ty Tesla. Đầu năm nay, Tòa án Công lý bang Delaware ra phán quyết vô hiệu hóa gói thù lao kỷ lục trị giá 55 tỷ USD mà hãng xe điện dành cho CEO. Thẩm phán tòa án cho rằng gói thù lao là “con số không tưởng” và không công bằng với các cổ đông.

Tesla cũng đang đối mặt với nhiều trở ngại. Ngày 2/4, công ty cho biết số lượng giao hàng trong quý đầu tiên năm 2024 đã giảm 20% so với quý trước và 8% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu sự sụt giảm doanh số hàng năm đầu tiên kể từ 2020.

“Quý I/2024 của Tesla là cơn ác mộng với Musk. Công ty đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường xe điện, đặc biệt từ phía Trung Quốc”, Dan Ives, nhà phân tích công nghệ nổi tiếng của Wedbush, viết trên blog. “Tesla có thể phải đối mặt với những ngày đen tối phía trước nếu Musk không thể xoay chuyển tình thế và lấy lại niềm tin của nhà đầu tư”.

“Vấn đề xung quanh X, quan điểm cá nhân của Elon về chính trị cũng như những thứ khác đã kiến nhiều khách hàng tiềm năng mất hứng thú với sản phẩm Tesla. Do đó, họ quay lưng với công ty”, Colin Rusch, nhà phân tích của Oppenheimer, nói với CNBC.

Kể từ đầu năm, tài sản của Musk đã giảm 40,5 tỷ USD, tương đương 17,7%, mất ngôi giàu nhất thế giới và hiện đứng vị trí thứ ba với 182 tỷ USD, theo bảng xếp hạng của Bloomberg.

Dù khởi đầu năm khó khăn, vẫn có điểm sáng với các công ty của Elon Musk. Công ty hàng không vũ trụ SpaceX phóng thành công tàu Starship vào không gian tháng trước. Công ty Neuralink cũng đạt một cột mốc quan trọng khi người đầu tiên được cấy chip não đã có thể thực hiện một số thao tác như chơi game, cuộn chuột máy tính bằng suy nghĩ.

Tuy vậy, theo Business Insider, Musk có thể còn đối mặt nhiều thách thức nữa thời gian tới. “Tỷ phú Mỹ đang khởi đầu cho một năm tồi tệ”, trang này bình luận.

Bảo Lâm



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!