Tin công nghệ

Đột phá của Huawei và SMIC trước lệnh trừng phạt của Mỹ

Sau khi tháo rời điện thoại Mate 60 Pro, chuyên gia phát hiện chip Kirin 9000s của Huawei được SMIC sản xuất tại Trung Quốc trên tiến trình 7 nm.

Ngày 4/9, công ty nghiên cứu TechInsights (Mỹ) đã “mổ bụng” Mate 60 Pro để phân tích cho Bloomberg và khẳng định Mate 60 Pro trang bị chip Kirin 9000s do SMIC sản xuất. Điều này cho thấy Trung Quốc đang đạt được bước tiến quan trọng trong xây dựng hệ sinh thái chip nội địa khi SMIC đã thành công với chip trên tiến trình 7 nm.





Chip xử ký Kirin 9000s trên Huawei Mate 60 Pro. Ảnh: websetnet

Chip xử lý Kirin 9000s trên Huawei Mate 60 Pro. Ảnh: GSMArena

Ba năm qua, Mỹ liên tục thực hiện các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm ngăn Trung Quốc tiếp cận công nghệ bán dẫn tiên tiến, vốn dùng để cung cấp sức mạnh cho thiết bị thông minh, hệ thống đào tạo AI và trong lĩnh vực quân sự. Bằng biện pháp kiểm soát xuất khẩu, Mỹ cố gắng ngăn Trung Quốc sản xuất chip 14 nm trở xuống, đồng nghĩa khiến nước này chậm hơn 8 năm so với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Cả Huawei và SMIC, công ty sản xuất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc, đều bị liệt vào danh sách đen thương mại. Theo tài liệu công khai, công nghệ cao nhất SMIC đạt được là 14 nm, trong khi sản phẩm chủ đạo vẫn là chip công nghệ cũ với tiến trình 28 nm.

Tuy nhiên, phát hiện mới cho thấy khả năng sản xuất chip của Trung Quốc hiện chỉ đi sau 5 năm so với công nghệ tiên tiến nhất và tiến gần hơn hơn mục tiêu tự cung cấp trong lĩnh vực bán dẫn.

Vẫn còn nhiều thông tin chưa được hé lộ về việc hợp tác giữa SMIC và Huawei, như liệu hai công ty có thể sản xuất lượng lớn chip 7 nm với chi phí hợp lý hay không. Dù vậy, Dan Hutcheson, Phó chủ tịch TechInsights, nhận định chip Kirin 9000s là một tuyên bố quan trọng của Trung Quốc. Cổ phiếu của SMIC giao dịch tại Hong Kong tăng 11% ngày 4/9, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1/2021, sau khi báo cáo được công bố.

Steven Leung, CEO của UOB Kay Hian (Hong Kong), cho biết đây là động lực lớn cho SMIC và ngành bán dẫn Trung Quốc khi có thể tiến xa trong thị trường bán dẫn nhanh đến vậy. Tuy nhiên, một câu hỏi đang được đặt ra về việc liệu SMIC có vi phạm các quy định của Mỹ.

Cả Huawei và SMIC không bình luận về thông số kỹ thuật của Mate 60 Pro. Đại diện Huawei chỉ nói đây là thiết bị Mate mạnh nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ không trả lời các câu hỏi về việc SMIC có vi phạm lệnh trừng phạt khi cung cấp chip 7 nm cho Huawei hay không.





Mate 60 Pro ra mắt ngày 29/8. Ảnh: Huawei

Mate 60 Pro ra mắt ngày 29/8. Ảnh: Huawei

Mate 60 Pro được Huawei bán ra từ tuần trước. Hãng đề cập hàng loạt thông số kỹ thuật, trừ kết nối không dây và chip xử lý. Thử nghiệm của Bloomberg cho thấy Mate 60 Pro có tốc độ kết nối 5G tương đương iPhone mới nhất của Apple. Còn Kirin 9000s, theo phân tích của TechInsights, vẫn có khoảng cách về hiệu suất so với các chip tiên tiến nhất hiện nay vì công nghệ 7 nm vẫn chậm hơn hai thế hệ. Hiện chip trên iPhone 14 Pro được sản xuất trên tiến trình 4 nm và trong tuần sau, Apple sẽ ra mắt iPhone 15 trang bị chip 3 nm. Huawei và SMIC có thể cũng đã đạt giới hạn cao nhất về khả năng sản xuất và không thể tiến xa hơn nếu không có máy sản xuất chip thế hệ mới, là máy in thạch bản cực tím EUV của ASML.

Hiện chưa rõ Huawei phát hành bao nhiêu Mate 60 Pro, nhưng smartphone mới của hãng đã được mua hết ngay sau khi ra mắt. Sản phẩm được chào đón và thu hút sự quan tâm đặc biệt trên mạng xã hội cũng như truyền thông Trung Quốc. Mảng di động của Huawei hiện cũng có dấu hiệu hồi sinh sau các lệnh cấm của Mỹ kể từ 2019. Hoạt động kinh doanh tiêu dùng của hãng bị giáng đòn nghiêm trọng khi bị cô lập và không thể tiếp cận các nhà sản xuất chip như TSMC hay hệ điều hành Android của Google. Khi đó, Huawei đang là một trong những nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

Huy Đức (theo Bloomberg)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!