Tin công nghệ

Mark Zuckerberg giấu mặt con trên mạng xã hội

Mark Zuckerberg tạo ra Facebook, Instagram để khuyến khích người dùng chia sẻ hình ảnh, nhưng chính ông lại che mặt các con bằng emoji.

Bức ảnh chụp gia đình được Zuckerberg đăng ngày 4/7 có hai điểm tạo sự chú ý: CEO Meta đội mũ cao bồi và khuôn mặt hai trong ba đứa con của ông được thay thế bằng biểu tượng cảm xúc.

Một số người dùng mỉa mai hành động của Zuckerberg. Họ cho rằng quyết định che mặt con phản ánh lo ngại của ông về quyền riêng tư trên mạng xã hội, trong khi chính ông tạo ra nền tảng để hàng triệu phụ huynh trên thế giới đăng ảnh trẻ con mỗi ngày.





Bức ảnh gia đình được Mark Zuckerberg đăng lên Instagram.

Bức ảnh gia đình được Mark Zuckerberg đăng lên Instagram.

Thời gian qua, Meta đã hứng chịu nhiều chỉ trích, còn Zuckerberg phải điều trần vì các nền tảng như Facebook, Instagram vi phạm về quyền riêng tư, sử dụng dữ liệu về trẻ em cho mục đích quảng cáo. Công ty cũng bị điều tra về tác động tiêu cực mà Instagram gây ra đối với sức khỏe tâm thần của trẻ vị thành niên.

Tuy nhiên, theo CNN, việc giấu mặt con cũng cho thấy xu hướng rộng lớn hơn trong việc sử dụng mạng xã hội, đặc biệt với người nổi tiếng. Trong nhiều năm, các ngôi sao như người mẫu Gigi Hadid, diễn viên Kristen Bell, Chris Pratt hay Orlando Bloom thường làm mờ khuôn mặt hoặc chèn biểu tượng cảm xúc khi đăng ảnh con.

“Bằng cách hạn chế chia sẻ khuôn mặt đứa trẻ, danh tính, vị trí, Zuckerberg có thể đang truyền đạt thông điệp với người dùng rằng cần bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng xã hội”, nhà tâm lý học Alexandra Hamlet nói với CNN.

Đa phần người dùng mạng xã hội không có thói quen này. Tuy nhiên, ngày càng nhiều phụ huynh và chuyên gia lo ngại về những rủi ro khi đăng ảnh trẻ em trên mạng xã hội. Không chỉ bị khai thác cho mục đích quảng cáo, khuôn mặt trẻ còn có thể bị thu thập để đào tạo AI, cũng như tiếp tay cho kẻ xấu tạo chuỗi thông tin về một người từ lúc nhỏ tới khi trưởng thành.

Leah Plunkett, tác giả cuốn sách Sharenthood và là Phó trưởng khoa chuyên về kinh nghiệm học tập và đổi mới tại Trường Luật Harvard, cho biết việc che mặt trẻ là điều nên làm. Cách này cho thấy cha mẹ đang trao cho con cái quyền kiểm soát câu chuyện của chính mình, tạo ý thức tự quyết khi chúng lớn lên.

“Mỗi khi đăng bài về con, bạn đang bỏ qua việc cho phép chúng kể câu chuyện của chính chúng, về con người chúng và con người chúng muốn trở thành”, bà nói với CNN. “Nếu chúng ta đánh mất quyền riêng tư và trải nghiệm của trẻ em, chúng ta đang tước đi khả năng phát triển của chúng”.

Trong bức ảnh, Zuckerberg không che mặt bé út. Theo Plunkett, điều này có thể cho thấy khuôn mặt trẻ sơ sinh ít rủi ro về nhận diện hơn so với trẻ em. Dù vậy, bà nhấn mạnh công nghệ AI có thể được sử dụng để theo dõi những thay đổi của khuôn mặt theo thời gian. Dữ liệu sau đó vẫn có thể được thu thập và liên kết với hình ảnh của chúng khi lớn hơn.

Pamela Rutledge, Giám đốc Media Psychology Research Center, cho rằng việc đăng ảnh con lên mạng xã hội thiếu kiểm soát có thể tạo cơ hội cho kẻ xấu. “Hành động này rất rủi ro, nó làm tăng khả năng khiến trẻ đối mặt với các hành vi như bắt nạt, theo dõi, thậm chí là bắt cóc, dù hiếm”, Rutledge nhận định trên Huffington Post.

Theo Plunkett, không chỉ cha mẹ, những người thân quen với trẻ như ông bà, họ hàng, giáo viên cũng không nên tự ý đăng ảnh trẻ em lên mạng xã hội thiếu kiểm soát. “Đó là cách bảo vệ quyền riêng tư, sự an toàn, cơ hội trong tương lai và hiện tại của chúng”, bà Plunkett nói thêm.

Bảo Lâm (theo CNN, Business Insider)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!