Tin công nghệ

Đạo luật cấm TikTok ở Mỹ được hạ viên thông qua

Hạ viện Hoa Kỳ gần đây đã thông qua dự luật cấm TikTok ở Mỹ mang tên “Đạo luật TikTok”. Dự luật này giải quyết những lo ngại liên quan đến quyền sở hữu của TikTok tại Trung Quốc và tác động tiềm tàng của nó đối với an ninh quốc gia, quyền tự do ngôn luận và ngành truyền thông xã hội. Vào ngày 6 tháng 3, một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Hoa Kỳ đã đề xuất luật để cho ByteDance 165 ngày phát bán nền tảng video ngắn phổ biến TikTok cho Mỹ. Nếu không, các cửa hàng ứng dụng như Apple và Google sẽ buộc phải dừng dịch vụ lưu trữ web cho TikTok.

Đạo luật cấm TikTok ở Mỹ đã được hạ viện thông qua

Luật cấm TikTok ở Mỹ nhận được sự ủng hộ rộng rãi

Ngay khi đạo luật cấm TikTok ở Mỹ được đề xuất, nó đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng. Họ cũng đã đề xuất rằng chủ sở hữu của TikTok hoặc là bán ứng dụng này hoặc phải đối mặt với lệnh cấm ở Hoa Kỳ. Nói cách khác, điều này có nghĩa là Hạ viện Hoa Kỳ muốn ByteDance thoái vốn quyền kiểm soát nền tảng video ngắn TikTok của mình.

cam-tiktok-o-my-1cam-tiktok-o-my-1
Luật cấm TikTok ở Mỹ nhận được sự ủng hộ rộng rãi

Tuy nhiên, dự luật vẫn cần hai bước để trở thành luật. Nó sẽ được thông qua Thượng viện Hoa Kỳ để thảo luận và bỏ phiếu. Sau bước này, nó sẽ được chuyển đến Tổng thống Mỹ Joe Biden để phê duyệt. Điều quan trọng cần lưu ý là dự luật này có thể thất bại ở một trong hai bước còn lại.

Dự luật cấm TikTok ở Mỹ sẽ còn tuỳ thuộc vào Thượng viện và Tổng thống

Ban đầu, dự luật được thông qua với đa số các phiếu bầu, cho thấy sự ủng hộ rộng rãi đối với các biện pháp nhắm vào Trung Quốc. Đáng chú ý, cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều ủng hộ dự luật. Tuy nhiên, 50 đảng viên Đảng Dân chủ và 15 đảng viên Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại dự luật.

cam-tiktok-o-my-2cam-tiktok-o-my-2
Dự luật cấm TikTok ở Mỹ sẽ còn tuỳ thuộc vào Thượng viện và Tổng thống

Hiện tại, Tổng thống Mỹ Biden đã bày tỏ sự sẵn sàng ký nó thành luật. Điều này có nghĩa là nếu dự luật này được Thượng viện thông qua thì nó có giá trị như một đạo luật. Tất nhiên, đó là nếu Tổng thống Mỹ không thay đổi quyết định. Tất cả chúng ta đều biết rằng chính trị đôi khi sẽ có biến động và những thay đổi nhanh chóng không phải là điều bất thường.

Sự chấp thuận của Thượng viện và những hàm ý trong tương lai

Bất chấp thành công ở Hạ viện, dự luật cấm TikTok ở Mỹ vẫn phải đối mặt với những thách thức ở Thượng viện, nơi những nhân vật chủ chốt không cam kết về việc thông qua nó. Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer vẫn chưa cam kết đưa nó ra bỏ phiếu.

cam-tiktok-o-my-3cam-tiktok-o-my-3
Sự chấp thuận của Thượng viện và những hàm ý trong tương lai

Nếu được Thượng viện thông qua và được Tổng thống ký, luật này có thể có tác động sâu rộng đối với TikTok và các nền tảng tương tự khác cũng được coi là mối đe dọa an ninh quốc gia. Đạo luật được đề xuất sẽ yêu cầu TikTok thoái vốn khỏi công ty mẹ Trung Quốc, ByteDance, trong một khung thời gian nhất định để tránh bị cấm trên các cửa hàng ứng dụng ở Hoa Kỳ.

Phản ứng của TikTok với dự luật cấm tại Mỹ

TikTok đã phản đối kịch liệt dự luật cấm TikTok ở Mỹ, coi đây là một cuộc tấn công vào quyền tự do ngôn luận và tác động của nó sẽ gây lo ngại đối với việc làm tại Mỹ. Công ty đã vận động người dùng chống lại luật pháp đồng thời nhấn mạnh nỗ lực của mình để giữ an toàn cho dữ liệu người dùng và không bị thao túng từ bên ngoài. Ngoài ra, còn có những lo ngại về các vấn đề chống độc quyền tiềm ẩn trong ngành truyền thông xã hội do mức độ tập trung cao của các dịch vụ.

dien-thoai-4dien-thoai-4
Phản ứng của TikTok với dự luật cấm tại Mỹ

Tương tự, Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi dự luật này là hành động bắt nạt. Trong một video đăng trên X, Giám đốc điều hành của TikTok, Shou Chew, cảm ơn người dùng TikTok và cho biết công ty đã đầu tư vào việc giữ dữ liệu an toàn cho người dùng. Ông còn tuyên bố thêm rằng nếu dự luật này trở thành luật, nó sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn việc làm của người Mỹ. Nó cũng sẽ lấy đi hàng tỷ đô la từ túi của những người sáng tạo và doanh nghiệp nhỏ.

Tạm kết

Việc Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật cấm TikTok ở Mỹ đánh dấu một bước quan trọng trong việc giải quyết những lo ngại xung quanh quyền sở hữu của TikTok và tác động tiềm tàng của nó đối với an ninh quốc gia. Tuy nhiên, song song với đó nó cũng có thể mang đến nhiều điều bất lợi cho đất nước này.

Xem thêm TikTok chuẩn bị thách thức Instagram với ứng dụng ‘TikTok Photos’ mới

Khám phá loạt video review thú vị tại Hoàng Hà Channel:

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!