Tin công nghệ

Sự im lặng bất thường của Huawei về chip trên Mate 60 Pro

Huawei trình làng Mate 60 Pro với hàng loạt thông số và tính năng mới nhưng hoàn toàn không đề cập đến chip xử lý, gây ra nhiều đồn đoán.

Ngày 29/8, Huawei bất ngờ công bố mẫu điện thoại Mate 60 Pro, thay vì tháng 9 hoặc tháng 10 như các năm trước. Hãng cung cấp các thông số của sản phẩm, trừ chip và công nghệ kết nối mạng di động được hỗ trợ.

Theo SCMP, việc này lập tức trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên các mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều câu hỏi được đặt ra như chip được sản xuất ở đâu và như thế nào, có hỗ trợ 5G hay không… trong bối cảnh hàng loạt lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ vẫn đang được áp dụng.





Kirin 9000 là mẫu chip cao cấp 5G cuối cùng Huawei sản xuất trước khi lệnh cấm của Mỹ có hiệu lực. Ảnh: Huawei

Kirin 9000 là mẫu chip cao cấp 5G cuối cùng Huawei sản xuất trước khi lệnh cấm của Mỹ có hiệu lực cách đây ba năm. Ảnh: Huawei

Theo chuyên trang công nghệ Gearrice và một số “chuyên gia tin đồn” trên nền tảng X và Weibo, Mate 60 Pro dùng Kirin 9000s 5G – bản cải tiến của Kirin 9000, là chip cao cấp cuối cùng của Huawei trước khi bị Mỹ cấm năm 2020. Đây cũng là chip do bộ phận HiSilicon của Huawei thiết kế, được sản xuất trên tiến trình 5 nm.

Trong khi đó, website đo hiệu năng AnTuTu Benchmark xác định bộ xử lý trung tâm (CPU) trong smartphone mới là Kirin 9000 với 12 lõi xử lý, xung nhịp tối đa 2,62 GHz. Trang này không đề cập đến kết nối di động, nhưng trước đây, Kirin 9000 và Kirin 9000e đều trang bị 5G. Mate 40 là dòng smartphone cuối cùng của Huawei dùng Kirin 9000.

Trên mạng xã hội tại Trung Quốc, một số người cho biết đã trải nghiệm Mate 60 Pro tại cửa hàng Huawei ở Thâm Quyến và tốc độ tải xuống trên smartphone vượt 500 Mb/giây, vượt mức 100 Mb/giây của mạng 4G.

Cũng theo AnTuTu, bộ xử lý đồ họa mới trên Mate 60 Pro do chính Huawei sản xuất, có tên Maleoon 910. Thiết bị tích hợp mô hình AI Pangu cũng do hãng tự phát triển.

Trong tuyên bố khi ra mắt, Huawei nhấn mạnh Mate 60 Pro là “mẫu Mate mạnh mẽ nhất từ trước đến nay”. Tuy nhiên, hãng từ chối nhắc đến chip và kết nối di động trên máy. Khi được hỏi, nhân viên hãng cũng lảng tránh trả lời vì “công ty chưa công bố”.

Theo SCMP, việc Huawei im lặng về hai chỉ số này cho thấy họ vẫn đang âm thầm tìm cách đối phó với lệnh cấm của Mỹ và nỗ lực hồi sinh mảng di động. Huawei và HiSilicon đều không thể tiếp cận công nghệ mới của Mỹ hay đặt hàng sản xuất chip với TSMC. Trong khi đó, các công ty trong nước như SMIC – xưởng đúc chip lớn nhất Trung Quốc – chỉ có thể sản xuất trên tiến trình cao hơn 14 nm.

Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết SMIC đã đạt thành tựu trong việc sản xuất chip tiên tiến hơn bằng cách cải tiến các cỗ máy in thạch bản đời cũ. Dù vậy, đại diện công ty từ chối bình luận.

Theo nhà phân tích Ming-chi Kuo của TF Securities ngày 30/8, việc sản xuất chip cho Mate 60 Pro có sự tham gia của một số công ty Trung Quốc như SMIC và IC Jiangsu Changjiang Electronics Tech. Các nhà cung cấp linh kiện khác là Murata của Nhật Bản, GlobalFoundries của Mỹ và Win Semi của Đài Loan.

Ivan Lam, nhà phân tích của Counterpoint Research, đánh giá Mate 60 Pro sẽ là sản phẩm “làm động lực thúc đẩy thị trường” của Huawei. “Việc phát hành sớm giúp hãng có thể đo phản ứng thị trường trong bối cảnh ngành này đang chậm lại”, ông nói.

Mảng di động của Huawei hiện có dấu hiệu hồi sinh sau các lệnh cấm của Mỹ kể từ 2019. Theo Counterpoint Research, trong quý II/2023, Huawei đạt mức tăng trưởng ấn tượng với 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của hãng tại Trung Quốc đạt 11,3%, tăng từ 6,9% của quý II/2022. Dù vậy, con số này chưa đủ để hãng quay lại top 5 công ty sản xuất smartphone hàng đầu.

Đến nay, hầu hết smartphone Huawei bán ra đều sử dụng mạng 4G, tập trung vào các điểm mạnh như camera, cấu hình và các tính năng chủ chốt.

Bảo Lâm (theo SCMP)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!