Tin công nghệ

Lần đầu tiên tại Việt Nam tổ chức giải thưởng sáng tạo nội dung số


DNVN – Ngày 12/9, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) công bố và phát động giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (VCA 2023). Đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam có giải thưởng dành cho các tổ chức/cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số.

Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (tên tiếng Anh: Vietnam Digital Content Creation Awards, tên viết tắt: VCA) là giải thưởng được tổ chức thường niên, do VDCA chủ trì chỉ đạo, giao cho Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA) điều hành tổ chức.

Theo các chuyên gia, những năm gần đây, sự phát triển bùng nổ của internet và các nền tảng công nghệ xuyên biên giới đã tạo điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực sáng tạo nội dung số phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng nội dung. Sáng tạo nội dung đã trở thành ngành công nghiệp trị giá hàng nghìn tỷ USD trên toàn cầu.

blank

Họp báo công bố giải thưởng tổ chức sáng ngày 12/9 tại Hà Nội.

Tại Việt Nam, số liệu năm 2022 cho thấy có ít nhất 20.000 nhân sự đang hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, với mức doanh thu lên tới 800 triệu USD. Phim, hoạt hình, âm nhạc trực tuyến, game online, sách nói, truyện tranh, ảnh, thiết kế nội dung, giáo dục trực tuyến… đang là những lĩnh vực đầy hứa hẹn của ngành công nghiệp nội dung.

Trong bối cảnh đó, giải thưởng VCA ra đời nhằm khuyến khích cộng đồng sáng tạo nội dung số tạo ra những sản phẩm nội dung có chất lượng cao, có giá trị văn hóa, giáo dục sâu sắc, mang lại giá trị tốt đẹp cho người dùng trong nước và quốc tế. Từ đó góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp nội dung số, ngành công nghiệp điện ảnh, công nghiệp văn hóa của Việt Nam phát triển, góp phần phát triển kinh tế số của đất nước. VCA cũng đặt mục tiêu hỗ trợ nâng cao thương hiệu của các sản phẩm trí tuệ của người Việt, lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam sâu rộng hơn đến công chúng quốc tế.

blank

TS Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam.

Ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) cho biết: “VCA được tổ chức với mục đích thúc đẩy tinh thần làm việc, cống hiến của tổ chức, cá nhân và khuyến khích đổi mới, sáng tạo để phát triển nhiều sản phẩm nội dung số Việt Nam vươn ra toàn cầu; góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển mạnh công nghiệp nội dung số”.

Theo Ban Tổ chức, hồ sơ dự thi sẽ được bình chọn qua hai vòng Sơ khảo và Chung khảo. Chủ tịch hội đồng sơ khảo là PGS-TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam; Chủ tịch hội đồng chung khảo là Tiến sỹ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương.

Tham gia hội đồng giám khảo còn có đại diện của cơ quan quản lý nhà nước, đại diện hiệp hội, nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, nhà báo, chuyên gia công nghệ, chuyên gia giáo dục, nhà biên kịch.

Thời gian nhận hồ sơ dự thi bắt đầu từ ngày 12/9 đến ngày 30/11/2023. Dự kiến lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày cuối tháng 12//2023 tại Hà Nội.

Ứng viên tranh giải nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng thông tin của giải thưởng: https://dcca.org.vn/huong-dan-nop-ho-so.

Bên cạnh những hồ sơ tự ứng cử, các hiệp hội, tổ chức, cơ quan nhà nước có thể xem xét để đề cử những tổ chức, cá nhân, tác giả, tác phẩm tiêu biểu tới Ban Tổ chức giải thưởng để tham gia bình chọn.




VCA 2023 trao cho hai nhóm với 7 hạng mục

Nhóm Giải thưởng dành cho tác phẩm/sản phẩm nội dung số

Hạng mục 1: Phim ngắn xuất sắc

Trao cho các tác phẩm có thông điệp rõ ràng, phản ánh những vấn đề thời sự, có tác động tích cực đến đời sống xã hội được công chúng đánh giá cao. Thể hiện được năng lực sáng tạo, có các yếu tố về văn hóa, nghệ thuật cao, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất và kinh doanh sản phẩm.

Hạng mục 2: Phim hoạt hình xuất sắc

Trao cho các tác phẩm phim hoạt hình 2D/3D có nội dung kết hợp giữa giải trí, giáo dục, lan tỏa được các giá trị tốt đẹp tới cộng đồng. Thể hiện được năng lực sáng tạo, có các yếu tố về văn hóa, nghệ thuật cao, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất và kinh doanh sản phẩm. Bao gồm 3 giải thưởng: Tác phẩm phim hoạt hình xuất sắc; Kịch bản xuất sắc; Bộ nhân vật xuất sắc.

Hạng mục 3: Phim quảng cáo xuất sắc

Trao cho các sản phẩm TVC/video quảng cáo có ý tưởng độc đáo, ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất trong sản xuất, xây dựng hình ảnh và truyền thông cho thương hiệu.

Hạng mục 4: Sản phẩm nội dung số lĩnh vực giáo dục xuất sắc

Trao cho sản phẩm nội dung số phục vụ giáo dục, đào tạo (sách điện tử, truyện điện tử, bài giảng điện tử,…) do các tổ chức/cá nhân Việt Nam sản xuất và phát triển, mang hàm lượng trí tuệ Việt Nam có đóng góp hiệu quả cho giáo dục và đào tạo Việt Nam.

Nhóm Giải thưởng dành cho Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân

Hạng mục 5: Nhà sáng tạo nội dung số xuất sắc

Trao cho doanh nghiệp/tổ chức/cá nhân sản xuất nội dung số được thành lập tại Việt Nam có quy mô sản xuất và phát triển nổi bật, có hiệu quả cao về kinh doanh và khán giả trong nước và quốc tế. Sản phẩm có tính sáng tạo cao, có tính đột phá, vận dụng các công nghệ mới trong quá trình phát triển sản phẩm.

Hạng mục 6: Nhà sáng tạo nội dung số vì cộng đồng

Trao cho doanh nghiệp/tổ chức/cá nhân sản xuất nội dung số được thành lập tại Việt Nam; có đại diện pháp nhân tại Việt Nam hoặc cá nhân là người Việt; người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam có sản phẩm nội dung số có nội dung tích cực, có ý nghĩa xã hội cao, có tính nhân văn sâu sắc, lan tỏa được các giá trị tích cực cho cộng đồng người Việt Nam.

Hạng mục 7: Nhà sáng tạo nội dung số triển vọng

Trao cho doanh nghiệp/tổ chức/cá nhân Việt Nam khởi nghiệp dưới 5 năm, sở hữu các sản phẩm, dịch vụ, nội dung số tiêu biểu, chinh phục thành công trên thị trường trong nước và quốc tế. Có các dự án/sản phẩm tiềm năng, có tính sáng tạo cao, có khả năng phát triển đột phá.

Giải thưởng bao gồm: Chứng nhận và Cúp vinh danh của Ban Tổ chức. Riêng giải thưởng Phim hoạt hình xuất sắc nhất sẽ bổ sung thêm phần thưởng bằng tiền mặt do nhà tài trợ Sconnect trao tặng.


Nguyên Đức

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!