Thủ thuật điện thoại

Lưu trữ đám mây là gì? 5 dịch vụ lưu trữ đám mây phổ biến

Có lẽ mọi người đã nghe đến dịch vụ lưu trữ đám mây khá nhiều vì nó đem lại nhiều lợi ích nổi trội cho người dùng. Nhưng bạn đã hiểu rõ đây là dịch vụ gì hay chưa? Trong bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về thuật ngữ này và những dịch vụ lưu trữ đám mây được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Lưu trữ đám mây là gì?

Lưu trữ đám mây hay dịch vụ Cloud Storage. Đây là dịch vụ được những công ty tạo ra để phục vụ cho người dùng sao lưu các dữ liệu. Dịch vụ này giúp mọi người lưu trữ và quản lý dễ dàng những dữ liệu ở dạng âm thanh, hình ảnh, tập tin, video,…

luu-tru-dam-may-1luu-tru-dam-may-1

Điểm đáng chú ý của dịch vụ này là người dùng chỉ cần kết nối mạng là có thể trải nghiệm trên bất cứ nền tảng nào. Dù bạn sử dụng laptop hay điện thoại, PC, máy tính bảng,… thì mọi người đều có thể truy cập tệp tin một cách dễ dàng trên Cloud Storage. Đồng thời bạn có thể quản lý những liệu này ở bất cứ đâu khi mình cần.

Dịch vụ lưu trữ đám mây có mấy loại?

Hiện nay có 4 loại dịch vụ Cloud Storage đang được sử dụng rất phổ biến. Cụ thể là:

  • Personal Cloud: Đây là dịch vụ lưu trữ chuyên dùng cho những cá nhân với mục đích là sao lưu tệp hình ảnh, danh bạ, video, các dữ liệu cơ bản,… 
  • Public Cloud: Đây là mô hình lưu trữ dữ liệu không giới hạn người dùng. Mọi cá nhân hay doanh nghiệp đều có thể dùng mô hình lưu trữ này.

luu-tru-dam-may-2luu-tru-dam-may-2

  • Private Cloud: Dịch vụ Cloud Storage này sử dụng trong các công ty quy mô nhỏ hoặc lớn. Nó không cho người bên ngoài công ty truy cập mà chỉ dùng trong nội bộ công ty. Dịch vụ này chủ yếu dùng để lưu trữ dữ liệu nội bộ, tài liệu nội bộ của công ty nên có tính bảo mật cao.
  • Hybrid Cloud: Loại dịch vụ lưu trữ đám mây này có thể sử dụng một cách linh hoạt. Nó cho phép mọi người dùng có thể lựa chọn thoải mái giữa hai hình thức. Đó là Private Cloud hoặc Public Cloud. Việc lưu trữ và chia sẻ dữ liệu với hai hình thức này giúp người dùng chủ động hơn.

Tính năng nổi bật của lưu trữ đám mây

Nếu mọi người muốn hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động của dịch vụ Cloud Storage thì bạn hãy xem những tính năng nổi bật của dịch vụ này như sau:

Sao lưu tự động

Tính năng nổi bật đầu tiên của Cloud Storage chính là giúp mọi người sao lưu dữ liệu tự động. Tính năng này giúp toàn bộ dữ liệu luôn có một bản sao chép sẵn trên những tài khoản trực tuyến mà không mất nhiều thời gian để thực hiện sao chép thủ công vào ổ cứng.

 Dù quá trình sao lưu dữ liệu có gặp gián đoạn thì dịch vụ lưu trữ đám mây vẫn có thể tiếp tục tiếp tục tự động sao dữ liệu sau khi thiết bị được khởi động trở lại.

Khôi phục dữ liệu

Chức năng này giúp mọi người tránh gặp rắc rối khi gặp nguy cơ mất tệp dữ liệu rất quan trọng. Nhất là khi thiết bị đột nhiên bị lỗi hoặc bị hỏng bất ngờ và khả năng lấy được dữ liệu không cao. 

Vì, vậy nếu dữ liệu của người dùng luôn tồn tại trong kho Cloud Storage thì họ có thể sử dụng dữ liệu bất cứ lúc nào. Dù không dùng thì nó vẫn ở trong kho Cloud Storage nên mọi người có thể an tâm và chủ động hơn trong việc khai thác dữ liệu.

luu-tru-dam-may-3luu-tru-dam-may-3

Kiểm tra – thử nghiệm phần mềm

Lưu trữ đám mây có thể đem lại hiệu suất làm việc cao hơn và người dùng có thể sử dụng linh hoạt với chi phí khá thấp. Vì vậy mà người dùng dễ dàng tạo ra nhiều môi trường độc lập để phục vụ cho việc thử nghiệm hay kiểm tra phần mềm. Từ đó bạn có thể quản lý và triển khai nhiều phần mềm theo cách dễ dàng hơn.

Chia sẻ và di chuyển các dữ liệu trên Cloud Storage

Hiện nay các cá nhân và doanh nghiệp sử dụng Cloud Storage đều quan tâm về số lượng dữ liệu lưu trữ trên đám mây càng ngày càng tăng lên. Nhất là những doanh nghiệp có quy mô lớn thì họ phải tìm kiếm thêm những giải pháp lưu trữ khác để sử dụng thuận tiện hơn với mức chi phí thích hợp.

Việc phải di chuyển số lượng lớn dữ liệu thường sẽ gây ra nhiều cản trở về bảo mật và thời gian. Vì vậy, người dùng phải đưa ra phương án chọn các dịch vụ lưu trữ đám mây có băng thông cao. Đồng thời nó phải đảm bảo bảo mật thông tin và độ an toàn cho dữ liệu.

Lợi ích khi dùng dịch vụ lưu trữ đám mây 

Dịch vụ Cloud Storage hiện đang đem đến nhiều lợi ích đáng chú ý với các cá nhân và các doanh nghiệp như sau:

Lợi ích cho người dùng cá nhân

Lợi ích của dịch vụ Cloud Storage cho những đối tượng người dùng là cá nhân bao gồm:

luu-tru-dam-may-4luu-tru-dam-may-4

  • Đem lại tính thuận tiện, sử dụng linh hoạt, nhanh chóng. Người dùng cá nhân không phải sao chép tệp dữ liệu trong các cuộc họp. Họ chỉ cần kéo và thả tệp dễ dàng trên giao diện của dịch vụ nên rất tiện lợi.
  • Người dùng cá nhân có thể truy cập dữ liệu một cách an toàn dù ở bất cứ nơi nào, điểm nào và người dùng chỉ cần kết nối internet là có thể truy xuất dữ liệu.
  • Những dịch vụ Cloud Storage ngày nay luôn được trang bị về tốc độ của băng thông cao. Nó có thể giúp mọi người tiết kiệm thời gian chờ upload tệp lưu trữ hay chia sẻ tệp dữ liệu. Mọi người chỉ cần dán link và chọn chia sẻ nhanh chóng thay vì phải sao chép sang ổ cứng truyền thống.
  • Việc sử dụng Cloud Storage giúp người dùng có thể tiết kiệm được khoản phí dùng để mua ổ cứng có dung lượng cao. Hiện nay, hầu hết những dịch vụ lưu trữ đám mây sẽ cung cấp dung lượng miễn phí khá lớn nên cho phép mọi người dùng thoải mái để lưu trữ dữ liệu.

Lợi ích cho người dùng doanh nghiệp

Những lợi ích mà doanh nghiệp nhận được từ dịch vụ Cloud Storage đó là:

luu-tru-dam-may-5luu-tru-dam-may-5

  • Góp phần thúc đẩy tốc độ để triển khai công việc nhanh chóng. Mọi thao tác trên dịch vụ Cloud Storage đều có thể tiến hành liền mạch, linh hoạt, giúp tăng nhanh hiệu suất làm việc.
  • Tính bảo mật dữ liệu cao, những mối nguy cơ như kẻ xấu đánh cắp, xâm nhập, mất dữ liệu,… đều được phía cung cấp dịch vụ giải quyết nhanh chóng.
  • Dịch vụ Cloud Storage luôn giúp các doanh nghiệp có quy mô nhỏ đến lớn có thể tiết kiệm kha khá chi phí để mua những loại ổ cứng, phần cứng có dung lượng cao. Bên cạnh đó, dịch vụ cũng giúp doanh nghiệp không phải lo về các khoản phí phát sinh như phí nâng cấp, bảo trì,…

5 dịch vụ lưu trữ đám mây phổ biến nhất hiện nay

Mọi người hãy điểm qua những dịch vụ Cloud Storage đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay và đưa ra lựa chọn phù hợp:

Google Drive

Đây là dịch vụ Cloud Storage được rất nhiều người biết đến và sử dụng hàng ngày. Dung lượng miễn phí mà dịch vụ này cung cấp cho người dùng là 15GB cho một tài khoản. Dung lượng này là đủ lớn cho mọi người lưu trữ những dữ liệu cá nhân. 

luu-tru-dam-may-6luu-tru-dam-may-6

Google Drive luôn giúp người dùng dễ dàng quản lý, theo dõi, tự động sắp xếp dữ liệu và đem đến sự thuận tiện cho người dùng. Dịch vụ lưu trữ này hiện đang tương thích với nhiều nền tảng. Từ nền tảng iOS, Android đến macOS, Windows,…

iCloud

Dịch vụ lưu trữ đám mây này đã quá quen thuộc với ai dùng iOS. iCloud sẽ giúp cho người dùng thực hiện đồng bộ các dữ liệu ngay trên một tài khoản và được phép sử dụng trên đa dạng thiết bị.

luu-tru-dam-may-7luu-tru-dam-may-7

Hạn chế duy nhất của iCloud chính là nó chỉ cung cấp 5GB dung lượng để trải nghiệm miễn phí và người dùng Android gặp khó khăn khi sử dụng vì icloud đã tích hợp sẵn trên hệ điều hành của Apple.

Dropbox

Đây cũng là một dịch vụ Cloud Storage nổi tiếng và đã có mặt khá lâu. Nhiều người dùng hiện nay là “fan” trung thành của Dropbox vì những tiện ích mà dịch vụ mang lại.

luu-tru-dam-may-8luu-tru-dam-may-8

Giao diện của Dropbox khá thân thiện và dễ sử dụng với thao tác đơn giản. Hạn chế duy nhất của dịch vụ này chính là dung lượng miễn phí. Nó chỉ cung cấp khoảng 2GB cho người dùng sử dụng và người dùng có thể giới thiệu dịch vụ này đến bạn bè của mình để tăng thêm dung lượng.

OneDrive

Dạng dịch vụ lưu trữ đám mây này thuộc Microsoft và đang tích hợp trong Windows 10. Một vài ưu điểm của dịch vụ Onedrive chính là khả năng khôi phục các tệp dữ liệu và dùng trên nhiều nền tảng, từ iOS đến Android, macOS,…

luu-tru-dam-may-9luu-tru-dam-may-9

Hạn chế duy nhất của dịch vụ này chính là dung lượng lưu trữ dữ liệu miễn phí khá thấp. Người dùng chỉ có 5GB để trải nghiệm, nếu bạn cần dung lượng cao hơn thì bạn phải mua gói dung lượng bổ sung của dịch vụ.

MediaFire

Dịch vụ Cloud Storage này cung cấp 10GB dung lượng cho người dùng mới trải nghiệm miễn phí trên 1 tài khoản. Nếu như bạn giới thiệu dịch vụ này cho bạn bè trải nghiệm thì bạn sẽ được tặng thêm 50GB.

luu-tru-dam-may-10luu-tru-dam-may-10

Ưu điểm nổi bật của MediaFire chính là dung lượng sử dụng lớn và hỗ trợ mọi người tự động upload, tải, chia sẻ các dữ liệu một cách dễ dàng. Những các tệp dữ liệu sẽ tự động bị xóa sau một thời gian khi người dùng dùng không tải nó về.

Mega

Nền tảng lưu trữ đám mây này đã quá thịnh hành ở nước ngoài với cộng đồng người dùng đông đảo. Khi mới dùng thì mỗi người sẽ được cung cấp 50GB dung lượng miễn phí. Ngoài ra, ứng dụng còn cung cấp cả tính năng bảo mật bằng xác minh hai lớp để bảo vệ dữ liệu chặt chẽ, tránh trường hợp bị đánh cắp.

luu-tru-dam-may-11luu-tru-dam-may-11

Thêm nữa, Mega có một tính năng đặc biệt đó là mọi người có thể tạo cuộc gọi hoặc nhắn tin trực tiếp ngay tại ứng dụng. Mọi người có thể thoải mái trao đổi công việc trong phạm vi an toàn và bảo mật.

Hạn chế duy nhất của Mega chính là giới hạn về băng thông dùng để lưu trữ các dữ liệu online chỉ có khoảng 10GB trong thời gian 20 phút. Vì vậy, nếu bạn muốn lưu trữ dữ liệu từ 10GB trở lên thì bạn cần thêm một khoảng thời gian.

Nội dung trên đã chia sẻ khá nhiều về dịch vụ lưu trữ đám mây và các dịch vụ phổ biến nhất. Hy vọng mọi người sẽ biết được những ưu điểm. cách sử dụng dịch vụ này sao cho hiệu quả và nâng cao năng suất công việc. Nhu cầu lưu trữ dữ liệu cho học tập và công việc đang ngày càng gia tăng nên bạn hãy lựa chọn dịch vụ lưu trữ phù hợp với nhu cầu của mình nhất.

Tham khảo bài viết liên quan:

 

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!