Tin công nghệ

Khởi công xây dựng nhà máy hydro xanh đầu tiên tại Việt Nam


DNVN – Dự án Nhà máy sản xuất hydro xanh Trà Vinh có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng. Được xây dựng tại xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, thuộc Khu kinh tế Định An, trên diện tích đất khoảng 21 ha. Đây là dự án sản xuất hydro có quy mô lớn nhất hiện nay và là dự án sản xuất hydro xanh từ nguồn năng lượng tái tạo đầu tiên được đầu tư tại Việt Nam.

Ngày 30/3, Công ty Cổ phần TGS Trà Vinh Green Hydrogen đã tổ chức khởi công Nhà máy hydro xanh Trà Vinh tại xã Đông Hải, huyện Duyên Hải. Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã đến dự .

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, việc sản xuất hydro xanh từ năng lượng tái tạo đã được định hướng phát triển theo chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam. Trong những năm gần đây, hydro xanh được kỳ vọng là nguồn năng lượng của tương lai, là chìa khóa cho chiến lược chuyển đổi năng lượng của thế giới theo xu hướng bền vững, thân thiện với môi trường.

n
Thực hiện nghi thức bấm nút khởi công dự án.

Thứ trưởng Bộ Công Thương đề nghị chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương, hoàn thiện thủ tục cần thiết, sớm khởi công các hạng mục còn lại của dự án; có giải pháp chủ động về nguồn cung cấp điện tái tạo để đảm bảo tiến độ đầu tư và sự vận hành an toàn, ổn định của dự án. Trong quá trình thi công, vận hành dự án, đề nghị chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc các quy định về đầu tư xây dựng, chú trọng an toàn hóa chất, an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực. Ông cũng đề nghị tỉnh tạo điều kiện để chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn cho rằng, việc đầu tư dự án nhà máy sản xuất hydro xanh sẽ mang đến cho Trà Vinh cơ hội phát triển kinh tế theo hướng xanh, bền vững trong tương lai và góp phần đưa tỉnh trở thành một trong những trung tâm năng lượng xanh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Dự án sản xuất hydro từ điện phân nước biển, công nghệ của dự án là điện được sử dụng để tách nước thành hydro và oxy. Hydro tạo ra có thể được lưu trữ dưới dạng khí lỏng, thích hợp để sử dụng trong nhiều lĩnh vực và dễ dàng vận chuyển. Dự kiến sau khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, nhà máy sẽ đạt sản lượng 24.000 tấn hydro/năm, 195.000 tấn oxy/năm, giải quyết việc làm cho 300 – 500 lao động.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng. Nhà máy được xây dựng tại xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, thuộc Khu kinh tế Định An, trên diện tích đất khoảng 21 ha. Đây là dự án sản xuất hydro có quy mô lớn nhất hiện nay và là dự án sản xuất hydro xanh từ nguồn năng lượng tái tạo đầu tiên được đầu tư tại Việt Nam.

Việc đầu tư dự án Nhà máy sản xuất hydro xanh Trà Vinh là dấu mốc quan trọng trong công cuộc xanh hóa nguồn năng lượng theo tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045 và thực hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP 26.


Quang Lợi

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!