Tin công nghệ

Tàu đổ bộ tư nhân Odysseus của Mỹ 'hoạt động tốt' trên Mặt Trăng

Công ty Intuitive Machines của Mỹ ngày 23/2 thông báo tàu đổ bộ Odysseus hiện hoạt động tốt sau khi đáp xuống bề mặt Mặt Trăng. Thông tin được đưa ra giữa lúc Intuitive Machines đang tải về các dữ liệu và hình ảnh từ tàu vũ trụ không người lái này.

Chú thích ảnh
Tàu đổ bộ Odysseus di chuyển theo quỹ đạo Mặt Trăng trong sứ mệnh IM-1 ngày 21/2/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên mạng xã hội X, Intuitive Machines xác nhận: “Odysseus đang tồn tại và ở trong tình trạng tốt. Đội ngũ điều khiển đang liên lạc và ra lệnh cho phương tiện tải về dữ liệu khoa học”. Intuitive Machines cũng hứa hẹn sẽ công bố những hình ảnh đầu tiên do Odysseus chụp được.

Cũng theo Intuitive Machines, các kỹ sư đang nỗ lực tìm hiểu các tọa độ chính xác của Odysseus tại hố va chạm Malapert A và độ nghiêng, bởi quá trình hạ cánh được con tàu thực hiện một cách tự động, sử dụng các thiết bị của nó để di chuyển trên bề mặt Mặt Trăng.

Vào lúc 6h23 sáng 23/2 theo giờ Hà Nội, tàu đổ bộ Odysseus của công ty tư nhân Intuitive Machines đã hạ cánh gần cực Nam Mặt Trăng, đánh dấu việc Mỹ quay trở lại vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất sau hơn nửa thế kỷ.

Odysseus khởi động sứ mệnh “IM-1” lên Mặt Trăng hôm 15/2. Tàu xuất phát từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Canaveral, bang Florida, trên tên lửa đẩy Falcon 9 do công ty SpaceX phát triển. Sự kiện tàu Odysseus đáp xuống Mặt Trăng đánh dấu lần đầu tiên tàu vũ trụ Mỹ hạ cánh có kiểm soát xuống bề mặt vệ tinh tự nhiên của Trái Đất kể từ sau sứ mệnh Apollo 17 năm 1972.

Nhiệm vụ chính của Odysseus trên bề mặt Mặt Trăng là khảo sát môi trường, các tài nguyên và nguy cơ tiềm ẩn để chuẩn bị cho sứ mệnh đưa người lên Mặt Trăng. Trước đó, Astrobotic Technology – công ty tư nhân của Mỹ – đã không thể thực hiện thành công sứ mệnh đưa thiết bị Peregrine đáp xuống bề mặt Mặt Trăng. Nguyên nhân thất bại được cho là do rò rỉ trong hệ thống tạo lực đẩy. Hai công ty tư nhân khác từ Israel và Nhật Bản từng cố gắng thực hiện sứ mệnh tương tự cũng đã thất bại.

Trung Kiên (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!