Tin công nghệ

Tín hiệu khả quan từ thử nghiệm ban đầu thuốc điều trị sốt xuất huyết

Thuốc điều trị sốt xuất huyết do công ty Mỹ Johnson & Johnson (J&J) phát triển cho kết quả có tác dụng bảo vệ chống lại một chủng của virus sốt xuất huyết ở một số bệnh nhân trong thử nghiệm nhỏ trên người.

Chú thích ảnh
Phun thuốc muỗi để ngăn chặn sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Dữ liệu này đã được Johnson & Johnson công bố hôm 20/10. Công ty cho biết hiện tại không có phương pháp điều trị cụ thể nào cho bệnh sốt xuất huyết, một mối đe dọa ngày càng tăng. Nhưng ông Marnix Van Loock, phụ trách nghiên cứu mầm bệnh mới nổi của Johnson & Johnson, phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Mỹ nhấn mạnh: “Đây là loại thuốc đầu tiên thể hiện hoạt động kháng virus, chống lại sốt xuất huyết”. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn hoạt động của hai loại protein của virus và cản trở virus tạo ra các bản sao của chính nó.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết, với thử nghiệm trên người, các nhà nghiên cứu thường chủ ý cho tình nguyện viên khỏe mạnh tiếp xúc với mầm bệnh để thử vaccine, phương pháp điều trị hoặc hiểu rõ hơn về căn bệnh mà chúng gây ra.

Trong thử nghiệm được thực hiện với Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg này, 10 tình nguyện viên đã uống liều cao thuốc của Johnson & Johnson 5 ngày trước khi tiêm một chủng virus sốt xuất huyết. Họ tiếp tục uống thuốc trong 21 ngày sau đó.

Sáu trong số 10 tình nguyện viên không có virus sốt xuất huyết trong máu sau khi tiếp xúc với mầm bệnh, cũng như không có dấu hiệu nào cho thấy hệ thống miễn dịch của họ phản ứng với lây nhiễm của virus sau 85 ngày theo dõi. Năm người trong nhóm giả dược, những người cũng tiếp xúc với mầm bệnh sốt xuất huyết, đều có kết quả phát hiện virus khi xét nghiệm.

Những người tham gia thử nghiệm nhận được sự chăm sóc tiêu chuẩn từ các chuyên gia y tế khi cần thiết và loại virus được sử dụng là phiên bản giảm độc lực để giảm thiểu các triệu chứng. Johnson & Johnson cho biết dữ liệu ban đầu tích cực sẽ hỗ trợ các thử nghiệm thuốc giai đoạn II đang diễn ra để ngăn ngừa bốn chủng virus sốt xuất huyết khác nhau trong bối cảnh thế giới thực, nơi căn bệnh này phổ biến. Bước tiếp theo sẽ là thử nghiệm nó như một phương pháp điều trị.

Thách thức lớn trong tương lai đối với việc sử dụng loại thuốc này ở quy mô lớn hơn là đảm bảo khả năng tiếp cận ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình, nơi cần loại thuốc này nhất.

Hãng thông tấn AP (Mỹ) cho biết ước tính có khoảng 400 triệu người ở 130 quốc gia mắc sốt xuất huyết mỗi năm. Tuy tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết thấp – ước tính khoảng 40.000 người tử vong mỗi năm – nhưng dịch bệnh có thể khiến hệ thống y tế quá tải và buộc nhiều người phải nghỉ làm hoặc nghỉ học.

Các phương pháp truyền thống để ngăn ngừa bệnh do muỗi truyền gần như không có hiệu quả đối với sốt xuất huyết. Muỗi Aedes aegypti lây lan sốt xuất huyết có khả năng kháng thuốc diệt côn trùng. Và virus gây sốt xuất huyết có bốn chủng khác nhau nên việc kiểm soát bằng vaccine sẽ khó khăn hơn.

Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Reuters, AP)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!