Tin công nghệ

Ứng dụng công nghệ vật lý số nâng tầm giá trị di sản


Dự án hợp tác mở đầu bằng chiến dịch Tầm Chân, tên gọi này được tạo thành bởi hai từ Hán Việt: tầm – tìm kiếm, và chân – chân thực.

Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam phối hợp với Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám chính thức công bố dự án hợp tác “Ứng dụng công nghệ vật lý số nâng tầm giá trị di sản” vào ngày 18/1.

Dự án nhằm đưa hình ảnh Nghê – một linh thú thuần Việt đang canh giữ không gian thiêng liêng của Văn Miếu – Quốc Tử Giám tại Hà Nội đến gần hơn với người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Ông Nguyễn Hùng Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, văn hóa càng cần được chú trọng phát triển nhiều hơn để không bị “đi sau” nhiều lĩnh vực hiện đại khác. Việc ứng dụng công nghệ mới là bước chuyển để nâng tầm giá trị nền văn hóa nước nhà.

Ứng dụng công nghệ vật lý số nâng tầm giá trị di sản - Ảnh 1.

Theo đó, học giả của dự án sẽ tìm kiếm các giá trị văn hóa truyền thống có nguy cơ bị mai một, sau đó tìm hướng nghiên cứu, lưu giữ và phát huy nhờ ứng dụng công nghệ định danh số Nomion do Phygital Labs cung cấp. Các nghiên cứu kết hợp giữa công nghệ và văn hóa truyền thống này sẽ được phát triển thành sản phẩm vật lý số, được định danh số trên nền tảng blockchain và truyền tải thông tin qua chip NFC…

Mở đầu chiến dịch Tầm Chân là dự án “Nghê Văn Miếu”. Đó là sự hợp tác sáng tạo giữa Trung tâm thông tin UNESCO (UNET), công ty Phygital Labs cùng Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám và Tiến sĩ mỹ thuật Trần Hậu Yên Thế, người có công trình nghiên cứu sâu sắc về Nghê Việt và đã ra mắt cuốn sách mang tên “Nghê nơi cửa Khổng sân Trình”.

Ứng dụng công nghệ vật lý số nâng tầm giá trị di sản - Ảnh 2.

Trong chiến dịch Tầm Chân, công trình nghiên cứu về Nghê mang tên “Nghê nơi cửa Khổng sân Trình” còn được định danh số, tạo ra cuốn sách vật lý số đầu tiên tại Việt Nam. Bằng việc dùng smartphone tương tác với chip RFID gắn trên tượng Nghê Văn Miếu, người tương tác sẽ được trải nghiệm cuốn sách này.

Giám đốc Công ty Phygital Labs Huy Nguyễn thông tin, công nghệ định danh số thích hợp cho việc chứng thực độc bản và lan tỏa thông tin kiến thức. Sự kết hợp này không chỉ là chìa khóa kết nối các giá trị di sản, văn hóa Việt Nam, mà còn phát huy được hết các tiềm năng, thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp văn hóa.

 

Như vậy, chiến dịch Tầm Chân sẽ không chỉ có Nghê Văn Miếu, mà tiếp tục ứng dụng công nghệ vật lý số để tạo nên những tài sản số được chứng thực, mang tính độc bản cho những di vật, di sản và di tích của Việt Nam.


Theo VTV

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!