Tin công nghệ

Tính Năng Hot Patching Của Windows Giúp Anh Em Không Còn “nỗi ám ảnh” Mỗi Lần Windows Update

Bấy lâu nay bạn vẫn luôn phải bực mình vì chờ nửa ngày để tắt máy tính vì lỡ ấn nhầm “Update and Restart?” mỗi lần cập nhật hệ điều hành của mình? Cuối cùng thì Microsoft cũng đã nghe thấy tiếng lòng của nhiều người mà ra mắt tính năng Hot Patching của Windows để chấm dứt nỗi ám ảnh này.

Người dùng không cần restart PC khi update Windows nữa

Nếu có một điều người dùng Windows ghét ở Windows thì đó chắc hẳn là các lần cập nhật Windows làm gián đoạn quá trình làm việc hoặc phiên chơi trò chơi của bạn. Mỗi lần cập nhật như vậy, chúng ta bắt buộc phải khởi động lại PC và chờ một thời gian, đôi lúc dài như vô tận. Đáng buồn là “nỗi ám ảnh” này xảy ra ít nhất mỗi tháng một lần vì đó là tần suất Microsoft tung ra các bản cập nhật bảo mật cho PC Windows.

Điều này có thể sớm trở thành quá khứ vì công ty hiện đang thử nghiệm một phương pháp cập nhật có tên là “bản vá nóng” (Hot Patching) cho PC Windows 11. Hot Patching đã được tích hợp trên một số phiên bản Windows Server cũng như Xbox và hiện tại có vẻ như Microsoft đang chuẩn bị đưa tính năng này lên các thiết bị chạy Windows 11.

Có thể cập nhật Windows mà không cần khởi động lại là điều tuyệt vời và sẽ giúp các bản cập nhật Windows bớt cồng kềnh hơn. Tùy thuộc vào hệ thống, việc cài đặt các bản cập nhật Windows thường mất vài phút. Hot Patching cũng sẽ giúp Windows bớt khó chịu hơn đối với những người dùng sử dụng hệ thống của họ cho công việc quan trọng không thể bị gián đoạn khi khởi động lại.

Tính năng Hot Patching của Windows giúp "nỗi ám ảnh" mỗi lần Windows Update sẽ sớm kết thúc?
Sự chờ đợi khi update Windows khiến nhiều người khó chịu

Hot Patching dùng như thế nào?

Theo Microsoft, tính năng Hot Patching hoạt động bằng cách “vá mã trong bộ nhớ của các tiến trình đang chạy mà không cần phải khởi động lại tiến trình đó”. Microsoft dự định sử dụng bản vá nóng trên Windows 11 để cung cấp các bản cập nhật bảo mật hàng tháng mà không yêu cầu người dùng khởi động lại PC. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ cần phải khởi động lại để cập nhật Windows nữa. Chúng ta vẫn sẽ có những bản cập nhật cơ bản yêu cầu khởi động lại vài tháng một lần mà không dùng Hot Patching được.

Điều này có nghĩa là trong một thế giới lý tưởng, chỉ có 4 bản cập nhật bảo mật hàng tháng sẽ yêu cầu khởi động lại trong một năm, đó là vào tháng 1, tháng 4, tháng 7 và tháng 10. Các tháng còn lại sẽ được update thông qua Hot Patching mà không cần phải khởi động lại. Tất nhiên, mọi bản cập nhật bảo mật quan trọng, bản sửa lỗi và bản cập nhật tính năng có thể được Microsoft tung ra bất kỳ lúc nào nếu cần và vẫn sẽ yêu cầu khởi động lại ngay cả ngoài những tháng đã định đó.

Microsoft hy vọng sẽ tung ra Hot Patching chính thức vào cuối năm nay cùng với việc phát hành Windows 11 phiên bản 24H2 trên các máy x86-64. Các thiết bị ARM64 sẽ được hỗ trợ Hot Patching vào năm 2025 nếu không có gì bất ngờ. Không rõ liệu Hot Patching sẽ có sẵn cho tất cả người dùng Windows 11 hay nó sẽ được dành riêng cho các phiên bản thương mại của Windows 11 như Enterprise, Education và Windows 365.

Thực chất, Hot Patching không có gì mới. Microsoft đã sử dụng tính năng cập nhật này trong hệ điều hành Windows Server và bảng điều khiển Xbox.

Lưu ý duy nhất với tính năng cập nhật Windows nhanh chóng mới này là nó sẽ kích hoạt Bảo mật dựa trên ảo hóa (VBS). Nếu bạn là một game thủ, rất có thể bạn đã tắt tính năng này để tăng hiệu suất hệ thống. Vì đây là một tính năng được cho là có thể làm giảm hiệu suất tổng của PC một chút.

Tính năng Hot Patching của Windows giúp "nỗi ám ảnh" mỗi lần Windows Update sẽ sớm kết thúc?
Hot Patching sẽ có trên Windows 11 cuối năm

Trong tương lai, chúng ta sẽ bớt phải đau khổ vì ngồi cả tiếng đợi Windows cập nhật hơn. Dù chỉ cải thiện chứ không chấm dứt hoàn toàn, nhưng với đại đa số người dùng, vậy thôi là đã quá đủ!

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!