Tin công nghệ

Ngành chip Mỹ có thể tổn hại nếu áp thêm hạn chế với Trung Quốc

Các nhà sản xuất chip lớn cảnh báo việc hạn chế xuất khẩu nhằm vào Trung Quốc sẽ tác động đến vị thế dẫn đầu của Mỹ.

Trong cuộc họp với giới chức Nhà Trắng tuần này, CEO Intel Pat Gelsinger, CEO Nvidia Jensen Huang và Giám đốc Qualcomm Cristiano Amon cho rằng những biện pháp kiểm soát xuất khẩu có thể làm tổn hại vị trí dẫn đầu của Mỹ trong ngành công nghiệp.

Theo Bloomberg, các quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lắng nghe các phát biểu này nhưng không đưa ra bất kỳ cam kết nào.

Ngành bán dẫn Mỹ đang tìm cách duy trì hoạt động trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa nước này và Trung Quốc. Những hạn chế với lý do bảo đảm an ninh quốc gia của Washington khiến hàng loạt doanh nghiệp không thể cung cấp sản phẩm cho thị trường lớn nhất của họ. Trong khi đó, chính quyền Biden đang tìm kiếm giải pháp nhằm tăng thêm lệnh cấm, trong đó có những mẫu chip đang được Nvidia phát triển riêng cho thị trường Trung Quốc.

Đại diện ba công ty và phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ từ chối bình luận về thông tin.





Card gắn chip Nvidia H100. Ảnh: Serve The Home

Card gắn chip Nvidia H100. Ảnh: Serve The Home

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 21/7 bày tỏ đồng tình với các lãnh đạo công nghệ, rằng cách tiếp cận của Washington cần bảo đảm hiệu quả với quy mô giới hạn.

Trong cuộc thảo luận ở thủ đô Washington, CEO Gelsinger nói việc áp đặt thêm hạn chế có thể uy hiếp mục tiêu ông Biden trong việc đưa các nhà máy sản xuất chip về lãnh thổ Mỹ. Nếu không có đơn hàng từ Trung Quốc, Intel sẽ không có nhu cầu triển khai dự án như tổ hợp nhà máy tại bang Ohio. Trong khi đó, ông chủ Nvidia cảnh báo việc chặn bán một số dòng chip cho Trung Quốc chỉ khiến những giải pháp thay thế trở nên phổ biến hơn.

Theo cả ba ông trùm bán dẫn, các công ty Trung Quốc đã mua thêm nhiều chip để bù đắp chỗ trống của những sản phẩm bị cấm xuất khẩu, nên tốc độ phát triển của họ không bị ảnh hưởng. Chất lượng và sự sẵn có của phần mềm cũng giúp họ khắc phục những hạn chế về phần cứng.

“Chúng tôi đã phát thông điệp quan trọng về vấn đề với Trung Quốc. Nước này đang chiếm 25-30% lượng xuất khẩu bán dẫn. Nếu thị trường suy giảm 20-30%, chúng tôi sẽ không cần xây thêm nhà máy”, ông Gelsinger phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở thủ đô Washington hôm 21/7.

CEO Intel cho rằng chính quyền Mỹ nên cho phép các công ty tiếp tục bán chip cho Trung Quốc. Doanh thu từ đây sẽ cung cấp nguồn vốn cho quá trình nghiên cứu phát triển, giúp duy trì vị thế dẫn đầu của Mỹ trong những công nghệ mới như điện toán lượng tử.

Gelsinger hồi đầu tháng đã đến Bắc Kinh để giới thiệu dòng chip AI mới nhất từ Intel, khẳng định Trung Quốc là khu vực đạt chỉ số bán hàng cao nhất của hãng với 25% doanh thu. Trong khi đó, 60% doanh thu của Qualcomm đến từ Trung Quốc, nhờ cung cấp linh kiện cho các nhà sản xuất smartphone như Xiaomi. Con số này với Nvidia là 20%.

Giới chức Mỹ đang xem xét siết quy định xuất khẩu với dòng chip hiệu năng cao và nguồn hàng bán dẫn cho các công ty Trung Quốc như Huawei. Quy định mới được cho là ảnh hưởng mạnh nhất đến Intel và Qualcomm. Nvidia cũng có thể chịu tác động lớn khi vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chip AI từng giúp họ trở thành công ty có giá trị hơn 1.000 tỷ USD hồi đầu năm.

Điệp Anh (theo Bloomberg)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!