Tin công nghệ

Google Khai Tử Trình Chặn Quảng Cáo Chrome Vào Năm 2023 ?

Vào năm 2023, Google sẽ thực hiện một sự thay đổi lớn đối với cách thức hoạt động của các tiện ích mở rộng trình duyệt web Chrome và nó có thể giết chết các trình chặn quảng cáo của Chrome trong quá trình này. Google cũng là một công ty quảng cáo lớn nhất thế giới và điều này có thể gây ra xung đột lợi ích không nhỏ với các nhà phát triển.

Mối quan hệ giữa chạy quảng cáo và trình chặn quảng cáo cũng như các bên cung cấp các dịch vụ khác nhau dường như luôn là một mối quan hệ cộng sinh, việc triệt tiêu hay thay đổi quá nhanh có thể gây ra những xung đột lợi ích giữa các bên.

Đọc thêm:

Google đang định làm gì mà lại ảnh hưởng đến các trình chặn quảng cáo

Đây là một bản cập nhật lớn cho trình duyệt web phổ biến của Google dưới dạng một bảng kê khai tiện ích mở rộng mới. Quá trình phát triển đã được bốn năm và bản thân Google gọi đó là “một trong những thay đổi quan trọng nhất” mà họ từng thực hiện đối với cách thức hoạt động của các tiện ích mở rộng trình duyệt Chrome.

Google khai tử trình chặn quảng cáo Chrome
Google khai tử trình chặn quảng cáo Chrome

Tệp tiện ích mở rộng cung cấp dữ liệu trình duyệt về tiện ích mở rộng có thể bao gồm các chi tiết như tệp chính và chức năng mà tiện ích mở rộng cần truy cập. Tuy nhiên, bảng cập nhật mới của Google thay đổi cách hoạt động của các sửa đổi yêu cầu mạng, loại bỏ khả năng sử dụng tính năng lọc động của tiện ích mở rộng để tìm và chặn quảng cáo. Thay vào đó, các tiện ích mở rộng sẽ dựa vào danh sách các URL bị cấm nhỏ hơn nhiều, cắt giảm số lượng quảng cáo mà nó có thể chặn lại 90% hoặc hơn.

Bản cập nhật Manifest V3 sẽ bắt đầu thay thế Manifest V2 hiện tại vào tháng 1 năm 2023. Và nó được Google rất quan tâm và xem trọng, thậm chí với những nhà phát triển cũng vậy khi trình chặn quảng cáo của Chrome có thể gặp nhiều khó khăn và xung đột lợi ích trực tiếp đến họ.

Bản kê khai Tiện ích Mở rộng Mới, Loại bỏ Bản cũ

Đây là dòng thời gian mới được tiết lộ, thông qua blog riêng của Google cho ta thấy được quá trình chuẩn bị cập nhật bản tiện ích mở rộng mới:

  • Kể từ tháng 1 năm 2023 trong Chrome 112, Chrome có thể chạy các thử nghiệm để tắt hỗ trợ cho các tiện ích Manifest V2 trong các kênh Canary, Dev và Beta.
  • Kể từ tháng 6 năm 2023 trong Chrome 115, Chrome có thể chạy thử nghiệm để tắt hỗ trợ cho các tiện ích Manifest V2 trong tất cả các kênh, bao gồm cả kênh chính thức.
dòng thời gian mới được tiết lộ, thông qua blog riêng của Google 

Nếu bạn là nhà phát triển có tiện ích Manifest V2, thì bạn cũng sẽ phải cập nhật tiện ích này sau một mốc thời gian khác.

  • Vào tháng 1 năm 2023, việc sử dụng Manifest V3 sẽ trở thành điều kiện tiên quyết để nhận được huy hiệu Nổi bật khi Google nâng cao tiêu chuẩn bảo mật cho các tiện ích mở rộng mà họ đánh dấu trong cửa hàng.
  • Vào tháng 6 năm 2023, Cửa hàng Chrome trực tuyến sẽ không còn cho phép xuất bản các mặt hàng Manifest V2 với chế độ hiển thị được đặt thành Công khai. Tất cả các mục Tệp V2 hiện có với chế độ hiển thị được đặt thành Công khai tại thời điểm đó sẽ thay đổi chế độ hiển thị thành Không công khai.
  • Vào tháng 1 năm 2024, sau khi chính sách doanh nghiệp Manifest V2 hết hạn, Cửa hàng Chrome trực tuyến sẽ xóa tất cả các mặt hàng Manifest V2 còn lại khỏi cửa hàng.

Các nhà phát triển sẽ có cả năm trước khi tiện ích mở rộng của họ bị xóa, nhưng chúng sẽ bị ẩn khỏi chế độ xem đối với bất kỳ ai muốn tải xuống bắt đầu từ tháng 6. Vậy có nghĩa là những tiện ích mở rộng này sẽ còn khoảng 1 năm trước khi nó hoàn toàn bị xóa nhưng chỉ còn 6 tháng đến khi không ai có thể thấy chúng, thời gian này liệu có đủ để những nhà phát triển tìm được cách hay không?

Làm thế nào bạn có thể tiếp tục chặn quảng cáo?

Ngay khi các tiện ích mở rộng trình chặn quảng cáo của Chrome ngừng hoạt động, hàng triệu người dùng Chrome đột nhiên sẽ rất quan tâm đến việc tìm ra giải pháp thay thế. Họ có những lựa chọn nào?

Về lâu dài, có thể các nhà phát triển sẽ tìm ra giải pháp thay thế – một số hiện đang giải quyết vấn đề này, nhưng sẽ không thể kiểm tra bất kỳ lý thuyết nào cho đến khi bản cập nhật mới hoạt động. Người dùng có thể sẽ phải chịu đựng quảng cáo trong ít nhất vài tháng trong khi trình chặn quảng cáo mới được phát triển hoặc có thể lâu hơn.

có thể tiếp tục chặn quảng cáo?
có thể tiếp tục chặn quảng cáo?

Trong ngắn hạn, có một cách khắc phục tuyệt vời: Chuyển sang Firefox. Trình duyệt này có thành tích tốt hơn về quyền riêng tư dữ liệu so với Chrome của Google và Firefox cung cấp rất nhiều tiện ích mở rộng tuyệt vời. Thêm VPN và bạn sẽ có thiết lập hoàn hảo.

Vậy nếu anh em tình nguyện chuyển trình duyệt thì đây không còn là vấn đề nữa, những nếu như anh em muốn ở lại với Chrome thì có thể phải mất ít lâu để những nhà phát triển tìm cách tạo ra những trình chặn quảng cáo khác. Không biết anh em nghĩ thế nào, cùng để lại bình luận và theo dõi thêm những bài viết công nghệ thú vị tại Phong Vũ Play cũng như đừng bỏ lỡ những ưu đãi mua hàng hấp dẫn dịp cuối năm này tại Phong Vũ nha.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!