Tin công nghệ

Sinh viên bị phát hiện viết khóa luận bằng ChatGPT

Một sinh viên Đại học Bắc Michigan (Mỹ) dùng ChatGPT để viết bài luận, nhưng bị phát hiện vì nội dung mạch lạc và trau chuốt đến đáng ngờ.

Giáo sư Antony Aumann của Đại học Bắc Michigan cho biết sau khi được hỏi, sinh viên này thừa nhận đã yêu cầu ChatGPT viết luận về lệnh cấm burqa, loại áo trùm kín mặt và toàn thân của người Hồi giáo. Lời thú nhận cho thấy một phần tương lai khi các hệ thống chatbot hiện đại có thể viết cả một bài luận hoàn chỉnh chỉ từ một câu lệnh.

Ông yêu cầu sinh viên đó viết lại bài luận nhưng không phải chịu hậu quả nào nghiêm trọng hơn, trừ khi bị phát hiện tái phạm. “Tôi muốn sinh viên thực sự nghiên cứu tài liệu. Tôi chỉ đánh trượt nếu họ liên tục phạm lỗi”, ông nói.





Ảnh minh họa cho AI ChatGPT. Ảnh: Erick Butler/Unsplash

Ảnh minh họa cho AI ChatGPT. Ảnh: Erick Butler/Unsplash

Giáo sư Antony Aumann không phải người duy nhất phải đối phó với sự xuất hiện của những chatbot AI như ChatGPT. Khả năng tiếp cận rộng khắp với các công cụ này buộc hàng loạt cơ sở giáo dục trên khắp nước Mỹ phải điều chỉnh quy trình và xây dựng lại toàn bộ khóa học, như yêu cầu sinh viên nộp bài luận viết tay hoặc kiểm tra miệng.

ChatGPT mới được công bố rộng rãi khoảng hơn một tháng, nhưng nhiều bên đang tìm cách hạn chế những nguy cơ đi kèm. Hệ thống trường công tại New York và Seattle đã cấm hoàn toàn ChatGPT trên thiết bị, mạng kết nối của họ.

“Tôi nghĩ lý do dẫn đến lệnh cấm hoàn toàn hợp lý. Họ muốn bảo đảm sinh viên học tập đầy đủ kỹ năng, trong đó có viết luận”, Aumann giài thích. Tuy nhiên, các trường đại học có thể không áp dụng biện pháp tương tự, do sinh viên rất dễ lách luật. “Giới quản lý trường đại học sẽ để giảng viên tự quyết định phương án đối phó ChatGPT. Điều này có nghĩa sẽ xuất hiện hàng loạt chính sách khác biệt giữa các môn học và khóa học ở từng trường”, giáo sư nói thêm.

Ngay cả những công cụ được thiết kế hỗ trợ giảng viên phát hiện sinh viên dùng ChatGPT cũng không có nhiều tác dụng. Sinh viên có thể thay đổi vài từ trong sản phẩm của ChatGPT và bổ sung một số lỗi trình bày, khiến phần mềm không coi đó là văn bản được chatbot tạo ra.

Ông Aumann cho rằng nỗ lực ngăn ChatGPT trong cơ sở giáo dục là vô nghĩa. “Sinh viên có thể sử dụng chúng ngay sau khi tốt nghiệp. Họ cũng thường phàn nàn về khoảng cách quá lớn giữa trường học và cuộc sống. Phớt lờ ChatGPT hoặc tìm cách ngăn chặn nó đều là sai lầm lớn”, ông nêu quan điểm.

Giáo sư Aumann cũng đã điều chỉnh quy trình viết luận, yêu cầu sinh viên nộp bản thảo viết tại lớp học bằng những máy tính được giám sát.

Điệp Anh (theo Futurism)

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!