Tin công nghệ

Google Phản Công ChatGPT, Microsoft Lập Tức Ra Mặt

ChatGPT rõ ràng đang là một mối đe dọa cạnh tranh cực lớn trong giới công nghệ. Google, Baidu đều đã phải cấp tốc nghiên cứu để tạo ra một chatbot AI tương tự cho mình. Còn Microsoft – nhà đầu tư của ChatGPT thì có chiến lược khác.



Trình duyệt Bing tích hợp ChatGPT

Vào ngày 7/2 (giờ Mỹ), Microsoft đã công bố phiên bản mới của công cụ tìm kiếm Bing. Nó gây chú ý mạnh mẽ vì sự thay đổi này không hề nhỏ: tích hợp công nghệ AI làm nền tảng cho chatbot ChatGPT – cái tên hot hit nhất lúc này. Cụ thể, hãng sẽ sử dụng mô hình GPT-4 của OpenAI vào Bing. Bên cạnh đó, công ty còn tung ra sản phẩm cùng với các tính năng mới được tăng cường AI cho trình duyệt Edge của mình.

Nói một cách dễ hiểu, Microsoft cho biết họ đang sử dụng AI đàm thoại để tạo ra một cách mới để duyệt web. Người dùng sẽ có thể trò chuyện với Bing như với ChatGPT, đặt câu hỏi và nhận câu trả lời bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết tại sự kiện công bố sản phẩm: “Đây là một ngày mới trong kỷ nguyên tìm kiếm”. CEO lập luận rằng mô hình tìm kiếm trên web đã không thay đổi trong nhiều thập kỷ, nhưng AI có thể thay đổi sự nhàm chán này khi cung cấp thông tin trôi chảy và nhanh chóng hơn các phương pháp truyền thống.

Nadella nói: “Cuộc đua bắt đầu từ hôm nay và chúng ta sẽ di chuyển và di chuyển nhanh chóng. Quan trọng nhất, chúng tôi muốn tạo ra thêm nhiều niềm vui khi đổi mới lại tính năng tìm kiếm, bởi vì đã đến lúc rồi”.

bing-1
Hình ảnh công cụ chat mới trên Bing

Bing + ChatGPT có gì đặc biệt?

Các công cụ tìm kiếm ngày nay vẫn hoạt động rất tốt đối với các truy vấn điều hướng và những truy vấn cung cấp thông tin, yêu cầu các sự kiện cơ bản. Nhưng đối với các truy vấn phức tạp hơn (ví dụ như “bạn có thể đề xuất lịch trình năm ngày khi đi du lịch thành phố Mexico không?”), chiếm một nửa số truy vấn ngày nay thì các công cụ tìm kiếm hiện đại chưa làm thỏa mãn người dùng hoàn toàn.

Đối với trải nghiệm Bing mới, Microsoft sẽ hiển thị các kết quả dựa trên GPT này trong hộp ở bên phải trang kết quả tìm kiếm. Chúng sẽ bật lên khi bạn tìm kiếm câu hỏi mà Bing biết câu trả lời.

Bing mới sẽ không phải công cụ hỏi đáp như ChatGPT, vì rõ ràng không ai cần thêm ChatGPT “bản nhái” như vậy nữa. Nó có thể có trải nghiệm chỉ giống ChatGPT, có các câu trả lời mơ hồ hơn một chút hoặc không có câu trả lời chính xác.

Video ví dụ khi sử dụng Bing tích hợp công nghệ như ChatGPT

Sự khác biệt lớn nhất mà bạn có thể sẽ nhận thấy ngay là Bing thỉnh thoảng sẽ cố gắng gợi ý cho bạn bằng các câu hỏi của riêng nó và đề xuất các câu trả lời tiềm năng cho những câu hỏi đó. Mô hình của Microsoft rõ ràng là cập nhật hơn nhiều so với những gì ChatGPT hiện đang cung cấp. Chẳng hạn, hệ thống có khả năng sử dụng dữ liệu gần đây để đưa ra các mẹo và hành trình du lịch. Thậm chí nó có thể cũng sẽ vui vẻ viết cho bạn một email để chia sẻ hành trình này với gia đình bạn.

Cũng cần lưu ý rằng phiên bản cũ của Bing sẽ không biến mất. Bạn vẫn có thể sử dụng nó như trước đây, chỉ là được cài thêm tính năng AI.

Ngày “trỗi dậy” của Bing đã đến?

Trong 13 năm nay, Microsoft đã cố gắng thuyết phục bạn sử dụng Bing nhưng bạn không muốn. Vì vậy thị phần toàn cầu của nó vẫn ở mức thấp một con số. Giờ đây, công ty đang nỗ lực hết sức để cạnh tranh tốt hơn với Google – cỗ máy tìm kiếm “ăn nên làm ra” nhất hiện tại.

Trải nghiệm mới hiện đã có trên Bing, nhưng vẫn còn một số hạn chế. Để có trải nghiệm đầy đủ, bạn sẽ phải chờ đợi thêm một thời gian nữa.

Như mong đợi, Bing mới hiện có tùy chọn bắt đầu trò chuyện trên thanh công cụ, sau đó đưa bạn đến trải nghiệm trò chuyện giống như khi dùng ChatGPT. Một điểm quan trọng cần lưu ý ở đây là mặc dù bot ChatGPT của OpenAI được đào tạo dựa trên dữ liệu chỉ bao gồm đến năm 2021, nhưng phiên bản của Bing cập nhật hơn nhiều và có thể xử lý các truy vấn liên quan đến các sự kiện gần đây hơn.

bing-3
Liệu việc nắm được công nghệ ChatGPT có làm nên cuộc cách mạng của Bing?

Như Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đã chia sẻ, công ty muốn tuân thủ các Nguyên tắc AI của mình và thừa nhận rằng họ phải nhận thức được những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra. Ông nhấn mạnh rằng Microsoft muốn sử dụng công nghệ giúp nâng cao năng suất của con người và điều đó phù hợp với các giá trị của con người.

Microsoft có mối quan hệ rất mật thiết với OpenAI – công ty tạo ra ChatGPT. Sau khoản đầu tư ban đầu trị giá 1 tỷ USD vào năm 2019, công ty gần đây đã thông báo rằng họ sẽ đầu tư nhiều hơn nữa và mở rộng quan hệ đối tác với OpenAI. Mặc dù Bing là một công cụ tìm kiếm đến từ ông lớn ngành công nghệ, nhưng nó chưa bao giờ thực sự có được sức hút. Nó luôn đủ tốt, nhưng quá lép vé trước Google. Liệu với bước tiến mới này, Bing có thể “vùng lên” giành thị phần?

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!