Tin công nghệ

Tại sao 2023 mà nhiều người vẫn sử dụng Windows XP?

windows-xp-2023-1

Tính đến 2023, Windows XP đã tròn 22 tuổi, thế nhưng trên thế giới hiện tại vẫn còn rất nhiều người trung thành với hệ điều hành này. Vậy lý do vì sao họ không chuyển sang sử dụng Windows 10 hoặc 11?

Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Windows XP đã thay đổi hoàn toàn trải nghiệm của người dùng

Windows XP ra mắt vào cuối năm 2001. Hệ điều hành này được phát triển dựa trên Windows NT. Nếu bạn đọc chưa biết thì Windows NT là hệ điều hành dành cho doanh nghiệp vốn chưa từng được quảng bá nhiều cho người dùng phổ thông. Điều này có nghĩa là vào năm 2001, mọi người lần đầu được trải nghiệm những gì tinh túy nhất của Windows NT, bao gồm hiệu năng nhanh hơn, tính tương thích tốt hơn và khả năng hoạt động ổn định hơn.

windows-xp-2023-2

Thế nhưng, thứ đặc biệt nhất mà Windows XP đã mang lại cho người dùng ở thời điểm đó chính là việc nó giúp họ có thể sử dụng các phụ kiện một cách dễ dàng và nhanh chóng, thuận tiện hơn rất nhiều so với các thế hệ Windows tiền nhiệm. Ví dụ như khả năng kết nối mạng không dây dễ dàng trong thời kỳ Internet bùng nổ vào những năm 2000.

windows-xp-2023-3

Bên cạnh đó, tính năng USB Plug & Play trên Windows XP cũng được cải thiện rất nhiều, người dùng chỉ cần cắm vào có thể sử dụng được luôn mà không phải cài đặt driver lằng nhằng phức tạp. Đặc biệt, giao diện của Windows XP cũng thân thiện và dễ sử dụng hơn những Windows 95 hay 98. Vậy nên không quá khó hiểu vì sao Windows XP lại nhanh chóng trở nên phổ biến như vậy.

Windows XP có thể “sống” được đến bây giờ là bởi…nó vẫn dùng tốt

Điều góp phần khiến cho sự sống của Windows XP được kéo dài hơn có lẽ đến từ Windows Vista – hệ điều hành tiếp nối Windows XP – là một nỗi thất bại đáng quên của Microsoft.

windows-xp-2023-4
Windows Vista – Nỗi thất bại ê chề của Microsoft

Khi công bố Windows Vista, Microsoft đã không công bố cấu hình phần cứng yêu cầu để người dùng có thể biết được liệu chiếc máy tính của họ có chạy được hệ điều hành này không. Từ đó dẫn tới việc người dùng gặp rất nhiều khó khăn trong việc sử dụng Windows Vista, những lỗi về hiệu suất, khả năng tương thích xảy ra thường xuyên. Vậy nên đa số người dùng đã lựa chọn phương án sẽ tiếp tục gắn bó với Windows XP thay vì Vista.

windows-xp-2023-5
Windows XP vẫn còn hiệu hữu trên những chiếc máy tính cũ ngày nay

Cho đến khi Windows 7 ra mắt vào năm 2009, phiên bản hệ điều hành này cũng đã nhận được vô số lời khen tới từ giới chuyên gia công nghệ. Thế nhưng vì Windows XP yêu cầu cấu hình phần cứng nhẹ nhàng hơn Windows 7 cho nên nhiều người dùng vẫn tiếp tục lựa chọn ở lại với Windows XP. Cộng thêm việc những phần mềm, ứng dụng của họ vốn vẫn đang hoạt động ổn định trên Windows XP thì đương nhiên việc nâng cấp lên Windows 7 là không cần thiết.

Và có một sự thật là đến tận ngày nay, Windows XP vẫn là hệ điều hành lý tưởng dành cho các cây rút tiền ATM hoặc hệ thống y tế.

Tạm kết

Dù cho hệ điều hành này đã bị khai tử cách đây không lâu, thế nhưng việc nhiều chiếc máy tính cũ ở Việt Nam hiện nay vẫn còn đang sử dụng Windows XP không phải là quá hiếm gặp. Một phần tới từ sự ổn định của hệ điều hành này dành cho những hệ thống PC cũ, còn lại là do thói quen sử dụng máy tính của người dùng, đặc biệt là thế hệ cao, trung niên như bố mẹ hoặc ông bà của chúng ta. Đó là hai trong nhiều lý do khiến cho Windows XP vẫn còn được nhiều người sử dụng trong năm 2023 này và có thể là nhiều năm sau đó nữa.

Mong rằng bài viết đã phần nào giải đáp được thắc mắc của bạn đọc. Nếu thấy bài viết hay và thú vị, hãy chia sẻ tới cho bạn bè, người thân. Bên cạnh đó, đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức công nghệ mới nhất nhé.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

 Xem thêm: Trên tay nhanh Galaxy A34, A54 mới nhất từ Samsung!

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!