Tin công nghệ

Sử dụng ChatGPT trên máy tính gần 40 tuổi sẽ như thế nào?

khi-tre-con-choi-do-co-chatgpt-duoc-su-dung-tren-may-tinh-gan-40-tuoi

Một ứng dụng ChatGPT riêng được thiết kế để chạy trên hệ điều hành MS-DOS (còn gọi là DOS ChatGPT), được ứng dụng trên máy tính có tuổi đời gần 40!

ChatGPT được sử dụng trên máy tính gần 40 tuổi

Vào Chủ nhật, Yeo Kheng Meng, một người đam mê máy tính cũ có trụ sở tại Singapore đã phát hành ứng dụng ChatGPT cho máy tính xách tay IBM chạy MS-DOS 6.22, ra đời từ năm 1984, tức là năm nay nó đã gần 40 tuổi! Mẫu PC/XT này có CPU 8088 tốc độ 4,77 MHz, RAM 640 kB, đồ họa CGA ISA, bộ điều hợp ISA Ethernet tương thích với NE2000.

Ý tưởng phát triển máy tính cổ theo cách sáng tạo hơn đến với Yeo một cách tự nhiên, anh cũng là người đã tạo ứng dụng Slack phiên bản client cho Windows 3.1 vào năm 2019. “Lần này tôi nghĩ sẽ thử một thứ gì đó khác biệt và phát triển cho một nền tảng thậm chí còn cũ hơn như một thách thức”, anh viết trên blog của mình.

Nhờ ứng dụng mới có thể chạy trên MS-DOS, Yeo có thể sử dụng máy tính cổ điển tương thích với PC của IBM để tương tác với ChatGPT qua Internet. Đó là một cuộc trò chuyện qua lại tương tự như giao diện web ChatGPT truyền thống, mặc dù là một ứng dụng toàn màn hình, chỉ có văn bản chạy trên máy tính cổ.

Meng cho biết dự án là một trải nghiệm thú vị và thừa nhận nó dễ dàng hơn ứng dụng khách Windows 3.1 Slack(Opens in a new window) mà anh ấy đã phát triển vào năm 2019. Sau khi hoàn thành, Meng quyết định nhờ ChatGPT (thông qua ứng dụng khách DOS của anh ấy) viết một DOS Ứng dụng khách ChatGPT.

khi-tre-con-choi-do-co-chatgpt-duoc-su-dung-tren-may-tinh-gan-40-tuoi-1

Họ đã làm điều đó ra sao?

Để tạo ứng dụng khách, Meng đã sử dụng Open Watcom C/C++, một trình biên dịch hiện đại chạy trên Windows 11 có thể nhắm mục tiêu nền tảng DOS 16-bit. Với mục đích thử nghiệm, anh ấy đã sử dụng máy ảo VirtualBox chạy DOS 6.22 để hợp lý hóa quy trình phát triển, sau đó anh ấy chuyển tệp nhị phân đã biên dịch sang PC IBM DOS để thử nghiệm.

Để xử lý kết nối mạng trên PC IBM, đầu tiên, Yeo sử dụng tiêu chuẩn “Packet Driver API” được ra mắt vào năm 1983. Anh ấy đã tích hợp thư viện MTCP nguồn mở của Michael B. Brutman vào ứng dụng để giao tiếp với Packet Driver, cung cấp khả năng kết nối mạng ứng dụng bản client của MS-DOS.

khi-tre-con-choi-do-co-chatgpt-duoc-su-dung-tren-may-tinh-gan-40-tuoi-2

Đối với ChatGPT API, Yeo đã sử dụng Chat Completion API của OpenAI, xây dựng yêu cầu POST (và phân tích cú pháp phản hồi có định dạng JSON) theo cách thủ công trong C. Tuy nhiên, API ChatGPT yêu cầu kết nối HTTPS được mã hóa. Do không có thư viện HTTPS riêng cho MS-DOS, nên Meng đã tạo một proxy HTTP-to-HTTPS có thể chạy trên máy tính hiện đại và dịch các yêu cầu cũng như phản hồi giữa ứng dụng khách MS-DOS và API bảo mật của ChatGPT, hoạt động như phương thức trung gian trong quá trình giao tiếp.

Cuối cùng, dự án phát triển ứng dụng tương tác chatbot trên MS-DOS phát triển tốt hơn dự kiến, Meng có thể đặt câu hỏi và nhận phản hồi từ ChatGPT trên giao diện dòng lệnh của MS-DOS. Anh ấy cũng bày tỏ việc mong đợi nhiều thử thách “retro” như vậy hơn trong tương lai.

Thông tin trên đều được Hoàng Hà Mobile tổng hợp, bạn có suy nghĩ gì hãy để lại bình luận cho chúng mình biết nhé. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các tin tức công nghệ mới nhất nhé!

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

Xem thêm: “Bảo bối” công nghệ đi trước thời đại của Doraemon: Chat GPT, Vẽ AI…

 

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!