Mở hộp & Đánh giá

Những lý do không nên mua iPhone 12 chính hãng trong năm 2023

Sau 2 năm ra mắt, iPhone 12 vẫn được bán chính hãng tại thị trường Việt Nam với giá từ 15 triệu đồng. Dù giá đã giảm, tuy nhiên theo mình iPhone 12 chính hãng là mẫu máy không đáng mua trong năm 2023. Vậy tại sao lại không đáng mua?

Bộ nhớ khởi đầu từ 64GB

iPhone 12 là mẫu iPhone cuối cùng của Apple còn phiên bản 64GB, ngay cả iPhone 12 Pro Max năm đó ra mắt thì bộ nhớ cơ bản cũng là 128GB. Từ đó về sau, toàn bộ iPhone mặc định đã có bộ nhớ 128GB. Rõ ràng, động thái nâng bộ nhớ cơ bản lên 128GB của Apple là một lời khẳng định về việc, 64GB sẽ không thể đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của đại đa số người dùng hiện tại. Hiện nay, các hãng điện thoại Android đã có bộ nhớ mặc định cho flagship là 256GB. Thế mới thấy, bộ nhớ cơ bản bây giờ ít nhất phải 128GB thì dùng mới thoải mái.

blank
Mức sử dụng trên các mẫu iPhone có dung lượng 128GB và 256GB

Năm ngoái, mình đã gặp một bạn sử dụng iPhone 11 64GB trong tình trạng đầy bộ nhớ. Khi này, máy liên tục khởi động lại và treo logo Táo. Do đó, những bạn đang sử dụng phiên bản bộ nhớ 64GB cần lưu ý liên tục kiểm tra dung lượng máy để không rơi vào tình trạng trên.

Nếu dùng iCloud thì 64GB là tương đối đủ, vì ảnh sẽ có thể tải hết lên iCloud, giúp máy có nhiều dung lượng hơn. Nhưng đó chỉ là với những bạn hay chụp ảnh và quay video. Còn khi chơi Game nhiều thì iCloud sẽ không thể khắc phục tình trạng đầy bộ nhớ. Với những tựa Game như PUBG Mobile hay Call Of Duty Mobile thì sau quá trình vài tháng sử dụng, máy đã tốn hơn 12GB dung lượng. Đó là chưa tính tính các ứng dụng tốn bộ nhớ lưu trữ như Zalo hay CapCut.

blank
Mức sử dụng trên các mẫu iPhone có dung lượng 64GB

Dưới đây là một số mẫu iPhone ở các dung lượng của nhiều người dùng khác nhau.

Dung lượng đã sử dụng Dung lượng máy
Máy 1 145GB 256GB
Máy 2 56GB 64GB
Máy 3 83GB 128GB
Máy 4 59GB 64GB
Máy 5 75GB 128GB

Do đó, dung lượng 64GB có phù hợp hay không là do nhu cầu cá nhân của từng người. Thứ nhất, nếu bạn không chơi Game, máy ít ứng dụng, chủ yếu để chụp ảnh quay video thì 64GB là khá ít. Vì thế, mua thêm iCloud sẽ là giải pháp tối ưu. Thứ hai, nếu bạn chơi Game nhiều, cộng thêm các ứng dụng khác nữa thì 64GB sẽ chỉ đủ dùng trong khoảng 1 năm. 

Phiên bản 128GB giá bằng iPhone 13

Nếu 64GB không đủ thì mua 128GB đúng không? Nhưng 128GB cũng không nên mua vì hiện tại, giá cho iPhone 12 128GB là 15.989.000đ. Trong khi, chỉ cần thêm 700.000đ nữa là đã có iPhone 13 với giá 16.690.000đ. Vậy thì lý do gì mà phải mua iPhone 12? Thêm 700.000đ để có một con máy tốt hơn ở tất cả mọi mặt. Không có gì cần phân vân ở đây cả.

blank
iPhone 12 và iPhone 13

iPhone 12 pin kém hơn iPhone 11, iPhone 13

Tiếp theo là một trong những yếu tố mà người dùng quan tâm nhất ở iPhone, đó là thời lượng pin. 

Khi xét với các mẫu iPhone cơ bản, iPhone 12 mang lại thời gian sử dụng kém hơn iPhone 13 tới hơn 1 tiếng. Thậm chí, cả iPhone 11 chai pin rồi vẫn trâu hơn iPhone 12. Vì thế, pin của iPhone 12 vẫn là quá kém khi đặt lên bàn cân so sánh giữa các mẫu iPhone cơ bản. Mình dùng 1 ngày cả 4G, Wi-Fi chỉ khoảng 4-5 giờ sử dụng. Ngày nào đi chơi cả ngày, dùng 4G liên tục thì còn không được mốc đó.

blank

Thiếu hụt một số tính năng

So với iPhone 13, iPhone 12 còn thua khá rõ về mặt độ sáng. Nhìn về thông số thì độ sáng sẽ chênh lệch khoảng gần 200 nits. Nhưng thực tế thì trông khác rõ ràng luôn. Cái này anh em dùng lâu sẽ thấy khó chịu vì ra ngoài trời, độ sáng 625 nits thông thường của iPhone 12 sẽ khá khó nhìn.

Nếu vẫn mua iPhone 12, bạn cần chú ý điều gì?

Đó là những điểm yếu của iPhone 12 chính hãng ở thời điểm hiện tại. Dù không hoàn hảo, nhưng mình tin là nhiều người vẫn sẽ chọn iPhone 12 chính hãng. Đầu tiên, iPhone 12 là mẫu máy có camera ổn định, tốt so với tầm giá trên những mẫu iPhone. Ảnh chụp người không bị vàng, kém chi tiết như iPhone 11. Quay video vẫn tốt, phù hợp làm TikTok, hay đăng ảnh lên các trang mạng xã hội.

blank

Vấn đề bộ nhớ

Nếu chụp ảnh, quay video nhiều thì các bạn nên mua iCloud để iCloud gánh bớt dung lượng ảnh. Thế nhưng, có iCloud thì không phải là xong. Với mình, mình vẫn có thói quen khoảng 2 tuần vào dọn rác ảnh một lần. Cứ ảnh nào mà chụp một lần không nhìn lại là xóa hết. Từ đó, tiết kiệm được khá nhiều dung lượng của máy. Và trên hết, dùng 64GB thì cần thường xuyên kiểm tra xem dung lượng khả dụng là bao nhiêu. Nếu gần đầy thì phải tìm cách dọn rác, tránh tình trạng đầy bộ nhớ khiến máy ngừng hoạt động.

Vấn đề pin yếu

Để khắc phục vấn đề pin yếu, người dùng có thể sắm thêm một cái sạc dự phòng MagSafe, giá từ 500.000 trở lên (tùy dung lượng và thương hiệu). May là iPhone 12 có MagSafe rồi nên việc sạc này khá dễ dàng. Hiện tại, mình đang sử dụng một sạc dự phòng MagSafe 5000mAh với kích thước khá nhỏ gọn, đảm bảo sạc được 1 lần cho iPhone 12 là hết pin.

Tổng kết

Tóm lại, iPhone 12 chính hãng không phải là một mẫu máy tệ, tuy nhiên những điểm yếu đang tồn tại khiến máy trở nên khó tiếp cận hơn. Với những bạn có nhu cầu mua máy, cần cân nhắc kỹ xem nhu cầu của mình là gì, từ đó tìm ra những giải pháp để khắc phục những vấn đề trên. Không có một mẫu máy nào là hoàn hảo, vì thế người dùng biết cách khắc phục thì mẫu máy đó chắc chắn sẽ phù hợp với bạn.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!