Tin công nghệ

Spa gây tranh cãi vì làm nóng nước bằng máy đào Bitcoin

MỹMột spa ở New York đang khiến người dùng phản ứng sau khi tiết lộ việc sử dụng máy đào Bitcoin để làm nóng các bể tắm.

“Đây là một bí mật thú vị. Bạn có biết các bể tắm của chúng tôi được làm nóng bằng nhiệt năng tạo ra từ việc khai thác Bitcoin?”, tài khoản Instagram của Bathhouse đăng hôm 21/6.

Trong video, Bathhouse mô tả các bước để vận hành buồng tắm nước nóng bằng máy đào. Đây là một quy trình khép kín. Nước từ nhà tắm sẽ được chuyển đến khu vực khai thác Bitcoin để làm mát máy đào. Nước ấm sau đó lại chuyển ngược về nhà tắm để phục vụ khách hàng.

Nhà tắm Mỹ gây tranh cãi vì làm nóng nước bằng máy đào Bitcoin

 
 

Video mô tả quá trình làm nóng nước bằng máy đào Bitcoin. Nguồn: Bathhouse

Bí mật của Bathhouse đang gây tranh cãi trong cộng đồng. Một số người ủng hộ cách làm thông minh của nhà tắm. Một số khác lại tuyên bố sẽ không bao giờ đến đây nữa vì không muốn tiếp tay cho ngành công nghiệp khai thác tiền mã hóa.

“Tôi bớt có thiện cảm với Bathhouse hơn sau khi xem video này. Điều tôi băn khoăn là chính nhà đầu tư đã nghĩ ra mô hình này hay những người lao động ở đây muốn tranh thủ kiếm thêm? Ai đang thu lợi từ hoạt động này, người lao động có được thêm gì không?”, tài khoản Anna Larranaga bình luận. Cô nói mình phản đối việc khai thác Bitcoin vì nó phát thải ra môi trường quá nhiều và có thể là công cụ tiếp tay cho tội phạm rửa tiền.

Một người dùng khác lo lắng về chất lượng nước sau khi được làm nóng bằng các dàn khai thác Bitcoin. “Tôi muốn nhiệt độ trong bồn không pha trộn từ nguồn nhiệt bẩn thỉu đó. Nhà tắm này đang góp phần hủy hoại khí hậu toàn cầu. Tôi sẽ không bao giờ quay lại đây”, tài khoản No In Zoe bình luận.

Trong khi đó, không ít người tỏ ra thích thú với mô hình này, coi đây là “thành quả của công nghệ”. Người dùng B Park viết: “Gửi những ai đang bình luận tiêu cực. Có thể bạn đang không thật sự hiểu đúng về những tiến bộ của công nghệ. Đầu tiên việc tận dụng hơi nóng từ máy đào Bitcoin là một lựa chọn tiết kiệm và thông minh. Thứ hai, mô hình này giúp các cỗ máy vận hành hiệu quả hơn. Trong tương lai, việc khai thác Bitcoin sẽ là bạn đồng hành của năng lượng bền vững chứ không phải kẻ thù”.

Một số người cho rằng Bathhouse đã đi trước thời đại khi kết hợp một ngành công nghiệp truyền thống với một ngành hoàn toàn mới.

Khai thác Bitcoin là quá trình các cỗ máy chuyên dụng chạy thuật toán để nhận quyền xác thực giao dịch trên mạng blockchain và sau đó nhận về phần thưởng là Bitcoin. Theo dữ liệu từ BTC.com, tính từ 9/1/2009 đến 13/12/2021, đã có 18,89 triệu Bitcoin được khai thác, tương đương 90% nguồn cung. Các thợ đào Bitcoin sẽ nhận được 6,25 BTC cho mỗi khối họ khai thác. Hashrate (tỷ lệ băm – đơn vị đo lường độ khó trong việc khai thác) đang ngày một tăng. Ước tính đến 2024, thợ đào chỉ nhận khoảng 3,125 BTC cho mỗi chuối khối nên 10% nguồn cung còn lại sẽ không thể khai thác trước tháng 2/2140.

Khai thác Bitcoin tiêu thụ năng lượng đáng kể, thường có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch hoặc điện tái tạo. Điều này khiến ngành công nghiệp này tạo ra lượng khí thải carbon lớn và gây lo ngại về những ảnh hưởng đến môi trường. Báo cáo của CoinShares năm 2022 cho thấy chỉ riêng việc khai thác trên mạng Bitcoin đã chiếm 0,08% tổng carbon dioxide của thế giới.

Bất chấp những cảnh báo về rủi ro môi trường, thợ đào Bitcoin vẫn đang tiếp tục tìm cách trung hòa lượng carbon bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió. Nhiều mô hình trên thế giới cũng tận dụng nhiệt lượng của các cỗ máy đào. Ở Na Uy, công ty khai thác Bitcoin và trung tâm dữ liệu Kryptovault sử dụng khí nóng do các máy khai thác Bitcoin tạo ra để sấy khô gỗ.

Khương Nha



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!