Tin công nghệ

Huawei sắp ra mắt smartphone 5G

Huawei được cho là có thể vượt qua lệnh cấm vận của Mỹ bằng cách sử dụng chip 5G do chính họ thiết kế và SMIC sản xuất.

Theo Reuters, Huawei có thể công bố một mẫu smartphone 5G cuối năm nay. Việc quay lại thị trường điện thoại 5G sẽ đánh dấu chiến thắng quan trọng của hãng trong ba năm qua, khi công ty đặt mình ở chế độ sống còn.

Huawei từng là đối thủ đáng gờm và vượt qua Apple, Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong quý II/2020. Doanh thu mảng thiết bị tiêu dùng của hãng đạt mức cao nhất là 67 tỷ USD năm 2020 trước khi giảm mạnh còn một nửa vào 2021 sau lệnh trừng phạt của Mỹ.





Smartphone với logo Huawei và 5G. Ảnh: Reuters

Smartphone với logo Huawei và 5G. Ảnh: Reuters

Do bị đưa vào danh sách đen, Huawei không thể mua hay đặt hàng sản xuất các dòng chip tiên tiến để phát triển smartphone có kết nối 5G. Hãng cũng không được sử dụng các dịch vụ Google, trong đó có Android và buộc phải phát triển hệ điều hành riêng Harmony OS. Công ty cũng tạo ra cửa hàng ứng dụng App Gallery để thay thế Play Store.

Trong giai đoạn khó khăn, Huawei phải lách luật bằng cách đặt các nhà sản xuất chip của Mỹ những mẫu chip tùy chỉnh, chỉ hoạt động với 4G thay vì 5G. Hãng cũng tìm cách trang bị 5G cho điện thoại của mình thông qua ốp lưng có hỗ trợ công nghệ này.

Nhưng theo Reuters, điều này sẽ thay đổi khi Huawei đã thiết kế chip 5G và đặt hàng xưởng đúc lớn nhất Trung Quốc SMIC sản xuất. Thông tin được ba công ty chuyên nghiên cứu về ngành công nghiệp smartphone của Trung Quốc tiết lộ.

Tuy nhiên, quy trình N+1 của SMIC được đánh giá có hiệu suất thấp nên chỉ có thể giúp Huawei sản xuất 2-4 triệu smartphone 5G mỗi năm và tối đa là 10 triệu máy. Đồng thời, chi phí sản xuất dự kiến đắt hơn so với thông thường.

Mỹ cấm SMIC và các công ty chip Trung Quốc mua máy quang khắc EUV của ASML để sản xuất chip tiên tiến từ 7 nm trở lên. Tuy nhiên, các công ty nghiên cứu cho biết Huawei đã đạt được đột phá trong phát triển công cụ tự động thiết kế điện tử (EDA) cho chip trên quy trình từ 14 nm trở lên. Phần mềm EDA của Huawei có thể sử dụng với quy trình sản xuất của SMIC để tạo ra chip 7 nm bằng cách điều chỉnh máy quang khắc DUV thế hệ cũ, hiện vẫn có thể mua từ ASML.

Reuters cho biết chip 5G của Huawei không thể so với chip 3 nm của TSMC và Samsung, nhưng việc có thể tự chủ và sử dụng chip 7 nm do chính mình thiết kế và hỗ trợ 5G đối với Huawei sẽ đáng giá hơn phải mua chip Snapdragon 4 nm chỉ hỗ trợ 4G.

Cả HuaweiSMIC chưa phản hồi về thông tin này.


Huy Đức

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!