Tin công nghệ

Bill Gates: 'AI là đột phá mang tính cách mạng'

Tỷ phú Bill Gates đánh giá những bước tiến lớn của AI hiện nay tương đương việc tạo bộ xử lý, PC, Internet và điện thoại di động.

Trong bài viết dài 7 trang trên blog cá nhân ngày 21/3, Bill Gates đánh giá AI là một trong những công nghệ mang tính cách mạng nhất mà ông đã gặp trong đời.

“Sự phát triển của AI về cơ bản cũng như tạo ra bộ vi xử lý, máy tính cá nhân, Internet và điện thoại di động. Nó sẽ thay đổi cách mọi người làm việc, học tập, du lịch, chăm sóc sức khỏe và giao tiếp với nhau”, Gates nói. “Toàn bộ ngành công nghiệp sẽ định hướng xoay quanh AI. Các doanh nghiệp sẽ phân biệt nhau thông qua cách họ sử dụng hiệu quả AI thế nào”.





Bill Gates tại sự kiện New Economy Forum ở Bắc Kinh tháng 11/2019. Ảnh: Reuters

Bill Gates tại sự kiện New Economy Forum ở Bắc Kinh tháng 11/2019. Ảnh: Reuters

Tỷ phú và nhà đồng sáng lập Microsoft coi triển vọng của những công nghệ như ChatGPT của OpenAI là “tiến bộ quan trọng nhất của lĩnh vực công nghệ kể từ khi giao diện đồ họa người dùng (GUI) ra đời”, cho phép tương tác với máy tính bằng biểu tượng, menu và cửa sổ trên màn hình. GUI là tiêu chuẩn cho các hệ điều hành hiện đại trong 30 năm qua.

Gates cũng cho biết đã gặp nhóm OpenAI từ 2016. Năm ngoái, ông thách thức họ đào tạo một hệ thống vượt qua kỳ thi sinh học ở trình độ nâng cao Advanced Placement. Không chỉ đọc thuộc lòng các sự kiện, bài kiểm tra còn yêu cầu tư duy phản biện về sinh học.

“Tôi đã nghĩ sẽ mất vài năm, nhưng mô hình GPT này chỉ cần vài tháng để đạt điểm A, tương đương một sinh viên đại học”, Gates cho hay.

Tầm nhìn nghề nghiệp

Theo tỷ phú Mỹ, AI có thể được sử dụng như một công cụ để cải thiện năng suất công việc cho con người, giúp giảm sự bất bình đẳng toàn cầu tại nơi làm việc, cũng như các vấn đề về chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Với lực lượng lao động, Gates cho rằng AI có thể được sử dụng như một trợ lý cá nhân kỹ thuật số để nâng cao năng suất – ý tưởng ông từng đề cập đầu năm nay. Ông ví dụ, AI tích hợp vào Microsoft Office sẽ giúp quản lý và viết email.

Ở lĩnh vực y tế, AI thay thế nhân viên làm một số công việc như nộp yêu cầu bảo hiểm, hoàn thành thủ tục giấy tờ và soạn thảo ghi chú thăm khám của bác sĩ. Thậm chí, AI cũng có thể hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân không sống gần các cơ sở y tế.

Đối với cây trồng và vật nuôi ở nước nghèo, Gates đánh giá AI có thể giúp chọn hạt giống phù hợp khí hậu địa phương và phát triển vắc-xin cho gia súc. Ông cũng dự đoán AI có thể thay đổi giáo dục trong 5-10 năm tới, bằng cách cung cấp nội dung phù hợp với phong cách học tập của học sinh, thúc đẩy học sinh hứng thú với các môn học. Giáo viên không biến mất, nhưng họ cần thích nghi với công nghệ mới.

“Ngay cả khi AI hoàn thiện, việc học vẫn phụ thuộc vào mối quan hệ tuyệt vời giữa học sinh và giáo viên”, ông nêu. “Nó sẽ giúp tăng cường, nhưng không bao giờ thay thế, công việc mà học sinh và giáo viên cùng làm trong lớp học”.

Những lo ngại

Bên cạnh lợi ích, Gates cho rằng sự phát triển của AI đặt ra những câu hỏi khó về lực lượng lao động, hệ thống pháp luật, quyền riêng tư, sự thiên vị. “Thế giới cần đảm bảo tất cả đều được hưởng lợi từ trí tuệ nhân tạo thay vì chỉ một nhóm nhất định. Các chính phủ và tổ chức từ thiện cần đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nó làm giảm sự bất bình đẳng. Đó cũng là ưu tiên của tôi liên quan đến AI”, tỷ phú cho biết.

Ông cũng lưu ý về mối đe dọa “con người được trang bị AI”, đồng thời kêu gọi các chính phủ cần hợp tác để đặt ra giới hạn cho các công ty tư nhân đang theo đuổi công nghiệ này. Ngoài ra, ông xem AI chống lại con người hoặc được dùng để chống lại con người là “rủi ro dài hạn”. Việc kiểm soát chúng sẽ trở nên quan trọng hơn theo thời gian.

“Liệu một cỗ máy có thể quyết định con người là mối đe dọa? Kết luận lợi ích của chúng khác với của chúng ta? Hay đơn giản chúng sẽ ngừng quan tâm đến con người?”, Gates đặt câu hỏi.

Bảo Lâm (theo Business Insider, Bloomberg)

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!