Tin công nghệ

Tại sao RAM lại bền hơn SSD dù đều sử dụng chip nhớ?

Tuy cả RAM và SSD đều sử dụng chip nhớ để lưu trữ dữ liệu, thế nhưng RAM lại có tuổi thọ gần như là “bất tử” còn SSD thì lại không được như vậy. Lý do vì sao thì mời bạn đọc hãy theo dõi hết bài viết dưới đây nhé.

Ổ cứng SSD sử dụng bóng bán dẫn “floating gate” để lưu trữ dữ liệu

Những chiếc SSD sử dụng bóng bán dẫn gọi là “floating gate” để lưu trữ từng bit (giá trị 0 hoặc 1). Nói một cách đơn giản thì bên trong bóng bán dẫn này sẽ có 1 lớp phân cách (insulating layer) mà mạch điện trong SSD sẽ phải đẩy electron chạy qua đó. Lớp phân cách này sẽ giữ các electron lại và tạo ra điện tích. Số lượng electron bị giữ lại sẽ quyết định bóng bán dẫn đó đang thể hiện giá trị 0 hay 1.

chip-nho-ram-va-ssd-2

Để đổi bit và chuyển bóng bán dẫn sang trạng thái còn lại, electron sẽ được đẩy ra khỏi lớp phân cách. Nhìn chung thì đây là một thiết kế rất hữu dụng, do cách mà electron được giữ lại bên trong bóng bán dẫn sẽ giúp SSD lưu những dữ liệu mà nó đang chứa ngay cả khi bị ngắt điện; bằng không là toàn bộ dữ liệu trong máy tính của bạn sẽ mất hết mỗi khi tắt nguồn.

chip-nho-ram-va-ssd-3

Tuy nhiên, nhược điểm của nó là việc ép các electron chạy qua lớp phân cách với mức điện áp cao sẽ khiến bóng bán dẫn bị hao mòn theo thời gian. Dần dần, nó sẽ bị hao mòn đến mức xảy ra tình trạng rò rỉ electron, và dữ liệu theo đó cũng “không cánh mà bay” luôn. Tuy nhiên, trước khi điều này xảy ra thì bộ điều khiển của SSD sẽ chuyển ổ cứng về trạng thái chỉ đọc (read only). Nghĩa là bạn sẽ không thể ghi thêm dữ liệu vào SSD nhưng vẫn có thể lấy dữ liệu từ trong đó ra.

RAM lưu trữ dữ liệu bằng tụ điện

Trái ngược với SSD, RAM sử dụng tụ điện để lưu dữ liệu. Nhiệm vụ của chúng là giữ hoặc không giữ điện tích bên trong, tương đương giá trị 0 hoặc 1. Nôm na thì những tụ điện này sẽ là phiên bản tí hon của những chiếc tụ điện hình trụ mà bạn thường nhìn thấy trong bộ nguồn hoặc trên bo mạch chủ. Điều này có nghĩa là chúng sẽ cần được cấp điện liên tục để hoạt động, còn nếu mất điện thì những chiếc tụ này sẽ không thể giữ điện tích được nữa. Đây là lý do vì sao RAM được gọi là bộ nhớ khả biến (volatile memory), và khi tắt máy thì dữ liệu trên RAM sẽ không còn gì nữa.

chip-nho-ram-va-ssd-4

Tuy nhiên, nhược điểm của SSD lại chính là ưu điểm của RAM. Vì RAM không có lớp phân cách bên trong tụ điện nên gần như không có chuyện hao mòn, từ đó giúp RAM có tuổi thọ lâu hơn nhiều so với SSD. Điều này cũng giải thích nguyên nhân vì sao có nhiều kit RAM được bảo hành trọn đời, còn SSD thì không.

Không cần quá lo lắng về tuổi thọ chip nhớ của SSD

Tuy SSD có tuổi thọ nhất định nhưng bạn cũng không cần phải quá lo lắng về việc chip nhớ SSD bị hao mòn đâu nhé. Hầu hết SSD ngày nay đều được thiết kế để chịu được số lần đọc/ghi rất lớn, đó là chưa kể chúng còn được trang bị tính năng gọi là “wear leveling”.

chip-nho-ram-va-ssd-5

Giải thích dễ hiểu thì tính năng này sẽ cho phép bộ điều khiển SSD phân chia việc đọc/ghi dữ liệu đồng đều cho tất cả “cell” trong chip nhớ SSD, thay vì chỉ tập trung đọc/ghi vào một số “cell” nhất định từ năm này qua tháng nọ khiến chúng mau hư hơn những “cell” còn lại. Khả năng cao là bạn sẽ ráp một bộ PC mới hoặc thay SSD với dung lượng lớn hơn trước cả khi SSD mà bạn đang sử dụng “băng hà” đấy.

RAM vẫn có thể bị hỏng bởi những nguyên nhân khác

Còn đối với RAM, mặc dù các môđun lưu dữ liệu ít bị hao mòn qua các lần đọc/ghi, chúng vẫn có khả năng bị “đột tử” đấy nhé. Chỉ là nguyên nhân khiến RAM bị hỏng sẽ bắt nguồn từ những lý do khác, chẳng hạn như là quá nhiệt, chập điện hoặc bị “nhồi” quá nhiều điện khi ép xung,…

chip-nho-ram-va-ssd-6

Tạm kết

Trên đây là bài giải thích về cơ chế hoạt động của SSD và RAM, cũng như lý do vì sao RAM thường có tuổi thọ lớn hơn SSD. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng máy tính hàng ngày.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức công nghệ và thủ thuật mới nhất nhé.

Tham gia Hoàng Hà Mobile Group để cập nhật những chương trình và ưu đãi sớm nhất

 Xem thêm: Đánh giá Asus TUF Gaming A15: Nhìn chung là ỔN!

Cùng Follow kênh Youtube của Hoàng Hà Mobile để cập nhật những tin tức mới nhất, sinh động nhất nhé!

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!