Tin công nghệ

'Sẽ chỉ có một mức khởi điểm khi đấu giá sim số đẹp'

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết việc đấu giá kho số viễn thông sẽ phụ thuộc vào thị trường nhằm tránh bị chi phối, đảm bảo minh bạch.

Tại phiên cho ý kiến về dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 24/8, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết hiện trong kho số có hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu số điện thoại đẹp. Tuy nhiên, vướng mắc là theo quy định cũ phải thuê tư vấn định giá từng số một.

“Chi phí thẩm định giá số đẹp có thể lên đến hàng trăm triệu đồng, nhưng khi bán đi chỉ có chục triệu đồng, nên quy định trước đây không khả thi”, ông Hùng nói và cho biết dự thảo sẽ ấn định một mức giá khởi điểm cố định cho tất cả số đẹp. “Mỗi số đưa ra đấu giá được hàng triệu người quan tâm, nên việc định giá sẽ do thị trường quyết định. Việc này cũng tránh tình trạng chi phối giá, đảm bảo sự minh bạch, tăng tính khả thi”.

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng quy định pháp luật về đấu giá và sử dụng kho số tương đối đầy đủ. Song, việc đấu giá vẫn khó thực hiện vì “không xác định được giá khởi điểm”. Dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi) cần tập trung xử lý vấn đề về kho số viễn thông, tên miền quốc gia phù hợp với Luật Đấu giá tài sản và các luật chuyên ngành.

“Việc xác định mức khởi điểm để đấu giá một số loại tài sản cần đưa ngay trong dự thảo là cần thiết để đảm bảo tính khả thi”, ông nói.





Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu sáng 24/8. Ảnh: Media Quốc hội

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu sáng 24/8. Ảnh: Media Quốc hội

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy, vấn đề đấu giá trong thời gian qua, từ Luật Tần số đến Luật Viễn thông đều đang có vướng mắc. Nguyên nhân quan trọng là khó xác định giá khởi điểm.

Theo dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi), giá khởi điểm để đấu giá số thuê bao dịch vụ viễn thông di động được xác định bằng GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành của năm liền kề trước lúc đấu giá và chia cho một ngày. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, GDP đầu người năm 2022 theo giá hiện hành ước đạt 95,6 triệu đồng, quy ra ngày là khoảng 262.000 đồng.

Theo tính toán của Bộ Thông tin và Truyền thông, đề xuất giá khởi điểm như trên không quá cao, cũng không quá thấp, phù hợp khả năng chi trả của người dân khi tham gia đấu giá.

Luật Viễn thông (sửa đổi) dự kiến được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ sáu vào tháng 10.


Sơn Hà

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!