Tin công nghệ

Viễn cảnh đội quân robot AI truy sát con người

Cuộc đua AI quân sự có thể tiến gần “thời điểm Oppenheimer”, mở ra tương lai chết chóc cho loài người khi trí tuệ nhân tạo bị mất kiểm soát.

“Chúng ta có thể đang tạo ra một thế giới đầy rủi ro với cuộc sống thường nhật. Người dân có thể bị truy sát bởi đoàn quân robot bay trên trời, trên đường phố”, Jaan Tallinn, nhà đồng sáng lập của Skype, nhận định trong cuộc phỏng vấn với Al Jazeera, hôm 17/8.

Ông cũng sáng lập Trung tâm nghiên cứu rủi ro hiện hữu và Viện Tương lai của Sự sống Cambridge. Hai tổ chức này chuyên nghiên cứu và tìm cách giảm thiểu những mối nguy, đặc biệt liên quan đến AI.





Jaan Tallinn, đồng sáng lập Skype. Ảnh: Center for the Study of Existential Risk

Jaan Tallinn, đồng sáng lập Skype. Ảnh: Center for the Study of Existential Risk

Tallinn sử dụng bộ phim viễn tưởng Slaughterbots, ra mắt năm 2017, để hình tượng hóa đoàn quân robot giết người trên phố. Phim mô tả tương lai đen tối khi AI trên các thiết bị quân sự không người lái vượt qua tầm kiểm soát của con người.

Theo ông, một trong những điều đáng sợ hiện nay là quân sự hóa AI. “Đưa AI vào vũ khí khiến nhân loại khó kiểm soát quỹ đạo công nghệ. Các bên không có nhiều thời gian để nghĩ về hướng tiếp cận an toàn nhất, mà chỉ tìm cách nhanh nhất để giành ưu thế chiến thắng”, ông Tallinn nhận định.

Ngoài ra, chiến tranh AI có thể khiến các cuộc tấn công tự phát bùng nổ. “Chỉ cần có tiền, ai cũng có thể mua một đội máy bay không người lái thu nhỏ, thả chúng ra đường phố mà không cần thông báo cho bất kỳ cơ quan chức năng nào”, ông cảnh báo.

Viễn cảnh đen tối về chiến tranh AI

 
 

Viễn cảnh AI bị quân sự hóa, tấn công cộng đồng bằng máy bay không người lái trong Slaughterbots. Nguồn: Future of Life Institute

Viện Tương lai của Sự sống đã cảnh báo về rủi ro AI quân sự hóa từ năm 2014 và được những nhân vật nổi tiếng như Elon Musk ủng hộ. Năm 2015, tỷ phú đã quyên góp 10 triệu USD cho viện này. Tuy nhiên, vấn đề trở nên cấp bách hơn khi ChatGPT và các mô hình AI tạo sinh được mở rộng cho công chúng. Nỗi lo “AI nuốt trọn thế giới” ngày càng trở nên căng thẳng.

Ngay cả tỷ phú Warren Buffett lo sợ về sự trỗi dậy của AI và so sánh công nghệ này với bom nguyên tử. “Khi thứ gì đó có thể làm mọi thứ, tôi thấy hơi lo lắng. Chúng ta không thể đảo ngược quá trình phát minh, và các bạn biết đấy, chúng ta từng phát minh bom nguyên tử trong Thế chiến thứ hai với lý do chính đáng”, Buffett nói. Ông đặt câu hỏi “liệu có tốt đẹp cho thế giới trong 200 năm tới khi một khả năng như vậy được giải phóng”.

Trong khi đó, đạo diễn Christopher Nolan cảnh báo AI có thể đạt đến “thời điểm Oppenheimer”. Ông là đạo diễn phim Oppenheimer về cuộc đời người đã tạo ra bom nguyên tử. Nolan nói có sự tương đồng trong dự án Manhattan chế tạo bom và cuộc đua AI hiện nay.

Đầu năm nay, hàng nghìn người, trong đó có tỷ phú Elon Musk, đồng sáng lập Apple Steve Wozniak, CEO Stability AI Emad Mostaque, các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Google DeepMind và các giáo sư AI nổi tiếng, đã ký vào thư ngỏ của Viện Tương lai của Sự sống nhằm kêu gọi dừng phát triển AI trong sáu tháng để xây dựng các quy định nhằm hạn chế rủi ro mà công nghệ này có thể gây ra cho con người.

Khương Nha (theo Business Insider)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!