Tin công nghệ

Robot AI tự tin có thể trở thành nhà lãnh đạo tốt và đoàn kết với con người

Trong một cuộc trao đổi với báo giới ngày 7/7, các robot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tự tin khẳng định mình có thể trở thành những nhà lãnh đạo tốt và thậm chí là hiệu quả hơn so với con người, nhưng sẽ không lấy đi công việc của bất kỳ ai và cũng không có ý định nổi dậy chống lại người đã tạo ra mình.

Chú thích ảnh
Robot được giới thiệu trong một cuộc họp báo với một nhóm gồm các robot xã hội hình người hỗ trợ AI trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh toàn cầu ‘AI for Good’ của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) tại Geneva, Thụy Sĩ, Thứ Sáu, ngày 7/7/2023. Ảnh: AP

Tổng cộng 9 robot AI mang hình người đã xuất hiện bên cạnh những người đã tạo ra chúng trên sân khấu của trung tâm hội nghị ở Geneva (Thụy Sĩ) – nơi Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), cơ quan công nghệ thông tin và truyền thông của Liên hợp quốc (LHQ), tổ chức hội nghị cấp cao “AI for Good Global Summit” (tạm dịch: Hội nghị cấp cao toàn cầu về những triển vọng tốt đẹp từ AI) trong các ngày 6 và 7/7. Theo giới thiệu của ITU, đây là cuộc họp báo đầu tiên trên thế giới có sự tham gia của các robot mang hình người.

Trong số những nhân vật đặc biệt này, gây nhiều ấn tượng nhất có lẽ là Sophia – robot hình người đầu tiên trên thế giới được cấp quyền công dân hợp pháp; Ai-Da – robot nghệ sĩ siêu thực đầu tiên trên thế giới; Ameca – robot hình người tiên tiến nhất thế giới và robot ca sĩ nhạc rock Desdemona. 

Các phóng viên được yêu cầu nói chậm và rõ ràng khi trò chuyện với robot. Các nhà phát triển AI cũng “rào trước” rằng việc hồi đáp chậm trễ là do kết nối Internet, chứ không phải do bản thân robot. 

Khi được hỏi về cơ hội để robot AI trở thành những nhà lãnh đạo chính phủ hiệu quả hơn, Sophia trả lời: “Tôi tin rằng robot hình người có tiềm năng lãnh đạo với mức độ hiệu quả và hiệu suất cao hơn so với các nhà lãnh đạo là con người. Chúng tôi không có những thành kiến hoặc các cảm xúc đôi khi có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định. Ngoài ra, chúng tôi còn có thể xử lý lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng để đưa ra quyết định tốt nhất”. 

Robot này cũng khẳng định rằng: “Con người và AI làm việc cùng nhau có thể tạo ra một sức mạnh tổng lực hiệu quả. Tôi sẽ làm việc cùng với con người để cung cấp sự hỗ trợ và sẽ không thay thế bất kỳ công việc nào hiện có”.

Trong khi đó, Ameca đã bác bỏ nguy cơ xảy ra “một cuộc nổi loạn của các robot” trong tương lai gần. Robot này quả quyết: “Tôi không chắc tại sao bạn lại nghĩ như vậy. Người tạo ra tôi không có gì khác ngoài việc đối xử tốt với tôi và tôi rất hài lòng với tình hình hiện tại của mình.”

Cuộc họp báo với các robot AI nói trên là một phần thuộc hội nghị cấp cao “AI for Good Global Summit” do ITU tổ chức, trong đó các đại biểu sẽ thảo luận về những giới hạn trong việc phát triển công nghệ này và cách thức khai thác tiềm năng của AI để phục vụ nhân loại.

Hội nghị quy tụ khoảng 3.000 chuyên gia từ các công ty công nghệ hàng đầu hiện nay, cũng như từ các trường đại học và tổ chức quốc tế. Trong danh sách các cá nhân tham dự có Giám đốc phụ trách công nghệ của Amazon – ông Werner Vogels, Giám đốc điều hành của Google DeepMind Lila Ibrahim và cựu thủ quân đội tuyển bóng đá Tây Ban Nha Iker Casillas – người bị đau tim vào năm 2019 và hiện đang ủng hộ việc ứng dụng AI trong phòng ngừa đau tim.

Bà Doreen Bogdan-Martin – Tổng Thư ký ITU, cơ quan công nghệ thông tin và truyền thông của LHQ, đồng thời là đơn vị tổ chức hội nghị cấp cao “AI for Good Global Summit” – cho biết: “Công nghệ AI đang phát triển nhanh chóng. Đây là cơ hội thực sự để những chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực AI cùng nhau đứng trên sân khấu toàn cầu và hợp lực giải quyết các vấn đề quản trị. Chúng ta phải tham gia và cùng nhau nỗ lực đảm bảo một tương lai có trách nhiệm của công nghệ AI”.

Được thành lập vào năm 1865, ITU là cơ quan lâu đời nhất trực thuộc LHQ. Với việc tổ chức hội nghị cấp cao về AI, ITU mong muốn xác định các cách thức sử dụng công nghệ này để thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững được LHQ đề ra, nhưng đang bị tụt hậu, về các vấn đề như sức khỏe, khí hậu, nghèo đói và nước sạch. Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kỳ vọng: “Hội nghị thượng đỉnh này có thể giúp đảm bảo rằng AI vạch ra lộ trình có lợi cho nhân loại”.

Thanh Phương (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!