Tin công nghệ

0288 là mạng gì? Đọc ngay bài viết để tránh bị lừa đảo!

Hôm nay, bài viết thủ thuật của MobileCity sẽ giúp các bạn tìm ra câu trả lời cho vấn đề vô cùng nan giải mà nhiều người thắc mắc: 0288 là mạng gì? 0288 có phải số máy chuyên đi lừa đảo hay không?

Hiện nay, rất nhiều người dùng phản ánh rằng, họ thường nhận được những cuộc gọi rác, những cuộc gọi mang tính chất lừa đảo gây ảnh hưởng không tốt. Mà trong số đó, 0288 là đầu số gọi đến phổ biến nhất. Thực hư câu chuyện này ra sao, hãy cùng chúng tôi làm rõ vấn đề thông qua bài viết: mạng 0288 là gì? Đọc ngay bài viết để tránh bị lừa đảo!

Mạng 0288 là gì?

Mạng 0288 đến từ Việt Nam. Đầu số này thuộc nhà mạng Digitel, một nhà mạng mới thành lập vào năm 2021. Mã vùng điện thoại cố định của đầu số 0288 là 028, thuộc thành phố Hồ Chí Minh.

mang-0288-la-gi-1
Đầu số 0288 thực chất là mạng cố định hợp pháp, không phải số lừa đảo

Tuy nhiên, theo như chúng tôi tìm hiểu thì được biết thêm, 0288 cũng là một đầu số đến từ nước ngoài – Bolivar. Thế nhưng, nếu đối chiếu các cuộc gọi từ đầu số này do nhiều người đã cung cấp, phần lớn dãy số liên lạc đều không phải xuất phát từ Bolivar. Minh chứng là nó không có biểu tượng dấu (+) ở phía đầu. Vậy, tại sao lại có những cuộc gọi này?

mang-0288-la-gi-4
Mạng 0288 do tập đoàn Digitel cung cấp

Câu trả lời là: các cuộc gọi đến từ đầu số 0288 tại Việt Nam đã được thiết lập từ những phần mềm tạo số ảo. Nói đến đây, chắc hẳn chúng ta cũng hiểu được vì sao mà 0288 lại bị nhiều người cho là đầu số lừa đảo rồi.

0288 có phải là mạng lừa đảo không?

Thông tin đầu số 0288 là mạng lừa đảo xuất hiện từ năm 2022, khi nhà mạng Digitel mới bắt đầu hoạt động. Một số đối tượng xấu đã lợi dụng đầu số này để thực hiện các cuộc gọi lừa đảo, khiến nhiều người dùng hoang mang và lo lắng.

Vào ngày 20 tháng 7 năm 2023, Cục Viễn thông – Bộ Thông tin và Truyền thông đã có thông báo khẳng định rằng, đầu số 0288 là mạng cố định hợp pháp của nhà mạng Digitel. Thông báo này đã giúp người dùng phần nào an tâm hơn khi nhận cuộc gọi từ đầu số 0288.

mang-0288-la-gi-2
Có nhiều đối tượng xấu sử dụng đầu số 0288 để đi lừa đảo

Tuy nhiên, vẫn có một số, những nhóm đối tượng xấu lợi dụng đầu số này để thực hiện các cuộc gọi lừa đảo, nhằm lừa người dùng cung cấp thông tin cá nhân quan trọng, chiếm đoạt tài sản. Do đó, người dùng cần hết sức cẩn thận khi nhận cuộc gọi từ đầu số 0288, đặc biệt là những cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Dấu hiệu cuộc gọi lừa đảo

Nắm bắt được tâm lý của đại đa số người dùng, những tên tội phạm mạng đã lợi dụng điều này để đánh vào niềm tin của mọi người. Nhằm giúp chúng ta có thể dễ dàng nhận biết được những chiêu trò lừa đảo tinh vi của kẻ xấu, chúng tôi đã liệt kê ra những biểu hiện đáng nghi ngờ như sau:

  • Thời điểm số lạ gọi đến: Những đối tượng này thường gọi điện vào những lúc nghỉ trưa hay đêm khuya, người dùng trong lúc mơ ngủ không thể tỉnh táo hoàn toàn, khả năng tiếp nhận điện thoại điện thoại rất cao. Chúng sẽ dễ dàng dẫn dắt chúng ta làm theo ý chúng.
  • Nháy máy nhiều lần: Chiêu trò này thực chất cũng đã xuất hiện được một thời gian dài rồi. Mục đích của những đối tượng xấu là lừa bạn gọi điện lại, bạn sẽ bị trả phí dịch vụ rất cao tính theo từng giây, từng phút mà không hay biết.
  • Thông báo trúng thưởng: Bỗng một ngày bạn sẽ nhận được một tin nhắn hay một cuộc gọi đến từ đầu số 0288 với nội dung thông báo trúng thưởng lớn. Những người đóng giả nhân viên của một cửa hàng, đại lý lớn nào đó sẽ yêu cầu bạn phải nộp phí trước nếu muốn nhận thưởng.
mang-0288-la-gi-3
Dấu hiệu nhận biết chiêu trò lừa đảo tinh vi qua điện thoại
  • Giả danh nhân viên ngân hàng: Chúng yêu cầu người dùng phải cung cấp mã OTP để xác thực hoặc làm một việc gì đó. Nếu chậm trễ, tài khoản của bạn sẽ bị khóa.
  • Giả danh nhà mạng: Chúng sẽ vào vai một nhân viên nhà mạng gọi tới để hỗ trợ nâng cấp dịch vụ SIM 4G, định danh SIM để SIM không bị khóa. Nếu bạn làm theo, thì chắc chắn bạn sẽ mất tiền hoặc mất luôn số điện thoại.
  • Giả danh cơ quan chức năng: Bạn sẽ bị chúng vu oan là có dính níu đến một vụ kiện tụng, một vụ điều tra lớn hay bị vi phạm giao thông cần phải nộp tiền giải quyết. Nếu không bạn sẽ bị nhận giấy triệu tập và lên trực tiếp ở cơ quan để làm việc.
  • Tin nhắn có link độc: Những kẻ xấu sẽ phát tán một tin nhắn có nội dung gì đó chẳng hạn như trúng thưởng, đăng nhập lại tài khoản ngân hàng,…để bạn click vào đường link đi kèm. Sau đó, mã độc đã thâm nhập vào máy chúng ta. Nó sẽ lấy cắp tất cả những thứ giá trị có trong thiết bị của bạn.

Nhìn chung, hầu hết các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo đều theo hướng yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân. Vì thế, chúng ta phải đặc biệt tỉnh táo, cảnh giác.

Tác hại khôn lường khi bị lừa đảo qua điện thoại

Để chúng ta có thể cảnh giác đến mức cao nhất khi phòng tránh lừa đảo qua điện thoại, MobileCity sẽ liệt kê ra những hậu quả cực kì lớn nếu chẳng may người dùng bị lừa:

  • Tổn thất tài chính: Chỉ cần bạn cung cấp 1 tài khoản thanh toán nào đó như ứng dụng ngân hàng, MoMo, VN Pay,…những tên tội phạm sẽ thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản lên tới hàng trục, hàng trăm, và thậm chí là tỷ đồng.
  • Tổn hại uy tín: Chẳng may bạn bị lộ thông tin cá nhân, kẻ xấu sẽ dùng những thông tin này để mạo danh, tấn công các tài khoản quan trọng khác của bạn. Ví dụ như Facebook, chúng sẽ nhắn tin cho những người thân của bạn để đi vay tiền mà bạn không hề hay biết.
  • Máy nhiễm virus, mã độc: Một chiêu trò cực kì tinh vi, bạn sẽ bị lừa để cài phần mềm độc hại nhằm đánh cắp dữ liệu người dùng.

Những điều cần tránh khi nhận cuộc gọi lạ

Dưới đây là một số lưu ý để tránh bị lừa đảo khi nhận cuộc gọi, tin nhắn lạ từ đầu số 0288:

mang-0288-la-gi-5
Những điều cần tránh khi nhận cuộc gọi lạ
  • Chỉ nên nghe máy và trả lời các cuộc gọi từ số điện thoại đã lưu trong danh bạ.
  • Không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng,…nào cho người gọi nếu không chắc chắn về tính xác thực của cuộc gọi.
  • Khóa máy và báo cáo cho cơ quan chức năng nếu nhận được cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo để được giải quyết sớm nhất.
  • Không click vào đường link lạ qua tin nhắn, kể cả là tin nhắn ngân hàng vì thông thường các ngân hàng sẽ không bao giờ cung cấp đường link qua tin nhắn mà thông báo trực tiếp qua ứng dụng chính.

Tổng kết

Tóm tắt toàn bài, chúng ta có thể khẳng định rằng, đầu số 0288 không phải là một đầu số lừa đảo. Tuy nhiên, hiện nay ở nước ta xuất hiện rất nhiều những dãy số liên lạc có đầu 0288 để đi thực hiện các hành vi lừa đảo. Cách để phòng tránh tốt nhất đó là mỗi chúng ta phải tự nâng cao đề phòng, cảnh giác, thường xuyên cập nhật những tin tức mới nhất của bộ công an khuyến cáo.

Và bài viết ngày hôm nay của MobileCity bây giờ phải kết thúc rồi. Đến đây thì mọi người đã biết 0288 là mạng gì chưa? Hãy chia sẻ bài viết cho nhiều người được biết nữa nhé!

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!