Thủ thuật điện thoại

Cách cài đặt bàn phím tiếng Trung trên điện thoại Android, iPhone

Với sự thịnh hành của tiếng Trung, việc cài đặt bàn phím của ngôn ngữ này trên điện thoại đang trở thành một trong những vấn đề được nhiều người dùng tìm hiểu nhất hiện nay. Vậy, đâu là cách cài đặt và sử dụng bàn phím tiếng Trung hiệu quả mà bạn có thể dùng ngay bây giờ? Cùng Hoàng Hà Mobile tìm ra câu trả lời trong các hướng dẫn chi tiết trong bài viết ngày hôm nay.

Tại sao bàn phím tiếng Trung lại được sử dụng nhiều đến vậy?

Bàn phím ngôn ngữ Trung đang trở nên phổ biến với nhiều người vì nhiều lý do quan trọng. Đầu tiên, tiếng Trung là ngôn ngữ quốc gia của Trung Quốc. Đây là một quốc gia có dân số lớn và là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Do đó, việc sử dụng bàn phím này sẽ trở nên hữu ích trong các cuộc giao tiếp với người Trung Quốc để kinh doanh và truyền thông.

ban-phim-tieng-trung-1ban-phim-tieng-trung-1

Bên cạnh đó, tiếng Trung cũng là một trong những ngôn ngữ được học nhiều nhất trên thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật, khoa học xã hội và kinh doanh. Sử dụng bàn phím tiếng này sẽ giúp người học dễ dàng tương tác với tài liệu, sách giáo trình và công cụ học tập tiếng Trung.

ban-phim-tieng-trung-2ban-phim-tieng-trung-2

Ngoài ra, việc sử dụng bàn phím tiếng Trung còn phục vụ tốt cho mục đích giải trí của người dùng như xem phim, nghe nhạc, đọc tin tức và tham gia vào cộng đồng trực tuyến của người nổi tiếng tại Trung Quốc. Thậm chí, việc sử dụng bàn phím tiếng này còn giúp người dùng kết nối với bạn bè, người thân. Đồng thời có thể giúp bạn tham gia vào các ứng dụng trò chuyện xã hội phổ biến như WeChat. 

Các bố cục phổ biến của bàn phím tiếng Trung hiện nay

Hiện nay, có nhiều bố cục bàn phím ngôn ngữ Trung phổ biến mà người dùng có thể lựa chọn. Dưới đây là một số gợi ý về các bố cục được sử dụng thịnh hành trên thị trường mà bạn có thể tham khảo.

Bố cục của bàn phím Zhuyin

Bàn phím Zhuyin là một lựa chọn phổ biến trong cộng đồng người sử dụng tiếng Trung, đặc biệt là tại Đài Loan. Thực tế, bố cục này được biết đến với tên gọi là Chú âm phù hiệu và sử dụng một bảng chữ ở dạng tượng thanh nhằm ký hiệu cho cách phát âm của từng âm trong tiếng Trung. Cụ thể, bố cục Zhuyin gồm 37 ký tự chữ thông thường và 4 dấu thanh. Từ đó cung cấp cho người dùng một phương pháp hữu ích để đánh máy cũng như gõ chữ khi sử dụng điện thoại di động để giao tiếng với người Trung Quốc.

ban-phim-tieng-trung-3ban-phim-tieng-trung-3
Bố cục của bàn phím Zhuyin

Bố cục của bàn phím Cangjie

Đây là một trong những bố cục được bộ phận giới trẻ yêu thích nhất khi sử dụng bàn phím tiếng Trung. Bởi lẽ, Cangjie được xem là loại bài phím đại diện cho một sự tiến bộ đáng kể trong việc gõ chữ Hán thông qua bàn phím. Ban đầu, bàn phím này chỉ hỗ trợ gõ tiếng Hán phồn thể, nhưng theo thời gian, Cangjie đã nâng cấp để giúp người dùng gõ cả tiếng Hán giản thể. 

ban-phim-tieng-trung-4ban-phim-tieng-trung-4
Bố cục của bàn phím Cangjie

Bên cạnh đó, bố cục này sử dụng bàn phím dạng QWERTY để giúp người sử dụng có thể nhập và gõ chữ Hán một cách đơn giản trên điện thoại. Điều này đã làm cho bàn phím Cangjie trở thành công cụ đa năng khi cho phép người dùng nhập liệu một cách linh hoạt bất kể loại chữ Hán nào họ muốn sử dụng.

Bố cục của bàn phím Pinyin

Đây là một trong những bố cục bàn phím phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi bởi người học và người dùng tiếng Trung. Tên gọi “Pinyin” thực chất ám chỉ việc sử dụng các chữ cái La tinh để ghi lại cách phát âm của từng âm trong tiếng Trung. Điều này có thể giúp người dùng dễ dàng kết hợp các ký tự La tinh để tạo ra từ và câu tiếng Trung một cách nhanh chóng và hiệu quả.

ban-phim-tieng-trung-5ban-phim-tieng-trung-5
Bố cục của bàn phím Pinyin

Thực tế, bố cục của bàn phím tiếng Trung Pinyin được ứng dụng trên cả điện thoại di động và thiết bị máy tính. Bàn phím này cũng được hỗ trợ bởi nhiều phần mềm bộ gõ, giúp kiểm tra và sửa lỗi chính tả. Đồng từ còn gợi ý từ vựng và biểu tượng cảm xúc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc viết và trò chuyện bằng tiếng Trung của người dùng.

Bố cục của bàn phím Jyutping

Được biết, Jyutping là một hệ thống bàn phím tích hợp chữ Latinh để giúp người dùng phiên âm ngôn ngữ của tiếng Quảng Châu. Điều đặc biệt về bố cục này đó là chúng không chỉ giúp phiên âm, đánh máy trên điện thoại, mà còn đem lại nhiều ưu điểm quý báu như hệ thống đơn giản và dễ học. Đây cũng chính là yếu tố khiến trở thành bố cục bàn phím tiếng Trung này trở thành lựa chọn lý tưởng cho người mới học tiếng Quảng Châu hoặc cần tiếp xúc với ngôn ngữ này trong công việc hoặc cuộc sống hàng ngày.

ban-phim-tieng-trung-6ban-phim-tieng-trung-6
Bố cục của bàn phím Jyutping

Cách cài đặt và sử dụng bàn phím tiếng Trung hiệu quả trên Smartphone

Để gõ tiếng Trung trên smartphone, người dùng cần phải cài đặt bàn phím ngôn ngữ của tiếng Trung cho thiết bị mà không thể dùng bàn phím mặc định thông thường. Dưới đây là những hướng dẫn về cách cài đặt và sử dụng bàn phím ngôn ngữ Trung cho thiết bị Android và iOS dành riêng cho bạn.

Đối với thiết bị Android

Cách cài đặt và sử dụng bàn phím tiếng Trung trên các thiết bị chạy hệ điều hành Android có vẻ khá đơn giản. Người dùng chỉ cần làm theo các bước dưới đây là có thể thực hiện thành công. 

Cách cài đặt 

Để cài đặt và kích hoạt bàn phím của tiếng Trung trên điện thoại, bạn nên tuân thủ các bước sau:

  • Bước 1: Người dùng tiến hành vào ứng dụng “Cài đặt” trên thiết bị. Sau đó, bạn tìm đến tùy chọn “Hệ thống” và tiếp tục nhấn chọn mục “Ngôn ngữ và nhập liệu” tương tụ như hình bên dưới.

ban-phim-tieng-trung-7ban-phim-tieng-trung-7

  • Bước 2: Tiếp theo, bạn cần chọn mục có tên “Bàn phím ảo”, đồng thời tìm và nhấn vào loại bàn phím mà mình đang sử dụng hiện tai (ở ví dụ này, chúng tôi chọn loại bàn phím Gboard).

ban-phim-tieng-trung-8ban-phim-tieng-trung-8

  • Bước 3: Ngay lúc này, giao diện chính của ứng dụng cài đặt tính năng bàn phím sẽ hiện ra. Tại đây, bạn cần chọn tùy chọn “Ngôn ngữ” trên màn hình và nhấn vào ô “Thêm bàn phím” ngay sau đó.

ban-phim-tieng-trung-9ban-phim-tieng-trung-9

  • Bước 4: Ở bước này, bạn kéo màn hình xuống và chọn vào phần “Tiếng Trung (Giản thế)”. Sau đó, bạn tiếp tục chọn loại bàn phím với bố cục “Bính âm” và nhấn vào ô “Xong” để hoàn tất quá trình cài đặt.

ban-phim-tieng-trung-10ban-phim-tieng-trung-10

Cách sử dụng

Sau khi đã cài đặt thành công bàn của phím tiếng Trung trên thiết bị Android, bạn cần kích hoạt chúng để có thể sử dụng. Cụ thể, để chuyển qua bàn phím vừa mới thiết lập, bạn chỉ cần nhấn và giữ nút cách trên bàn phím. Sau đó, tiếp tục chọn loại bàn phím tiếng Trung như hình minh họa bên dưới là có thể sử dụng như các bàn phím khác.

ban-phim-tieng-trung-11ban-phim-tieng-trung-11

Đối với thiết bị iPhone

Tương tự như việc cài đặt và sử dụng bàn phím của thiết bị Android, cách thực hiện đối với thiết bị iPhone cũng tương đối dễ dàng. Người dùng có thể tham khảo chi tiết hơn ở nội dung bên dưới.

Cách cài đặt

Đối với thiết bị chạy hệ điều hành iOS, cách cài đặt bàn phím tiếng Trung sẽ được thực hiện ngắn gọn qua các bước sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần truy cập vào “Cài đặt” trên điện thoại của mình. Sau đó, bạn sẽ chọn tùy chọn “Cài đặt chung” và nhấn vào mục “Bàn phím” để đến với bước tiếp theo.

ban-phim-tieng-trung-12ban-phim-tieng-trung-12

  • Bước 2: Sau khi nhấn chọn mục “Bàn phím”, bạn chọn tiếp mục “Thêm bàn phím mới” trong cửa sổ hiển thị trên màn hình.

ban-phim-tieng-trung-13ban-phim-tieng-trung-13

  • Bước 3: Trong bước này, bạn cần tìm và chọn ô “Tiếng Trung (Giản thể)” để cài đặt bàn phím tiếng Trung. Sau đó, bạn sẽ được hệ thống của điện thoại yêu cầu chọn các loại bàn phím phù hợp. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên bàn phím loại “Bính âm – QWERTY”. Bởi, đây là loại bàn phím gần giống với bàn phím trên máy tính và dễ sử dụng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào sở thích và mục đích sử dụng, bạn có thể chọn các loại bàn phím khác như “Viết tay” hoặc “Nét” để viết chữ tiếng Trung bằng các phương pháp khác nhau.

ban-phim-tieng-trung-14ban-phim-tieng-trung-14

Cách sử dụng

Để sử dụng bàn phím tiếng Trung trên thiết bị iPhone, bạn cần chuyển loại bàn phím đang sử dụng sang bàn phím vừa cài đặt. Cách thực hiện điều này rất đơn giản, bạn chỉ cần nhấn và giữ biểu tượng có hình quả địa cầu trên bàn phím. Sau đó, bạn chọn bàn phím vừa cài đặt như hình bên dưới để thực hiện thao tác gõ chữ như các loại bàn phím thông thường khác.

ban-phim-tieng-trung-15ban-phim-tieng-trung-15

Những lưu ý khi cài đặt và sử dụng bàn phím tiếng Trung

Khi cài đặt và sử dụng bàn phím của tiếng Trung trên điện thoại, có một số lưu ý quan trọng mà bạn nên xem xét như sau:

  • Hiện nay, có rất nhiều loại bàn phím tiếng Trung khác nhau, bao gồm Bính âm, Cangjie, Zhuyin,… Bạn nên cân nhắc chọn loại bàn phím phù hợp với mục đích sử dụng và kiến thức của mình. Trong đó, Bính âm thường là lựa chọn phổ biến vì loại bàn phím này dựa trên bảng chữ cái Latinh, dễ học và sử dụng.
  • Hãy kiểm tra điện thoại của bạn có đủ bộ ký tự tiếng Trung cần thiết để hiển thị và gõ chữ tiếng Trung hay không. Nếu không, bạn có thể cần phải tải xuống gói ngôn ngữ tiếng Trung phù hợp.

ban-phim-tieng-trung-16ban-phim-tieng-trung-16

  • Nếu bạn là người mới học tiếng Trung, hãy tìm hiểu cách gõ âm tiếng Trung bằng bàn phím của bạn. Điều này có thể đòi hỏi một thời gian để làm quen, nhưng khi bạn nắm vững, bạn có thể gõ tiếng Trung một cách nhanh chóng.
  • Hầu hết các bàn phím của tiếng trên thế giới đều đi kèm với tính năng gợi ý từ và câu để giúp người dùng viết đúng và nhanh hơn. Do đó, bạn hãy sử dụng tính năng này để tối ưu hóa trải nghiệm gõ tiếng Trung của mình.
  • Khi bạn mới cài đặt bàn phím, hãy thử nghiệm chúng trên các ứng dụng và trình duyệt khác nhau để đảm bảo nó hoạt động đúng cách. Nếu cần thiết, bạn có thể tùy chỉnh các cài đặt để làm cho bàn phím phù hợp với nhu cầu của bạn.

Lời kết

Đó là cách cài đặt cũng như sử dụng bàn phím tiếng Trung cơ bản mà bạn nên nắm bắt nếu muốn áp dụng ngôn ngữ này trong quá trình nhắn tin. Nhìn chung, các thao tác này cài đặt và sử dụng này khá đơn giản và ai cũng có thể thực hiện được. Do đó, Hoàng Hà Mobile mong rằng bạn sẽ nhanh chóng thực hiện thành công để nâng cao hiệu quả trong quá trình trò chuyện bằng tiếng Trung của mình. 

XEM THÊM

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!