Tin công nghệ

Cựu giám đốc Meta: 'Con tôi là nạn nhân trên Instagram'

Arturo Bejar, cựu giám đốc Facebook, cho biết con gái 14 tuổi của ông đã nhận được những bộ ảnh nhạy cảm của nam giới khi sử dụng Instagram.

Ngày 6/11, Arturo Bejar, từng giữ vị trí giám đốc kỹ thuật của Facebook giai đoạn 2009-2015 và làm cố vấn tại Instagram từ 2019 đến 2021, ra làm chứng trước Tiểu ban Tư pháp Thượng viện về quyền riêng tư. Một ngày sau, ông tiếp tục điều trần trước Quốc hội Mỹ. Đây là nhân vật cấp cao thứ hai của Meta đứng ra tố cáo công ty sau “người thổi còi” Frances Haugen cuối 2021.

“Hôm nay tôi đứng đây với tư cách một người cha, người có trải nghiệm trực tiếp về một đứa con trong độ tuổi vị thành niên từng nhận những lời tán tỉnh tình dục không mong muốn trên Instagram”, Bejar nói.

“Con bé và bạn bè có những trải nghiệm khủng khiếp, liên tục bị quấy rối, tán tỉnh. Vấn đề không được giải quyết dù đã gửi báo cáo tới mạng xã hội nhiều lần. Nó đã hỏi tôi, những kẻ gửi ảnh đáng bị chặn trên nền tảng, nhưng sao Instagram chưa làm như vậy?'”, ông cho biết.





Arturo Bejar điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 7/11. Ảnh: C-Span

Arturo Bejar điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 7/11. Ảnh: C-Span

Nói trước các nhà lập pháp Mỹ, Bejar cho rằng ban lãnh đạo Facebook, nay là Meta, nhận thức được tác hại phổ biến đối với người dùng trẻ tuổi, nhưng không có những hành động thích hợp để giải quyết vấn đề. Ông nhắc đến Giám đốc Sản phẩm Chris Cox, cho biết đã gặp người này đầu tiên để đề cập đến những số liệu liên quan đến tác hại của nền tảng với thanh thiếu niên.

“Khi tôi trở lại công ty năm 2019, họ tưởng tôi không biết gì. Nhưng sau cuộc gặp với Cox, ông ấy nhận ra tôi đã nắm các số liệu thống kê”, Bejar nói. “Tôi thấy đau lòng vì điều đó có nghĩa họ đã biết tác hại tiềm năng nhưng không hành động”.

Theo cựu giám đốc, một phần của vấn đề là Meta hướng các nguồn lực vào việc giải quyết “định nghĩa rất hẹp về tác hại”. Công ty không chia nhỏ tác hại đối với các nhóm người dùng khác nhau trên nền tảng để hiểu mức độ tổn hại và giải quyết chúng triệt để.

Ngày 5/10/2021, khi Frances Haugen làm chứng trước Thượng viện Mỹ, Bejar đã gửi email cho các giám đốc hàng đầu của Meta, gồm CEO Mark Zuckerberg, COO lúc đó là Sheryl Sandberg và người đứng đầu Instagram Adam Mosseri để cảnh báo về tác hại của Facebook và Instagram với thanh thiếu niên.

Trong một email khác tới Mosseri ngày 14/10/2021, Bejar gửi kèm khảo sát dành cho người dùng Instagram trong độ tuổi 14-16. Theo khảo sát này, 13% số người được hỏi đã nhận được “lời tán tỉnh về tình dục không mong muốn” chỉ trong 7 ngày gần nhất, 26% cảm thấy sự phân biệt đối xử và 21% cảm thấy tồi tệ hơn về bản thân vì bài đăng của người khác khi dùng Instagram.

Dù gửi nhiều email, Bejar nói ông chưa bao giờ nhận được phản hồi hoặc gặp gỡ Zuckerberg hay Sandberg cho đến khi nghỉ việc. Ông cũng cho biết bản thân không tin những đề xuất của ông sẽ ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu hoặc lợi nhuận của Meta, nhưng công ty không thay đổi. Với những gì trình bày trước Quốc hội Mỹ, ông nhấn mạnh điều này không nhằm mục đích chỉ trích công ty mà để giúp đỡ thanh thiếu niên.

Các thành viên Quốc hội Mỹ ủng hộ Bejar. Trong phiên điều trần, Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, Chủ tịch tiểu ban công nghệ và quyền riêng tư của Thượng viện, giới thiệu Bejar là một kỹ sư “được tôn trọng và ngưỡng mộ rộng rãi trong ngành”, là “người đặc biệt được thuê để giúp ngăn ngừa tác hại của Instagram đối với trẻ em nhưng bị bỏ qua”. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ bang Missouri Josh Hawley xem những lời nói của Bejar là “điều mà mọi phụ huynh cần nghe”.

Trong khi đó, người phát ngôn Meta Andy Stone cho biết các nền tảng của công ty vẫn luôn đảm bảo tính an toàn cho trẻ vị thành niên, nhưng không đề cập đến cáo buộc của Bejar. “Mỗi ngày, chúng tôi vẫn nỗ lực tìm cách nhằm giúp người trẻ an toàn khi trực tuyến. Chúng tôi vẫn làm việc với phụ huynh và các chuyên gia, đồng thời giới thiệu hơn 30 công cụ để hỗ trợ họ có trải nghiệm tích cực”, Stone nói.

Trước đó, cuối 2021, Frances Haugen đã tiết lộ một loạt thông tin nội bộ của Facebook trên các tờ báo hàng đầu ở Mỹ, xoay quanh việc thuật toán xếp hạng thúc đẩy sự chia rẽ, Instagram gây tác động tiêu cực đến người dùng tuổi teen hay việc có khoảng 360 triệu người nghiện Facebook. Thời gian sau đó, bà còn tiếp tục chia sẻ những vấn đề chấn động bên trong Meta. Đây được xem là một trong những bê bối lớn nhất của công ty do Zuckerberg điều hành.

Bảo Lâm (theo CNBC)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!