Tin công nghệ

41 bang Mỹ kiện Facebook

Công ty Meta đang bị 41 bang của Mỹ kiện tập thể, cho rằng mạng xã hội Facebook và Instagram tác động tiêu cực đến trẻ em.

Vụ kiện là đỉnh điểm của cuộc điều tra kéo dài từ 2021 mà các bang của Mỹ thực hiện, liên quan đến cáo buộc rằng những nền tảng xã hội do Meta điều hành góp phần gây ra vấn đề sức khỏe tâm thần ở giới trẻ Mỹ. Mỗi bang đưa ra nội dung khiếu nại khác nhau, nhưng vẽ lên bức tranh tổng thể về việc một công ty công nghệ đang tạo ra các ứng dụng với chiến thuật lôi kéo có hại.





CEO Meta Mark Zuckerberg (giữa) tại Đồi Capitol vào tháng 9. Ảnh: Washington Post

CEO Meta Mark Zuckerberg (giữa) tại Đồi Capitol vào tháng 9. Ảnh: Washington Post

Chẳng hạn, trong đơn kiện dài 233 trang của bang California, Meta bị tố cáo đã “lập kế hoạch khai thác từ người dùng trẻ để kiếm lợi nhuận bằng cách đánh lừa họ về tính an toàn và mức độ phổ biến của nội dung gây hại, đồng thời thu thập dữ liệu của họ, vi phạm luật liên bang về quyền riêng tư của trẻ em”. Bang này cũng cho rằng công ty của Mark Zuckerberg cố tình triển khai các tính năng để giữ trẻ vị thành niên trên Facebook, Instagram càng lâu càng tốt, từ đó gây tổn hại đến sức khỏe của chúng.

Việc 41 bang của Mỹ cùng khởi kiện đánh dấu sự đồng sức hiếm hoi của lưỡng đảng cũng như nhấn mạnh mối lo ngại của giới chức Mỹ về vấn đề mạng xã hội gây hại cho trẻ vụ thành niên lớn đến mức nào. “Đây là lúc mà chúng tôi đồng sức để giải quyết những vấn đề cần thiết nhất”, Phil Weiser, đại diện tư pháp của bang Colorado, cho biết trong cuộc họp báo ngày 24/10.

Theo Washington Post, 30 bang đã đệ đơn kiện chung lên tòa án liên bang ở quận Bắc California, phần còn lại nộp lên tòa án bang ở nơi đang sống.

“Cuộc điều tra lưỡng đảng của chúng tôi đã đi đến kết luận quan trọng: Meta đã gây hại cho trẻ em và thanh thiếu niên bằng các tính năng gây nghiện để tăng lợi nhuận”, Rob Bonta, đại diện tư pháp bang Califonia, nói.

Trong khi đó, Meta lên tiếng phản đối. Người phát ngôn Liza Crenshaw cho biết công ty “thất vọng vì đã làm việc hiệu quả với các đơn vị trong ngành để tạo các tiêu chuẩn rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi cho nhiều ứng dụng mà thanh thiếu niên sử dụng” nhưng vẫn bị kiện.

Theo một số luật sư đang hỗ trợ pháp lý cho vụ kiện, việc tạo áp lực pháp lý từ hàng loạt bang có thể buộc Meta phải thay đổi hành vi đối với trẻ em, dù tòa án đưa ra bất kỳ phán quyết nào.

Tác hại của các nền tảng Meta đang điều hành như Facebook, Instagram với trẻ em trở thành tâm điểm chú ý tại Mỹ kể từ năm 2021, khi cựu nhân viên Frances Haugen tiết lộ công ty đã nhận thức được mức độ nguy hiểm của Facebook và Instagram đối với trẻ vị thành niên thông qua các nghiên cứu nội bộ, nhưng làm ngơ vì lợi nhuận. Hàng loạt vụ kiện cũng nổ ra sau đó.

Các bang như Arkansas và Utah hạn chế người dưới 13 tuổi sử dụng mạng xã hội và yêu cầu thanh thiếu niên dưới 18 tuổi khi dùng Facebook, Instagram phải có sự đồng ý của cha mẹ. Bang California thông qua quy định yêu cầu công ty như Meta phải kiểm tra các rủi ro trên sản phẩm trước khi tung ra cho người dùng sử dụng, cũng như xây dựng biện pháp bảo vệ an toàn và quyền riêng tư trong các công cụ của mình.

Bảo Lâm (theo Washington Post)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!