Tin công nghệ

Kính viễn vọng Euclid đánh dấu cột mốc quan trọng trong thám hiểm vũ trụ

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) ngày 7/11 đã công bố 5 hình ảnh đầu tiên mà kính viễn vọng Euclid ghi lại trong không gian.

Chú thích ảnh
Tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo vệ tinh với kĩnh viễn vọng Euclid rời bệ phóng tại Trạm Vũ trụ Cape Canaveral, bang Florida, Mỹ, ngày 1/7/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Những hình ảnh được công bố trong cuộc họp báo tại Trung tâm Điều hành Vũ trụ châu Âu ở thành phố Darmstadt (Đức) cho thấy tinh vân Đầu ngựa, các thiên hà xa xôi chưa từng thấy trước đây và thậm chí cả “bằng chứng gián tiếp” về vật chất tối khó nắm bắt. Euclid đã ghi lại những hình ảnh đầu tiên này sau khi phối hợp cùng kính viễn vọng không gian James Webb của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) tại một địa điểm cách Trái Đất khoảng 1,5 triệu km. Kính viễn vọng Euclid chỉ mất 8 giờ để chụp được những bức ảnh trên.

Giám đốc ESA Josef Aschbacher đánh giá cao hơn 3.600 người đã góp sức trong dự án này, đồng thời nhấn mạnh đây là “một cột mốc quan trọng đối với ngành khoa học và thám hiểm vũ trụ của châu Âu”.

Kính viễn vọng Euclid đã được triển khai từ tháng 7 vừa qua, trong sứ mệnh đầu tiên trên thế giới nhằm tìm hiểu những bí ẩn vũ trụ về vật chất tối và năng lượng tối. Giới khoa học cho rằng vật chất tối và năng lượng tối tạo nên phần lớn vũ trụ (khoảng 95%), nhưng con người không thể thấy những hiện tượng này ở các bước sóng ánh sáng. Thay vào đó, giới chuyên gia có thể theo dõi chúng thông qua tác động của chúng lên những vật thể khác.

Sau khi được phóng từ Florida (Mỹ), Euclid đã di chuyển khoảng 1,5 triệu km từ Trái Đất đến quỹ đạo quan sát đã định. Từ vị trí này, Euclid sẽ lập bản đồ vũ trụ lớn chưa từng có, bao gồm 2 tỷ thiên hà nằm rải rác trên 1/3 bầu trời. Đây cũng được kỳ vọng là bản đồ 3D về vũ trụ chính xác nhất từ trước đến nay. Euclid có thể phân tích những thiên hà cách Trái Đất tới 10 tỷ năm ánh sáng và theo đó có thể cung cấp một cái nhìn mới về lịch sử 13,8 tỷ năm tuổi của vũ trụ. Camera ánh sáng khả kiến của Euclid sẽ cho phép kính viễn vọng này ghi lại hình dạng của các thiên hà, trong khi quang kế và quang phổ kế cận hồng ngoại – được phát triển với sự trợ giúp của NASA – giúp Euclid đo khoảng cách của chúng.

Thanh Phương (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!