Tin công nghệ

'Quyền lực Apple' khiến ARM phải bán rẻ bản quyền chip

Tỷ phú Masayoshi Son, nhà sáng lập SoftBank nhiều lần phàn nàn số tiền bản quyền Apple đang trả cho ARM thấp hơn nhiều hãng công nghệ khác.

Apple và đa số nhà sản xuất smartphone hiện nay đều sử dụng chip di động dựa trên kiến trúc của ARM, công ty được Softbank mua lại năm 2016. Tuy nhiên, Apple được cho là trường hợp đặc biệt khi chỉ phải trả số tiền bản quyền thấp hơn trên mỗi thiết bị bán ra.

Theo The Information, Apple đang trả 30 cent (182 đồng) cho mỗi thiết bị bán ra có sử dụng công nghệ ARM, gồm iPhone, iPad, Mac và Apple Watch. Mức này thấp nhất trong số các đối tác của ARM, nhưng chi phí của các hãng khác không được đề cập.

Ben Bajarin, CEO công ty phân tích Creative Strategies, cho biết Apple chỉ mang lại khoảng 5% doanh thu bản quyền chip cho ARM, bằng một nửa các hãng chip khác như Qualcomm và Mediatek





Tỷ phú Masayoshi Son, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành SoftBank (bên phải) và CEO Apple, Tim Cook. Ảnh: The Information

Tỷ phú Masayoshi Son, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành SoftBank (bên phải) và CEO Apple, Tim Cook. Ảnh: The Information

Tùy vào hợp đồng, ARM đặt mức giá bản quyền 1-2% cho mỗi chip được đối tác sản xuất. Chip A17 Pro trên dòng iPhone 15 Pro có chi phí sản xuất vào khoảng 130 USD. Nếu trả theo hợp đồng thông thường, Apple phải thanh toán lên đến 1-2 USD cho ARM.

Trong cuộc họp với các lãnh đạo của ARM năm 2017, tỷ phú Masayoshi Son, CEO SoftBank, than phiền rằng khách hàng quan trọng của công ty chi quá ít tiền. Ông tỏ ra khó chịu khi nói số tiền Apple trả cho công nghệ ARM còn không bằng miếng nhựa dán trên mặt iPhone.

SoftBank mua lại ARM năm 2016 với giá 32 tỷ USD. Theo The Information, Masayoshi Son đã trực tiếp gọi điện cho CEO Apple Tim Cook trong năm đó để đàm phán lại hợp đồng nhằm nâng giá bản quyền với mỗi sản phẩm. Tuy nhiên, phía Apple không đồng ý.

Hợp đồng của Apple và ARM ở năm 2016 có thời hạn tới năm 2028. Tuy nhiên, hai công ty có thể đã đàm phán một hợp đồng mới. Trong tài liệu gửi tới Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ vào tháng 9, ARM cho biết hợp đồng hiện tại với Apple kéo dài tới năm 2040. ARM cho biết có khoảng 250 tỷ thiết bị sử dụng kiến trúc của hãng.

Mức giá thấp trên mỗi chip cho thấy lợi thế của Apple khi đàm phán với đối tác công nghệ. Hãng có nguồn tiền mặt lớn, số lượng thiết bị bán ra mỗi năm lên tới gần 300 triệu khiến họ luôn ở “cửa trên”.

Thiết kế chip của ARM hiện được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm di động. Apple từng là một trong những cổ đông sáng lập của ARM năm 1990 và đến nay vẫn luôn là một đối tác quan trọng. Kiến trúc ARM được Apple sử dụng trên tất cả dòng chip di động, gồm chip M trên MacBook và iPad, chip A trên iPhone và chip S trên Apple Watch. Apple cũng đang cân nhắc chuyển sang kiến trúc khác như RISC-V, nhưng hiện vẫn gắn bó với ARM.


Hoài Anh

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!