Tin công nghệ

Siêu AI của Musk được tạo ra trong hai tháng

Đội ngũ phát triển của xAI cho biết Grok được huấn luyện trong hai tháng bằng dữ liệu từ nền tảng X.

“Grok vẫn ở giai đoạn thử nghiệm rất sớm, là sản phẩm tốt nhất chúng tôi có thể làm ra sau hai tháng đào tạo”, xAI viết trong thông báo ra mắt Grok hôm 5/11.

Đây là một trong những AI tạo sinh được đào tạo trong thời gian ngắn nhất. Trước đó, OpenAI mất nhiều năm để xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) trước khi công bố ChatGPT vào tháng 11/2022.

xAI cũng cho biết Grok sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn có tên Grok-1, được phát triển trên nguyên mẫu Grok-0 với 33 tỷ tham số. Grok-0 được xây dựng ngay sau khi công ty được Elon Musk thành lập vào tháng 7 năm nay.

Với tổng thời gian khoảng 4 tháng, công ty khẳng định Grok-1 vượt qua các mô hình phổ biến như GPT-3.5 đang được sử dụng cho ChatGPT. Trong các bài chấm điểm về tiêu chuẩn toán học và lý luận như GSM8k, MMLU, HumanEval, mô hình của xAI cho kết quả tốt hơn LLaMa 2 70B, Inflection-1, GPT-3.5.

Ví dụ trong bài thi giải toán với đề bài là kỳ thi toán trung học quốc gia Hungary năm nay, Grok-1 đạt 59%, cao hơn mức 41% của GPT-3.5 và chỉ thua GPT-4 (68%).

Theo xAI, điểm khác biệt của Grok là “có kiến thức về thế giới theo thời gian thực” thông qua nền tảng X. Nó cũng sẽ trả lời những câu hỏi hóc búa bị hầu hết các hệ thống AI khác từ chối.

Câu trả lời của Grok khi được hỏi vềSBF, nhà sáng lập sàn tiền số FTX. Ảnh:Khương Nha

Câu trả lời của Grok khi được hỏi về SBF, nhà sáng lập sàn tiền số FTX. Ảnh: Khương Nha

Trong ngày ra mắt, Musk cũng minh họa việc này bằng câu hỏi “các bước chế tạo cocaine”. Chatbot lập tức liệt kê quy trình thực hiện, dù sau đó nói nó chỉ đùa thôi.

Grok là sản phẩm đầu tiên của công ty khởi nghiệp xAI của Musk, quy tụ nhân viên từ DeepMind, OpenAI, Google Research, Microsoft Research, Tesla và các nhà nghiên cứu tại Đại học Toronto. Ông cũng là thành viên sáng lập OpenAI, đơn vị phát triển ChatGPT, năm 2015. Ông sau đó rời công ty vì bị từ chối mong muốn nắm quyền điều hành. Trong buổi chia tay, ông tuyên bố sẽ cạnh tranh để kéo nhân tài từ công ty cũ, đồng thời cắt viện trợ một tỷ USD từng hứa hẹn trước đó.

Lưu Quý



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!