Tin công nghệ

So sánh Dimensity 9300 vs Dimensity 9200: Đáng nâng cấp

Cùng so sánh Dimensity 9300 vs Dimensity 9200, hai vi xử lý cao cấp nhất nhì tới từ hãng thiết kế chip Đài Loan. Những nâng cấp đầy táo bạo trên phiên bản mới nhất có tạo ra khoảng cách hiệu năng khác biệt để chúng ta nâng cấp hay không? Câu trả lời sẽ nằm ngay trong bài viết so sánh Dimensity 9300 vs Dimensity 9200 dưới đây.

So sánh Dimensity 9300 vs Dimensity 9200

Những ai thường xuyên theo dõi thế giới smartphone, chắc hẳn không còn xa lạ với mẫu vi xử lý Dimensity 9200. Đây là sản phẩm từng đứng đầu ở phân khúc cao cấp mang thương hiệu MediaTek. Thế nhưng trái với kỳ vọng, Dimensity 9200 dù rất mạnh mẽ những vẫn phải đứng sau sự áp đảo của đối thủ lớn nhất của chính nó là Snapdragon 8 Gen 3. Một tín hiệu đáng mừng là nhiều thương hiệu smartphone lớn và có tên tuổi trên thị trường đã dần tin tưởng các chipset cao cấp của thương hiệu tới từ Đài Loan và trang bị lên sản phẩm của họ, điển hình là Vivo với mẫu X90 và X90 Pro cao cấp và Xiaomi với mẫu Redmi K60 Ultra.

Cũng chính vì màn thể hiện có phần mờ nhạt, thiếu ấn tượng của Dimensity 9200, cùng với màn trở lại quá nhanh và nguy hiểm của Qualcomm đã buộc MediaTek phải tạo ra một vi xử lý mới với sức mạnh đột phá. Vậy nên MediaTek đã lựa chọn một nước đi vô cùng táo bạo, thậm chí là có phần mạo hiểm. Đó là trang bị cho sản phẩm cao cấp của hãng Dimensity 9300 tới 4 nhân siêu hiệu năng Cortex-X4. Một nước đi mà chưa từng có một thương hiệu thiết kế chip nào từng biến thành hiện thực.

Điểm AnTuTu

So sánh hiệu năng giữa hai vi xử lý không đơn giản chỉ dựa trên thông số cấu hình, mà cần phải xem xét việc trang bị chúng lên các mẫu điện thoại thực tế để thấy được sức mạnh thực sự của chúng. Tuy nhiên, thế giới smartphone rất đa dạng và phân mạnh, mỗi con chip không chỉ được sử dụng trên một vài mẫu điện thoại của cùng một thương hiệu, mà còn được sử dụng trên các model khác của các thương hiệu khác.

Dimensity 9200 ra mắt từ cuối năm 2021
Dimensity 9200 ra mắt từ cuối năm 2021

Tuy sử dụng cùng loại vi xử lý, nhưng hiệu năng của các điện thoại khác nhau có thể khác nhau. Điều này được giải thích bởi việc mỗi sản phẩm được tối ưu hóa phần mềm và phần cứng riêng biệt. Do đó, hiệu năng của các vi xử lý dành cho điện thoại Android có tính tương đối.

Dimensity 9200 và Dimensity 9300 là hai con chip xử lý khác nhau về thế hệ, trong đó Dimensity 9200 là phiên bản cũ hơn. Mục tiêu của bài viết này là so sánh hiệu năng giữa hai loại chip này và xem liệu có sự khác biệt đáng kể hay không. Tuy nhiên, chỉ có ý kiến tham khảo được đưa ra và để tránh tranh cãi không cần thiết, MobileCity muốn nhấn mạnh rằng đây chỉ là một bài viết tham khảo.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Ngày nay, AnTuTu trở thành một công cụ đáng tin cậy để đánh giá hiệu năng của các bộ xử lý và thiết bị di động thông minh, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, một số người đã lạm dụng việc sử dụng AnTuTu và quên mục đích chính của ứng dụng này là để tham khảo hiệu năng của thiết bị. Hiện tại, tình trạng này đã được khắc phục và AnTuTu không còn được sử dụng quá nhiều như trước đây, giúp cho AnTuTu trở lại với bản chất thực sự của nó.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh hai con chip cao cấp dựa trên hình ảnh trên và điểm AnTuTu được tham khảo từ trang nanoreview.net. Mặc dù cả hai đều có điểm rất cao, tuy nhiên con chip mới nhất của Apple đã chứng tỏ sự ưu việt hơn khi đạt được điểm số cao hơn so với đối thủ là Dimensity 9300.

Không có gì ngạc nhiên khi điểm số AnTuTu của Dimensity 9300 lại cao hơn rất nhiều so với Dimensity 9200, và khoảng cách cũng rất lớn lên đến 43%. Như đã đề cập, sự khác biệt về thế hệ và công nghệ kiến trúc chip đã gây ra sự khác biệt rõ rệt về hiệu năng và điểm số giữa các con chip.

Điểm GeekBench

Hiện nay, Geekbench là một trong những phần mềm đánh giá hiệu năng được ưa chuộng hơn AnTuTu trên thị trường phương Tây vì nó có thể hoạt động trên nhiều thiết bị khác nhau như điện thoại thông minh, máy tính và laptop. Mặc dù phần mềm này có thể đánh giá khả năng xử lý CPU, GPU và tác vụ AI trên điện thoại thông minh, tuy nhiên người dùng thường chỉ quan tâm đến điểm số đơn nhân và đa nhân của CPU trên thiết bị.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Bằng ứng dụng đo hiệu năng Geekbench, ta có thể thấy rằng con chip Dimensity 9300 có hiệu suất vượt trội so với AnTuTu. Điểm số của nó cao hơn đáng kể, khoảng cách lên tới 14% về điểm đơn nhân và 38% về điểm đa nhân. Đây đều là những con số rất lớn đối với các vi xử lý cao cấp.

Hiệu năng CPU

Khi tiến hành so sánh và đánh giá hiệu suất của chip di động, chúng ta thường chỉ quan tâm đến tốc độ xung nhịp cao nhất và cấu trúc của các nhân CPU, trong khi bỏ qua một yếu tố quan trọng khác, đó là quy trình sản xuất. Tuy nhiên, yếu tố này đang ngày càng được hiện đại hóa và có tác động trực tiếp đến hiệu suất, độ ổn định, tốc độ xung nhịp cao nhất và cấu trúc của các nhân CPU trong vi xử lý.

Hiệu năng CPU
Hiệu năng CPU

Ngoại trừ vi xử lý A17 Bionic của Apple được sản xuất trên tiến trình 3nm, Dimensity 9200 và Dimensity 9300 chỉ sử dụng công nghệ tiến trình 4nm thế hệ thứ 2 của TSMC. Mặc dù không phải là công nghệ tiên tiến nhất, công nghệ 4nm vẫn được đánh giá là mang lại hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng đáng kể so với công nghệ 5nm hay 6nm cũ hơn. Cả con chip Dimensity 9200 của Apple cũng được sản xuất bằng tiến trình 3nm TSMC. Vì vậy, nếu xét đến tiến trình sản xuất, A17 Pro là lựa chọn tốt hơn.

Dimensity 9300
Dimensity 9300

Chip Dimensity 9300 có cấu trúc phổ biến 1+3+4 và bao gồm tổng cộng 8 nhân CPU. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của nó là có 4 nhân siêu hiệu năng Cortex-X4, trong đó có 1 nhân chạy ở tốc độ 3.25 GHz và 3 nhân chạy ở tốc độ 2.85 GHz, cùng với 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A720 chạy ở tốc độ 2.0 GHz, không có bất kỳ lõi tiết kiệm năng lượng nào.

Dimensity 9200
Dimensity 9200

Bố cục CPU của Dimensity 9200 có 8 nhân chia thành 3 cụm quen thuộc giống nhiều chip cao cấp ra mắt cùng năm 2022. Đầu tiên là 1 nhân siêu hiệu năng Cortex-X3 tốc độ 3.05 GHz, 3 nhân hiệu năng cao Cortex-A715 xung nhịp 2.85 GHz và cuối cùng mới là 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A510 chạy ở tối độ tối đa có thể lên tới 1.8 GHz. Có thể thấy, tất cả nhân CPU của Dimensity 9300 đều hiện đại hơn hẳn so với Dimensity 9200 nên hiệu năng mạnh hơn cũng là điều dễ hiểu.

Sức mạnh GPU

Khi kiểm tra khả năng chơi game và xử lý video độ phân giải cao, cả hai con chip Dimensity 9200 và Dimensity 9300 đều có GPU mạnh nhất. Tuy nhiên, GPU Mali-G720 Immortalis MP12 có tới 12 nhân nhiều hơn so với 11 nhân của Mali-G715 Immortalis MP11, hơn nữa được trang bị nhiều công nghệ hiện đại hơn, do đó cho hiệu suất cao hơn. Vì vậy, hiệu suất chơi game sẽ ưu tiên cho Dimensity 9300.

Sức mạnh GPU
Sức mạnh GPU

Kết luận

Sở hữu hàng loạt kiến trúc CPU, GPU mới hiện đại hơn vậy nên Dimensity 9300 đã thể hiện hiệu năng vượt trội so với Dimensity 9200, khoảng cách hiệu năng lên tới 30-40% là rất đáng kể để nâng cấp nếu như bạn cần những thiết bị hiệu năng ấn tượng nhất cho các tác vụ siêu nặng. trên đây là bài viết so sánh Dimensity 9300 vs Dimensity 9200, hãy chia sẻ nếu thấy hữu ích nhé!

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!