Tin công nghệ

AI – 'cuộc cách mạng' đối với ngành báo chí?

Tờ New York Times (NYT) ngày 13/12 đã thông báo về việc thành lập một vị trí quản lý mới: Giám đốc biên tập các sáng kiến do trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra.  

Chú thích ảnh
AI – “cuộc cách mạng” đối với ngành báo chí? Ảnh minh họa: CCO

Theo thông báo, NYT đã chọn ông Zach Seward, biên tập viên sáng lập của tờ báo chuyên về công nghệ Quartz.

NYT cho biết ông Seward có nhiệm vụ phát triển một kế hoạch và xác định những cách thức mà tờ báo có thể tận dụng khả năng của AI nhằm nâng cao các sản phẩm, đồng thời không ảnh hưởng tới danh tiếng của mình.

Vai trò của ông Seward sẽ là xác định các trường hợp có thể sử dụng AI hiệu quả bên trong phòng tin tức của NYT. Ông sẽ xây dựng một nhóm nhỏ và thử nghiệm các công cụ AI khác nhau. Hiện chưa rõ những ý tưởng được cân nhắc là gì. Song Tổng biên tập Joe Kahn và Phó tổng biên tập Sam Dolnick đã đề cập đến khả năng NYT chuyển sang kết hợp công cụ AI vào các công cụ xuất bản và sản phẩm kỹ thuật số của tờ báo.

Theo giới quan sát, với tốc độ phát triển vũ bão như hiện tại, công nghệ AI tạo sinh non trẻ sẽ trưởng thành nhanh chóng và đạt được những tiến bộ đáng kể. Tất nhiên, phần lớn hoạt động báo chí sẽ tiếp tục cần các phóng viên và biên tập viên con người. Nhưng một số tin rằng rồi sẽ đến thời điểm các robot làm báo có thể viết ra những tin tức với tốc độ nhanh hơn, đảm bảo chất lượng và có hiệu quả về mặt kinh tế hơn các phóng viên.

Bất chấp điều đó, việc NYT tạo ra vai trò mới nêu trên báo hiệu rằng AI có thể sẽ đóng một vị trí quan trọng, mang tính biến đổi trong hoạt động sản xuất và cung cấp tin tức.

Làm thế nào các tổ chức báo chí như NYT khai thác công nghệ thú vị nhưng cũng nhiều rủi ro này là câu hỏi quan trọng mà các nhà lãnh đạo quản lý phải đối mặt.

Một số công ty tin tức đã dấn bước vào lĩnh vực còn nhiều mơ hồ này với những thử nghiệm công khai để AI sản xuất toàn bộ tin tức. Việc này đã dẫn đến một số trường hợp đáng tiếc. Chẳng hạn, chuyên trang công nghệ và điện tử tiêu dùng CNET đã phát hiện ra vô số lỗi trong một số câu chuyện do AI sản xuất và phải đình chỉ việc sử dụng chúng. Các trang tin và tờ báo lớn khác như Gannett, Sports Illustrated, Gizmodo cũng đã có những “tai nạn” với công nghệ còn non trẻ này.

Với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ và những áp lực mà nó sẽ gây ra cho ngành tin tức vốn đang gặp khó khăn, có thể nói rằng ông Seward sẽ có bộn bề công việc cần đảm nhiệm. Nhưng giới quan sát vẫn hy vọng rằng các nhà lãnh đạo như ông Seward sẽ giúp xác định cách thức nhà báo có thể hợp tác chặt chẽ với AI thay vì chứng kiến số lượng công việc vốn đã giảm dần trong ngành nghề của họ bị công nghệ này thay thế.

H.Thủy (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!