Mở hộp & Đánh giá

One UI 6 và giá 13 triệu khiến máy quá hấp dẫn!

Trong một thị trường đang chứng kiến sự lên ngôi của những chiếc điện thoại màn hình lớn như Galaxy S23 Ultra hay iPhone 15 Pro Max, Galaxy S23 lại nổi lên như một sản phẩm khác biệt bởi thiết kế nhỏ gọn, vô cùng linh hoạt nhưng cũng không kém phần thực dụn. Với mức giá dành cho hàng xách tay, hàng cũ hiện chỉ còn khoảng 12-14 triệu đồng, Galaxy S23 rõ ràng là một sản phẩm rất tốt dành cho người dùng.

Cảm ơn của hàng XT Mobile đã hỗ trợ sản phẩm để hoàn thành bài viết

Ngoại hình nhỏ gọn nhưng không kém phần sang trọng, đẳng cấp

Kích thước 146,3 x 70,9 x 7,6 mm
Khối lượng 168 gram
Bảo vệ Trước/Sau: Gorilla Glass Victus 2
Khung viền: Nhôm
Kháng nước: IP68

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Galaxy S23 đã gây ấn tượng cho người dùng bởi một thiết kế rất nhỏ gọn, linh hoạt và dễ dàng cầm nắm sử dụng chỉ với một tay. Đây là sự khác biệt so với những mẫu điện thoại ngày nay, vốn sở hữu kích thước lớn và trọng lượng nặng. 

blank

Bên cạnh đó, đây có lẽ là một trong những sản phẩm sở hữu thiết kế cao cấp nhất trong phân khúc 13-14 triệu với hai mặt kính cường lực cùng khung viền nhôm được mạ bóng. Ngoài ra, các mép nối giữa màn hình với khung viền, cổng sạc, các lỗ loa, micro đều được vát rất tinh xảo, qua đó cho thấy sự chỉn chu trong cách hoàn thiện của một sản phẩm cao cấp. Đây là điều mà có rất ít mẫu điện thoại tầm trung hiện nay trong cùng phân khúc mức giá làm được.

blank

Nhìn chung, trong suốt một tuần sử dụng như một chiếc máy chính vừa qua, mình dường như không nhận thấy bất kì một vấn đề đáng kể nào về mặt thiết kế và hoàn thiện của chiếc Galaxy S23 này. Có chăng sẽ có một vài người chưa thích thiết kế của chiếc điện thoại này bởi nó sở hữu nhiều điểm tương đồng với những dòng Galaxy A, Galaxy M giá rẻ hơn.

Màn hình xuất sắc

Tấm nền Dynamic AMOLED 2X 6,1 inch
Độ phân giải FullHD+ (2.340 x 1.080 pixels), 19,5:9
Tần số quét 120Hz
Độ sáng 1.200 nits (HBM), 1.750 nits (peak)
Tiêu chuẩn HDR10+
blank
Màn hình của Galaxy S23 cho khả năng hiển thị rất tốt kể cả dưới môi trường có ánh sáng mạnh

Galaxy S23 là một trong những chiếc điện thoại sở hữu khả năng hiển thị xuất sắc nhất phân khúc. Với tấm nền Dynamic AMOLED 2X, tần số quét 120Hz và độ sáng peak có thể lên đến 1.750 nits, mình có thể tự tin sử dụng chiếc điện thoại này trong mọi điều kiện môi trường khác nhau, kể cả là dưới trời nắng gắt. Rõ ràng, con số 1.750 nits đã có thể đáp ứng tốt đa số các điều kiện sử dụng chứ chưa thực sự cần đến các con số cao hơn như 2.000 hay 3.000 nits trên các sản phẩm khác trong phân khúc.

blank

Bên cạnh đó, các viền màn hình của chiếc Galaxy S23 được làm mỏng và đều nhau. Mặc dù kích thước viền chưa hẳn là mỏng nhất phân khúc nhưng việc vát đều cả 4 viền màn hình thực sự là một điểm cộng lớn; đặc biệt khi các sản phẩm khác đều chấp nhận việc sử dụng một màn hình có “cằm” dày và chỉ tối ưu độ mỏng của 3 viền còn lại.

Với kích thước chỉ có 6,1 inch, mình có gặp đôi chút khó khăn khi bắt đầu sử dụng do đã quá quen với những chiếc điện thoại có màn hình lớn. Tuy vậy thì mình chỉ cần khoảng hơn 1 ngày để có thể làm quen và tự tin vuốt chạm, sử dụng trên chiếc điện thoại có kích thước màn hình khá khiêm tốn này.

Camera

Camera chính 50MP (chính) + 10MP (tele 3x) + 12MP (góc siêu rộng)
Quay video: 8K@24fps, 4K@30/60fps, 1080p@30/60/240/960fps
Camera selfie 12MP
Quay video: 4K@30/60fps, 1080p@30fps
blank

Không sở hữu một hệ thống camera hầm hố như chiếc S23 Ultra cao cấp nhất, Galaxy S23 vẫn có thể mang lại những bức hình với chất lượng rất tốt. Dù sao thì đây vẫn là một chiếc điện thoại ở phân khúc cao; do đó sẽ được trang bị phần cứng xứng tầm flagship cùng thuật toán được tối ưu ổn định hơn so với các mẫu máy tầm trung cùng giá tiền.

Một số tấm ảnh được chụp dưới ống kính của Galaxy S23

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

Khi chụp hình đủ sáng, mình không có chút phàn nàn nào về chất lượng mà cụm camera của máy. Các mảng màu sắc trong các bức ảnh đều được xử lý theo xu hướng đậm đà, nịnh mắt và có độ tương phản cao. Các chi tiết nhỏ hơn như cửa sổ, các tán mây đều được thể hiện đầy đủ và sắc nét. Chuyển qua khả năng chụp hình chân dung, máy vẫn giữ được một phong cách ảnh thường thấy trên các sản phẩm của Samsung: màu sắc hồng hào, da mặt được cà vừa phải, xóa phông rất nhẹ nhàng nhưng vẫn làm cho chủ thể trở nên nổi bật.

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

Ngược lại trong điều kiện thiếu sáng hoặc có nguồn sáng phức tạp, mình chưa quá hài lòng về chất lượng mà chiếc điện thoại này mang lại. Về tổng thể, các bức ảnh thiếu sáng mà chiếc Galaxy S23 chụp được đều có độ sáng tốt, độ chi tiết thu lại khá ổn và màu sắc vẫn tương đối đậm đà. Tuy nhiên, các chi tiết như ánh đèn hoặc ánh trăng chưa được xử lí quá gọn gàng. Vùng tối thường xuyên bị noise và khả năng bắt nét các vật thể chuyển động chưa tốt. Những tình trạng trên đều có thể xảy ra ở cả ba ống kính của chiếc Galaxy S23.

Nhìn chung, đa số các bức ảnh thiếu sáng của chiếc Galaxy S23 đều vẫn có thể sử dụng được. Nhưng khi xét trong phân khúc giá tiền, rõ ràng có những chiếc flagship cũ hay thậm chí là tầm trung mới hiện nay có thể xử lí được những nhược điểm mà chiếc điện thoại này đang gặp phải. Do vậy, mình cho rằng hệ thống camera chiếc Galaxy S23 có thể đáp ứng tốt các điều kiện chụp ảnh thông thường cũng như chụp hình chân dung; còn khả năng nhiếp ảnh trong điều kiện ánh sáng phức tạp hơn chưa phải là điểm mạnh của sản phẩm này.

Phần mềm đã ổn định hơn, mượt mà hơn

Chipset Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy (3,36 Ghz)
GPU Adreno 740
Tiến trình TSMC 4nm
Giao diện Android 14, OneUI 6.0 (phiên bản mới nhất)
blank
Galaxy S23 hiện đã được cập nhật lên Android 14 và OneUI 6.0 mới nhất

OneUI 6.0 mang đến nhiều nâng cấp đáng giá từ giao diện, phông chữ hay quan trọng nhất là hoạt ảnh và khả năng vuốt chạm. Với trải nghiệm của mình, OneUI 6 dường như đã khắc phục triệt để những hiện tượng khựng, giật lag mà những phiên bản OneUI trước đây từng gặp. Giờ đây, các thao tác và cử chỉ vuốt chạm đều được phản hồi rất nhanh và rất mượt mà; kết hợp với khả năng xử lí mạnh mẽ của con chip 8 Gen 2 mang đến trải nghiệm phần mềm gần như hoàn hảo.

Tuy nhiên, mình vẫn cảm thấy chưa thích sự thay đổi ở giao diện cài đặt nhanh. Khi vuốt thanh công cụ 2 lần (giao diện mở rộng), chúng ta sẽ có một giao diện cài đặt nhanh với các phím truy cập được đặt trong các ô vuông, rất dễ phân biệt và thuận tiện để sử dụng. Tuy vậy, trong giao diện cài đặt nhanh khi vuốt thanh công cụ một lần (giao diện rút gọn), các phím truy cập nhanh ấy lại có vị trí và giao diện tương tự phiên bản cũ, không nằm trong bất kì ô vuông nào. 

Giao diện mở rộng

Giao diện mở rộng

Giao diện mở rộng

Giao diện thu gọn

Giao diện thu gọn

Giao diện cài đặt nhanh (mở rộng) đã được thay đổi, nhưng chưa mang tính đồng bộ cao với giao diện thu gọn

Điều này tạo ra sự thiếu đồng nhất giữa 2 giao diện rút gọn và giao diện mở rộng, ít nhất là khi so sánh với phiên bản OneUI tiền nhiệm. Về mặt trải nghiệm sử dụng thì mình không gặp vấn đề gì. Nhưng về mặt nhìn thì mình chưa thấy quá thuận mắt. Hy vọng rằng, Samsung có thể chỉnh sửa và cập nhật giao diện cài đặt nhanh để chúng trở nên động bộ hơn.

Ngoài yếu tố trên, mình cho rằng OneUI 6 xứng đáng là một trong những giao diện tùy biến tốt nhất, đẹp nhất và mượt mà nhất trên các sản phẩm cao cấp ngày nay.

Hiệu năng đã được cải thiện đáng kể

blank
Hiệu năng của Snapdragon 8 Gen 2 trên Galaxy S23 đã được cải thiện đáng kể so với thời điểm ra mắt

Ở thời điểm ra mắt, bộ ba sản phẩm thuộc Galaxy S23 series đều chưa được đánh giá quá cao về mặt hiệu năng. Dù được trang bị chipset Snapdragon 8 Gen 2 được tùy biến riêng nhưng những chiếc máy này lại gặp nhiều vấn đề liên quan đến nhiệt độ và hiệu suất, nhất là chiếc Galaxy S23 tiêu chuẩn bởi nó có kích thước nhỏ nhất, dẫn đến việc khả năng tản nhiệt cũng bị hạn chế hơn. Vậy thì sau gần một năm với hàng loạt bản cập nhật phần mềm khác nhau, Galaxy S23 đã được khắc phục những vấn đề xung quanh hiệu năng hay chưa?

Visual Portfolio, Posts & Image Gallery for WordPress

Với 2 phần mềm benchmark cơ bản là Antutu và Geekbench 6, chiếc Galaxy S23 đạt được lần lượt khoảng 1,4 triệu điểm cùng 1.989 điểm đơn nhân và 3.900 điểm đa nhân. Nhiệt độ trong quá trình thử nghiệm với 2 phần mềm này cũng không tăng quá nhiều. Đối với 3DMark, chiếc máy này vẫn còn gặp vấn đề về hiệu suất khi độ ổn định chỉ có 53,3% và nhiệt độ một số điểm có thể lên đến 48°C.

Tựa game Thiết lập FPS trung bình Nhiệt độ
PUBG Mobile HDR@Cực độ (60fps)
Mượt@90fps
59,3 fps
89,5 fps
33,3°C
34,3°C
Genshin Impact Cao@60fps 58,1 fps 40°C
Mượt@90fps

Mượt@90fps

Mượt@90fps

HDR@Cực độ (60fps)

HDR@Cực độ (60fps)

Biểu đồ fps trong tựa game PUBG Mobile với thiết lập HDR@Cực độ và Mượt@90fps

Chuyển qua trải nghiệm chơi game thực tế, đây chính là lúc bất ngờ xảy ra. Đối với tựa game PUBG Mobile thì chiếc Galaxy S23 đều có thể hoàn thành rất tốt với fps gần như hoàn hảo. Nhiệt độ của máy ở tựa game này cũng rất mát mẻ, gần như không cảm nhận thấy máy nóng lên. Đối với tựa game nặng nhất là Genshin Impact, dù được thiết lập ở mức Cao@60fps nhưng chiếc Galaxy S23 đã cho ra kết quả vô cùng khả quan. 

blank
Biểu đồ fps trong tựa game Genshin Impact với thiết lập Cao@60fps

Số khung hình/giây trung bình của cả quá trình chơi lên đến 58,1; nhiệt độ cũng chỉ dừng lại ở con số 40°C. Cần lưu ý rằng đây chính là thiết lập đồ hoạ đã từng làm khó cả Galaxy S23 series vào đầu năm nay. Điều đó cho thấy chiếc máy này đã được tối ưu và cải thiện rất tốt khả năng chơi game, đặc biệt là các tựa game nặng như Genshin Impact.

Thời lượng pin vẫn còn rất tốt

Dung lượng 3.900mAh (Li-Po)
Sạc nhanh 25W (50% trong 30 phút)
Tiêu chuẩn: PD3.0, PPS
Khác Sạc không dây 15W
Sạc ngược không dây 4,5W

Trong một vài ngày đầu nhận máy, mình đã không cập nhật lên OneUI 6 ngay để có thể trải nghiệm khả năng tiêu thụ pin của chiếc Galaxy S23 với OneUI 5 sau gần 1 năm ra mắt. Kết quả không khiến cho mình quá bất ngờ khi chiếc điện thoại này vẫn có thể sử dụng lên đến hơn 6 giờ với các tác vụ cơ bản. Với một chiếc điện thoại có kích thước nhỏ gọn và dung lượng pin chưa tới 4.000mAh, rõ ràng đây là khoảng thời gian đủ tốt để đáp ứng các nhu cầu sử dụng cơ bản trong ngày.

blank
Galaxy S23 cung cấp khoảng 5-6h sáng màn hình

Nếu sử dụng thêm các tác vụ nặng hơn như chơi game, thời lượng sử dụng sẽ sụt giảm xuống khoảng hơn 5 giờ.

Tuy vậy, khả năng sạc nhanh lại là một điểm trừ của sản phẩm này. Bên cạnh việc không được tặng kèm củ sạc, công suất sạc nhanh của Galaxy S23 chỉ dừng lại ở mức 25W. Khi so sánh với nhiều sản phẩm trong phân khúc này, rõ ràng con số 25W thua thiệt khá nhiều so với những 67W hay 120W đến từ các đối thủ khác.

Một số lưu ý trước khi chọn mua Galaxy S23

blank

Để có được mức giá hấp dẫn là khoảng 12-14 triệu đồng, người dùng buộc phải tìm đến những mẫu máy xách tay hoặc máy cũ. Do đó, mình có một số lưu ý trước khi quyết định chọn mua dòng sản phẩm này

  • Bởi vì là máy xách tay nên chúng ta không thể dùng Samsung Pay hoặc các dịch vụ ưu đãi như Galaxy Gift tại thị trường Việt Nam
  • Phiên bản 128GB chỉ sử dụng chuẩn bộ nhớ UFS 3.1 vốn cho tốc độ đọc/ghi bộ nhớ và độ hiệu suất kém hơn khá đáng kể so với tiêu chuẩn UFS 4.0. Chi tiết hơn bạn có thể đọc bảng so sánh dưới đây:
Tiêu chuẩn UFS 3.1 UFS 4.0
Tốc độ đọc tuần tự 2.1 GB/s 4.2 GB/s
Tốc độ ghi tuần tự 1.2 GB/s 2.8 GB/s
Tốc độ đọc ngẫu nhiên 580 MB/s 900 MB/s
Tốc độ ghi ngẫu nhiên 280 MB/s 450 MB/s
Công suất tiêu thụ Thấp hơn 46%

Tổng kết

blank
Samsung Galaxy S23

Sau gần một năm có mặt trên thị trường, Galaxy S23 vẫn còn giữ được rất nhiều giá trị của một sản phẩm cao cấp như ngoại hình sang trọng, hoàn thiện chắc chắn, thời lượng pin tốt đi cùng với khả năng giải trí tuyệt vời. Ngoài ra, hiệu suất của chiếc máy này cũng đã được cải thiện rất nhiều so với thời điểm ra mắt vào đầu năm nay. Giờ đây với mức giá chỉ còn khoảng 13-14 triệu đồng, Galaxy S23 xứng đáng là một trong những chiếc điện thoại nhỏ gọn đáng mua nhất trong phân khúc.

Mua Samsung Galaxy S23 giá tốt tại XT Mobile


Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!