Tin công nghệ

Tencent nói đã dự trữ lượng lớn chip AI của Nvidia

Tencent cho biết kho chip AI Nvidia dùng đào tạo mô hình AI riêng chưa bị thiếu hụt, nhưng vẫn đẩy mạnh tìm nguồn cung nội địa.

Trong báo cáo tài chính quý III/2023 ngày 15/11, Chủ tịch Tencent Martin Lau cho biết công ty hiện tích trữ đủ chip để phát triển AI riêng mang tên Hunyuan “trong ít nhất một vài thế hệ” của mô hình này. Do đó, lệnh cấm từ Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến tham vọng trí tuệ nhân tạo của hãng trong thời gian ngắn.

Ông cho biết công ty đang tìm giải pháp để sử dụng hiệu quả nguồn dự trữ này. “Chúng tôi sẽ phải tìm ra cách tối ưu hóa việc dùng chip AI của mình”, ông Lau nhấn mạnh. “Chúng tôi cũng sẽ cố gắng tìm kiếm nguồn cung chip dùng cho đào tạo AI tương tự ở trong nước”.

Cũng theo Chủ tịch Tencent, lệnh cấm của Mỹ “thực sự đã ảnh hưởng” đến việc kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây của công ty, nhưng không đề cập chi tiết.

Gian hàng Tencent tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới (WAIC) ở Thượng Hải hồi tháng 7. Ảnh: Reuters

Gian hàng Tencent tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới (WAIC) ở Thượng Hải hồi tháng 7. Ảnh: Reuters

Nvidia hiện thống trị khoảng 90% thị trường chip AI tại Trung Quốc. Đầu năm nay, Nvidia chỉnh sửa mẫu chip đồ họa chủ lực H100 thành phiên bản H800, còn A100 thành A800 với hiệu năng thấp hơn để không vi phạm lệnh cấm của Mỹ khi bán sang thị trường tỷ dân.

Tuy nhiên, giữa tháng 10, Bộ Thương mại Mỹ tăng cường các quy định và hai mẫu H800 và A800 cũng có tên trong danh sách hạn chế. Tuần trước, nguồn tin từ Star Market Daily cho biết Nvidia dự kiến bán ba chip mới có tên HGX H20, L20 PCIe và L2 PCIe tại Trung Quốc.

Theo ông Lau, kho chip AI của Tencent hiện chủ yếu là H800. “Cách tốt nhất để sử dụng H800 là chỉ dành cho việc đào tạo AI – yếu tố quan trọng nhất trong các mô hình AI tạo sinh”, Lau nói. “Chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu khả năng của chip AI hiệu suất thấp để sử dụng cho mục đích khác, giữ lại chip AI hiệu suất cao cho mục đích huấn luyện”.

Trong bối cảnh Mỹ đưa ra hàng loạt lệnh cấm, một số công ty Trung Quốc buộc phải tìm đến nguồn cung trong nước. Tuần trước, Baidu đã đặt mua 1.600 chip Huawei Ascend 910B để phục vụ cho mô hình AI riêng. Ngoài ra, một số chip từ AMD và Intel cũng được sử dụng như một giải pháp thay thế. Tuy nhiên, chip của Nvidia được đánh giá cao hơn nhờ khả năng xử lý các luồng tính toán song song với khối dữ liệu khổng lồ. So với CPU có số lõi xử lý hạn chế của Intel và AMD, GPU của Nvidia sử dụng hàng nghìn lõi, khiến chúng trở nên lý tưởng cho mô hình AI học máy và học sâu.

Nhiều tập đoàn lớn của Trung Quốc như Alibaba, ByteDance, Baidu đã đặt đơn hàng chip AI trị giá tới 5 tỷ USD từ Nvidia. Tuy nhiên, theo lệnh cấm mới, đơn hàng này có nguy cơ bị hủy do Mỹ đẩy nhanh tiến độ thực hiện lệnh cấm.

Bảo Lâm (theo Reuters)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!