Tin công nghệ

OpenAI công bố các mô hình mới và nâng cấp API

OpenAI gần đây đã đưa ra một thông cáo báo chí xác nhận việc nâng cấp bản thử nghiệm GPT-4 Turbo. Đồng thời trong thông cáo báo chí, công ty cũng cho biết họ đã tối ưu hóa hiệu suất của các phiên bản hiện có và phát hành một phiên bản mới. Bản phát hành và API nâng cấp bao gồm hai mô hình nhúng văn bản, bản xem trước GPT-4 Turbo được nâng cấp, bản nâng cấp GPT-3.5 Turbo và mô hình kiểm tra.

Mẫu xem trước GPT-4 Turbo được cập nhật cùng API nâng cấp

Dựa trên phản hồi của nhà phát triển về phiên bản xem trước sớm, OpenAI đã phát hành mô hình xem trước với mã “gpt-4-0125-preview”. Theo thông tin được biết, mô hình này tập trung vào việc khắc phục tình trạng tải mô hình chậm trên hệ thống. Điều này sẽ giúp hệ thống hoàn thành các nhiệm vụ kỹ lưỡng hơn và mang đến kết quả tốt hơn.

api-nang-cap-1api-nang-cap-1
Mẫu xem trước GPT-4 Turbo được cập nhật cùng API nâng cấp

Ngoài ra, phiên bản mới cũng cải thiện khả năng hỗ trợ cho các sự cố bằng các ngôn ngữ khác tiếng Anh và giới thiệu mô hình “gpt-4-turbo-preview” tự động trỏ đến bản đã xem mới nhất. OpenAI cũng có kế hoạch ra mắt đầy đủ GPT-4 Turbo với khả năng vượt trội trong những tháng tới.

Mô hình nhúng mới trong API nâng cấp có mức giá thấp hơn

Bên cạnh việc ra mắt bản xem trước GPT-4 Turbo, OpenAI cũng giới thiệu hai chế độ nhúng mới, một là mô hình nhúng text-embedding-3-small nhỏ hơn và hiệu quả hơn. Và hai là mô hình nhúng text-embedding-3-large lớn hơn và mạnh mẽ hơn.

Việc nhúng là một chuỗi các số biểu thị một khái niệm bằng ngôn ngữ tự nhiên hoặc mã. Việc nhúng giúp các mô hình học máy và các thuật toán khác hiểu được nội dung có liên quan như thế nào và thực hiện các tác vụ như phân cụm hoặc truy xuất dễ dàng hơn.

api-nang-cap-2api-nang-cap-2
Mô hình nhúng mới trong API nâng cấp có mức giá thấp hơn

Các ứng dụng như truy xuất kiến ​​thức trong ChatGPT và Trợ lý API, cũng như nhiều công cụ phát triển tạo tăng cường truy xuất (RAG) khác cũng sử dụng khái niệm nhúng. Để hiểu hơn về hai mô hình này hãy cùng tìm hiểu phần dưới đây

Mô hình nhúng text-embedding-3-small

So với mẫu text-embeding-ada-002 ra mắt vào tháng 12 năm 2022, hiệu suất và hiệu quả của text-embedded-3-small đã được cải thiện rất nhiều.

Về hiệu suất, điểm trung bình của text-embedded-3-small trên điểm chuẩn chung truy xuất đa ngôn ngữ (MIRACL) tăng từ 31,4% lên 44,0%. Điểm trung bình trên Common English Task Benchmark (MTEB) tăng từ 61,0% lên 62,3%.

Về mặt giá cả, giá của text-embed-3-small chỉ bằng 1/5 so với text-embed-ada-002, một mức giảm đáng kể.

Mô hình nhúng text-embedding-3-large

Text-embed-3-large là mô hình mới có hiệu suất tốt nhất được OpenAI cho ra mắt trong lần API nâng cấp này. So sánh text-embed-ada-002 với text-embed-3-large có thể dễ dàng thấy rằng trên MIRACL, điểm trung bình cải thiện từ 31,4% lên 54,9%. Đồng thời, trên MTEB, điểm trung bình cũng được cải thiện từ 61,0% lên 64,6%.

api-nang-cap-3api-nang-cap-3
Mô hình nhúng text-embedding-3-large

OpenAI hỗ trợ riêng cho việc rút ngắn mã nguồn nhúng

Trong thông cáo báo chí, OpenAI cũng giới thiệu hỗ trợ rút ngắn mã nguồn, cho phép các nhà phát triển đánh đổi các yêu cầu lưu trữ và tính toán thấp hơn để có được mức độ chính xác nhất định. Nói một cách đơn giản, việc rút ngắn cũng giống như loại bỏ một số chi tiết ít quan trọng hơn khỏi một nhãn phức tạp trong khi vẫn giữ được ý chính.

GPT 3.5 Turbo được cải thiện cùng với API được nâng cấp

Trong lĩnh vực API, GPT-3.5 Turbo cũng đã mang đến khả năng hoạt động tốt khi thực hiện nhiều tác vụ khác nhau. Nó không chỉ mang lại chi phí thấp hơn GPT-4 mà còn đảm bảo tốc độ thực thi nhanh hơn.

openai-5openai-5
GPT 3.5 Turbo được cải thiện cùng với API nâng cấp

Vì vậy, đối với những người dùng trả tiền, việc giảm 50% giá đầu vào và giảm 25% giá đầu ra chắc chắn là một lợi ích lớn. Cụ thể, giá đầu vào mới được cố định ở mức 0,0005 USD cho mỗi 1000 mã thông báo, trong khi giá đầu ra được đặt ở mức 0,0015 USD cho mỗi 1000 mã thông báo. Điều này lúc giảm đáng kể chi phí cho cả người dùng và các nhà phát triển.

Tạm kết

Thông cáo báo chí gần đây của OpenAI báo trước những tiến bộ đáng kể trong các mô hình và dịch vụ AI của họ. Việc API nâng cấp lên mô hình xem trước GPT-4 Turbo, đồng thời giải quyết phản hồi của nhà phát triển, tập trung vào việc nâng cao hiệu suất và hỗ trợ ngôn ngữ đã mang đến khá nhiều lợi ích. Thêm vào đó, việc giới thiệu các mô hình nhúng mới cho thấy những cải tiến về hiệu quả và các chỉ số hiệu suất như điểm MIRACL và MTEB, mang đến một bước tiến vượt bậc mới.

Xem thêm OpenAI tiết lộ ChatGPT đang tăng trưởng mạnh mẽ

Truy cập ngay Hoàng Hà Channel để khám phá thêm các video mới:

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!