Tin công nghệ

Huawei đang trở lại

Sự xuất hiện của bộ ba Mate 60 5G khiến giới công nghệ kinh ngạc, cho thấy các lệnh cấm của Mỹ khó loại Huawei khỏi cuộc cạnh tranh trên thị trường.

Theo thống kê công bố ngày 5/2 của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, trong hai tuần đầu tháng 1, Huawei bán được nhiều smartphone hơn bất kỳ hãng nào và trở thành thương hiệu điện thoại số một tại Trung Quốc đầu năm. Đây là lần đầu họ giành lại được vị trí này kể từ khi các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt lên công ty giữa 2019.

Trong khi đó, công ty dữ liệu IDC nhận định năm 2023 đánh dấu sự quay trở lại ngoạn mục của Huawei khi đánh bật Xiaomi để có tên trong top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc quý IV/2023. Doanh số điện thoại của Huawei tăng 36,2% quý cuối năm ngoái, chiếm 13,9% thị phần.

Những thành tích trên là nhờ bộ ba Mate 60, ra mắt cuối tháng 8. Công ty không công bố chip xử lý nhưng các nguồn tin cho biết sản phẩm dùng Kirin 9000s, sản xuất trên tiến trình 7 nm của SMIC và hỗ trợ 5G.

Nikkei Asia dự đoán năm nay, Huawei sẽ thể hiện sự bứt phá một lần nữa trên thị trường smartphone và thiết bị viễn thông toàn cầu. Giới phân tích dự báo hãng có thể đạt sản lượng 100 triệu điện thoại. Con số này vẫn kém Apple và Samsung, hay chính Huawei năm 2019 với 240,6 triệu điện thoại xuất xưởng. Tuy nhiên, nó cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ so với mức 30,5 triệu chiếc mà hãng phân phối năm 2022, đồng thời báo hiệu Huawei đang trên đà trở lại top 5 thương hiệu smartphone lớn nhất thế giới.

Bên ngoài trụ sở Huawei ở Thâm Quyến. Ảnh:Reuters

Bên ngoài trụ sở Huawei ở Thâm Quyến. Ảnh: Reuters

HarmonyOS, hệ điều hành do hãng phát triển sau khi vào danh sách hạn chế của Mỹ, cũng đang hiện diện trên 800 triệu thiết bị như điện thoại, máy tính bảng và máy tính xách tay. Theo báo cáo của TechInsights tháng 12/2023, HarmonyOS dự kiến vượt iOS của Apple để trở thành hệ điều hành lớn thứ hai tại Trung Quốc năm nay. Công ty cũng đặt mục tiêu có 5.000 ứng dụng gốc cuối 2024 và đạt 500 nghìn trong tương lai. Kế hoạch này nhận được sự ủng hộ của các cơ quan quản lý Trung Quốc. Hiệp hội Internet nước này đang kêu gọi các công ty liên kết để thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái HarmonyOS “vì một tương lai tươi sáng”.

Trong khi đó, hoạt động kinh doanh thiết bị viễn thông của Huawei phát triển ổn định dưới áp lực của Mỹ, với thị phần toàn cầu khoảng 30%, gần như không thay đổi từ năm 2019. Điều này phần lớn nhờ vị trí dẫn đầu của hãng trong việc xây dựng mạng 5G rộng khắp Trung Quốc.

Hãng cũng đang đẩy mạnh nhiều lĩnh vực kinh doanh mới như điện toán đám mây, năng lượng xanh, ôtô thông minh. Cuối năm ngoái, Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính Huawei, cho biết công ty sẽ chuyển trọng tâm sang AI. “Khi trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển,, chiến lược All Intelligence của Huawei được thiết kế để giúp các ngành tận dụng tối đa cơ hội mới”, bà cho hay.

Tong bài phát biểu chào đón năm 2024 đăng trên trang web công ty, ông Ken Hu, Chủ tịch luân phiên của Huawei, cho biết: “Chúng tôi đã vượt qua cơn bão. Giờ đây, chúng tôi đã trở lại đúng hướng và kỳ vọng kết thúc năm 2023 với doanh thu hơn 700 tỷ nhân dân tệ (98,5 tỷ USD)”. Có nghĩa, doanh thu của hãng tăng 9% so với 2022 và trở lại mức được thấy lần cuối vào năm 2020, dù vẫn kém con số 123 tỷ USD của 2019.

Ông Hu nêu một số ví dụ cho thấy Huawei đang hồi phục sau khi bị Mỹ áp lệnh cấm, khiến họ không thể tiếp cận nhiều công nghệ quan trọng. Khi các cơn bão hoành hành ở Trung Quốc vào tháng 7/2023, gây hư hại nghiêm trọng cơ sở hạ tầng liên lạc ở nhiều địa điểm, Huawei đã cùng các hãng viễn thông nỗ lực đưa mạng trở lại trực tuyến. Tại Indonesia, nhóm kỹ sư của hãng đã triển khai mạng lưới thông tin dọc đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung chỉ trong 120 ngày. Hay tại Mỹ Latinh, một khách hàng của Huawei bị quá tải mạng, yêu cầu mở rộng khẩn cấp trong vòng 26 ngày và hãng đã “biến điều không thể thành có thể”.

Sang năm 2024, ông Hu cho biết thiết bị sẽ là một trong những mảng kinh doanh chính được tập trung mở rộng. Hãng thừa nhận sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. “Biến động địa chính trị và kinh tế sẽ nảy sinh, rào cản công nghệ và thương mại cũng sẽ tiếp tục tác động đến thế giới”, ông dự báo.

Một số chuyên gia cũng lo ngại thành công của Huawei sẽ khiến Mỹ tiếp tục tìm cách áp thêm những quy định mới. “Điều này cho thấy các công ty Trung Quốc còn có nhiều tiềm năng đổi mới, nhưng cũng làm gia tăng các cuộc tranh luận ở Washington rằng có nên đưa thêm các hạn chế nữa hay không”, giáo sư Chris Miller của Đại học Tufts và là tác giả cuốn Chip War, nhận xét cuối năm ngoái.

Về triển vọng năm 2024, ông Ken Hu nói: “Trước đây, chúng tôi không bỏ cuộc trước áp lực ngày càng tăng, cũng như không cho phép bị cuốn theo những lời khen. Con đường phía trước còn gập ghềnh nhưng lịch sử sẽ ưu ái những ai có niềm tin vững vàng”.

Châu An – Huy Đức



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!