Tin công nghệ

Các tỷ phú công nghệ nói gì về AI, ChatGPT

Bill Gates coi AI và ChatGPT là đột phá lớn, trong khi Elon Musk cảnh báo trí tuệ nhân tạo có thể gây ra rủi ro đối với nhân loại.

Kể từ khi ra mắt cuối tháng 11/2022, ChatGPT đã thu hút hơn 100 triệu người dùng, làm nóng cuộc đua phát triển và ứng dụng AI trong các hãng công nghệ lớn.

Bill Gates

Trong một số phỏng vấn gần đây, nhà đồng sáng lập Microsoft nhắc nhiều đến trí tuệ nhân tạo. “AI sẽ là đột phá lớn nhất. Tôi không nghĩ Web3 mang tầm vóc tương tự. Metaverse cũng có thể coi là một cuộc cách mạng, nhưng AI mới là cuộc cách mạng lớn”, Gates nói trong chương trình Reddit AMA giữa tháng 1.





Bill Gates. Ảnh: Reuters

Bill Gates. Ảnh: Reuters

Gates cũng tỏ ra hào hứng với ChatGPT. “AI này cung cấp cái nhìn thoáng qua về những gì sắp xảy ra. Tôi ấn tượng với cách tiếp cận và tốc độ đổi mới của nó”, ông nói.

Theo Handelsblatt, tỷ phú Mỹ đánh giá chatbot của OpenAI chưa hoàn hảo vì còn nhiều câu trả lời sai, nhưng có thể thay đổi thế giới sau khi được cải thiện, thậm chí có ý nghĩa quan trọng như “buổi bình minh của Internet, hay sự phát triển của máy tính cá nhân”.

Andy Jassy





Andy Jassy. Ảnh: Reuters

Andy Jassy. Ảnh: Reuters

Trả lời FT đầu tháng này, CEO Amazon Andy Jassy đánh giá các giải pháp AI như ChatGPT sẽ đem đến những khả năng “ngoài sức tưởng tượng”, dù chatbot của OpenAI thực ra không mới mẻ. “Hầu hết công ty lớn, như Amazon, đều có công nghệ riêng và đã thực hiện nghiên cứu các mô hình AI tổng quát tương tự trong một thời gian dài”, ông cho biết.

Elon Musk

Elon Musk đồng sáng lập OpenAI từ 2015. Đến 2018, ông từ chức chủ tịch công ty để tránh xung đột có thể xảy ra do Tesla cũng tham gia ngày càng sâu vào lĩnh vực AI.





Elon Musk. Ảnh: Reuters

Elon Musk. Ảnh: Reuters

Tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai giữa tháng 2, Musk cho rằng Chat GPT đã minh họa cho mọi người thấy AI đã trở nên tiên tiến thế nào. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những rủi ro lớn nhất đối với tương lai của nền văn minh nhân loại. Công nghệ này có nhiều nguy cơ với xã hội hơn so với ôtô, máy bay, thuốc. Trong khi ôtô, máy bay và thuốc phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn theo quy định, vẫn chưa có bất kỳ quy định hay quy tắc nào để kiểm soát sự phát triển AI.

Hồi năm 2020, Musk nói dự án DeepMind của Google có thể chiếm lĩnh thế giới. Năm 2018, ông nhận xét AI có thể gây nguy hiểm hơn vũ khí hạt nhân.

Sundar Pichai





Sundar Pichai. Ảnh: Reuters

Sundar Pichai. Ảnh: Reuters

Trong báo cáo tài chính quý IV/2022, Sundar Pichai, CEO Google nhấn mạnh AI là “công nghệ sâu sắc nhất” mà công ty đang theo đuổi. Trước đó, hãng tìm kiếm cũng được cho là phải đưa ra “cảnh báo đỏ” khi ChatGPT gây sốt trên toàn cầu.

Đầu tháng 2, Google bắt đầu thử nghiệm Bard AI với các tính năng tương tự để cạnh tranh với chatbot của OpenAI. Dù vậy, AI này gặp lỗi trả lời sai ngay trong ngày ra mắt, làm bốc hơi 100 tỷ USD vốn hóa của công ty.

Satya Nadella

Trong phỏng vấn với CBS Mornings, CEO Microsoft Satya Nadella nói con người phải chịu trách nhiệm “một cách rõ ràng và không nghi ngờ gì” đối với các mô hình AI lớn như ChatGPT nhằm ngăn chúng vượt khỏi tầm kiểm soát.





Satya Nadella. Ảnh: Reuters

Satya Nadella. Ảnh: Reuters

Microsoft là một trong những công ty đầu tiên đầu tư vào OpenAI. Họ cũng đã tích hợp ChatGPT vào Bing AI. Giới quan sát dự đoán công cụ tìm kiếm này có thể trở thành đối trọng với Google trong tương lai. Nhưng đến nay, nó vẫn bị ví là “ChatGPT phiên bản nổi loạn” khi sẵn sàng cãi nhau với người dùng.

Tim Cook





Tim Cook. Ảnh: Reuters

Tim Cook. Ảnh: Reuters

CEO Apple không đề cập trực tiếp đến ChatGPT, nhưng đặc biệt quan tâm đến các mô hình trí tuệ nhân tạo. Trong cuộc họp báo cáo tài chính đầu tháng 2, Cook cho biết AI là trọng tâm tại Apple. “Chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn của AI. Nó sẽ ảnh hưởng đến hầu hết mọi thứ chúng tôi làm, tác động đến mọi sản phẩm và dịch vụ chúng tôi có”, Cook nói.

Steve Wozniak





Steve Wozniak. Ảnh: Reuters

Steve Wozniak. Ảnh: Reuters

Nhà đồng sáng lập Apple đánh giá ChatGPT “ấn tượng và hữu ích cho con người”. Tuy nhiên, ông cho rằng người dùng nên cẩn thận bởi AI này “có thể phạm phải những sai lầm khủng khiếp do không biết nhân tính là gì”.

Eric Schmidt





Eric Schmidt. Ảnh: Reuters

Eric Schmidt. Ảnh: Reuters

Cựu CEO Google đánh giá AI có thể tác động lớn tới nhân loại, nhất là trong các công cụ và vũ khí phục vụ chiến tranh. Theo ông, mức độ ảnh hưởng của nó có thể tương tự vũ khí hạt nhân.

“Einstein đã viết thư cho Tổng thống Mỹ Roosevelt vào thập niên 1930, nói vũ khí hạt nhân có thể thay đổi chiến tranh và thực sự điều đó đã xảy ra. Tôi thấy các hệ thống vũ khí tích hợp AI có thể tạo ra thứ tương tự”, ông nói với Wired.

Vint Cerf





Vint Cerf. Ảnh: Reuters

Vint Cerf. Ảnh: Reuters

Vint Cerf, được mệnh danh là cha đẻ của Internet, cho rằng các AI như ChatGPT đang bị cường điệu hóa. “Về cơ bản, chúng hoạt động chưa chính xác và không phải lúc nào cũng đi theo ý muốn của người dùng chúng”, ông nói với CNBC.

Theo ông, các chatbot AI đang tồn tại “một số vấn đề đạo đức”, do đó các nhà đầu tư nên suy nghĩ kỹ trước khi đổ tiền vào các công ty dạng này.

Bảo Lâm (theo Business Insider)

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!