Tin công nghệ

Australia lai tạo thành công chuối biến đổi gene đầu tiên trên thế giới 

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Cơ quan Tiêu chuẩn về Thực phẩm Australia và New Zealand (FSANZ) đang kêu gọi người dân đóng góp ý kiến về một loại chuối biến đổi gene do các nhà khoa học Australia lai tạo.

Chú thích ảnh
Trong ảnh bên phải Giáo sư Dale là một cây chuối dại, và bên trái ông là cây chuối Cavendish. Ảnh: foodanddrinkbusiness.com.au

Đây là giống chuối biến đổi gene đầu tiên trên thế giới và là kết quả của một dự án kéo dài 20 năm do các nhà khoa học của Đại học Công nghệ Queensland (QUT) thực hiện. Đơn xin cấp phép đã được trình lên FSANZ vào tháng 5 vừa qua.

Tiến sĩ Sandra Cuthbert – Giám đốc điều hành FSANZ cho biết đây là trái cây biến đổi gene nguyên quả đầu tiên mà FSANZ xem xét. Nếu được phê duyệt, đây sẽ là lần đầu tiên chuối biến đổi gene được chấp thuận trên thế giới và là loại trái cây biến đổi gene đầu tiên của Australia được đưa vào trồng trọt và tiêu thụ.

Trong khi đó, Giáo sư James Dale tại Đại học Công nghệ Queensland (QUT) cho rằng thực phẩm biến đổi gene sẽ là những loại thực phẩm trong hệ thống thực phẩm an toàn. Theo ông Dale, thế giới đang phải đối mặt với tình trạng biến đổi khí hậu nghiêm trọng và hoạt động sản xuất lương thực cũng chịu tác động lớn trước những yếu tố thời tiết khắc nghiệt. Do vậy, con người cần phát huy công nghệ để tạo ra những giống cây trồng có khả năng chống chịu tốt hơn với biến đổi khí hậu, đồng thời đối phó với tình trạng gia tăng dân số và tác động của toàn cầu hóa. 

Giống chuối biến đổi gene, tên khoa học là QCAV-4, đã được các nhà khoa học lai tạo nhằm tăng cường khả năng kháng lại dịch Panama, một loại dịch trên chuối đã tàn phá nghiêm trọng ngành sản xuất chuối Cavendish toàn cầu trong thập kỷ qua.

Giáo sư Dale cho hay dịch Panama do một loại nấm trong đất gây ra. Loại nấm này phát triển và xâm nhập vào thân chuối, làm tổn hại các mô mạch của chuối khiến lá cây chuyển sang màu vàng rồi héo và chết. Loại nấm này đã được phát hiện ở cả Vùng lãnh thổ phía Bắc Australia và bang Queensland.

Cũng theo Giáo sư Dale, loại nấm trên có thể lây lan từ quốc gia này sang quốc gia khác do xu thế toàn cầu hóa. Australia may mắn đã áp dụng tốt các biện pháp an toàn sinh học khiến loại nấm này lây lan khá chậm, nhưng tình hình đang khó kiểm soát ở các quốc gia như Philippines và Trung Quốc. Ông cho biết thêm dịch bệnh đã lan sang Nam Mỹ, Colombia, Venezuela và có thể sẽ lan sang Ecuador – quốc gia xuất khẩu chuối lớn nhất thế giới.

FSANZ khẳng định bất kỳ loại trái cây biến đổi gene nào ở Australia được đưa ra thị trường trong tương lai đều được dán nhãn rõ ràng cho người tiêu dùng.

Lê Đạt (TTXVN)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!