Tin công nghệ

Phát triển thành công que thử đường huyết thông minh với giá chưa tới 3.000 đồng


Viện Công nghệ Jodhpur (Ấn Độ) mới đây đã cho ra mắt một que thử bằng giấy có khả năng phát hiện chỉ số đường huyết (glucose) một cách dễ dàng. Với chi phí sản xuất chỉ từ 3.000 đồng, sáng chế mới được kỳ vọng sẽ tạo nên bước tiến mới trong điều trị các bệnh liên quan tới đường huyết.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tiểu đường là nguyên nhân chính dẫn đến các biến chứng như mù lòa, suy thận và hoại tử chi. Chỉ trong năm 2019, khoảng 2 triệu người đã tử vong do mắc tiểu đường và bệnh thận do tiểu đường gây ra.

Trước thực trạng đó, nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Jodhpur ở Ấn Độ đã phát triển mộtque thửgiúp việc giám sát đường huyết trở nên dễ tiếp cận hơn.

Rẻ tiền và thân thiện với môi trường, thiết bị làm từ giấy này có thể kết nối với điện thoại thông minh qua một ứng dụng chuyên biệt cho việc phát hiện glucose.

Theo các nhà nghiên cứu, ứng dụng này cho phép người dùng giám sát lượng đường huyết trong khi vận động. Nhờ đó, toàn bộ quá trình theo dõi có thể diễn ra nhanh chóng và cá nhân hóa hơn.

Ankur Gupta, phó Giáo sư kỹ sư cơ khí tại Viện Jodhpur cho biết: “Thiết bị này đi cùng một miếng giấy phân hủy sinh học trong môi trường thí nghiệm, có thể thay đổi màu sắc dựa theo mức độ và lượng glucose tồn tại trong cơ thể bệnh nhân”.

x1

Cácque thửhiện có yêu cầu điều kiện ánh sáng đặc biệt, tuy nhiên, sáng chế mới này sử dụng các thuật toán máy học để đảm bảo tính tương thích và linh hoạt trên nhiều loại điện thoại thông minh và điều kiện ánh sáng khác nhau. Khi đã kết nối với điện thoại thông minh, công nghệ này sẽ cho ra kết quả rất nhanh chóng.

Ông Ankur nhấn mạnh: “Điện thoại thông minh cung cấp tích hợp liền mạch với các công nghệ và nền tảng khác. Khả năng kết nối giữa khung nhận diện dấu hiệu bằng điện thoại thông minh với một mạng lưới hoặc cơ sở dữ liệu lớn hơn có thể tạo điều kiện cho việc giám sát từ xa, lưu trữ dữ liệu và chia sẻ kết quả. Việc kết nối này rất quan trọng đối với các chuyên gia y tế và nhà nghiên cứu”.

Chi phí sản xuất của loại que thử mới trong môi trường thí nghiệm ước tính là gần 12 cent (khoảng 3.000 VNĐ), con số này được kỳ vọng sẽ giảm xuống một nửa khi đem vào sản xuất đại trà.

Trong nghiên cứu được công bố, các tác giả nhận định sáng chế này có thể thay đổi cách phát hiện và kiểm soát bệnh tật nhờ việc tích hợp công nghệ máy học giúp cho ra một kết quả mang tính chính xác và độ tin cậy cao hơn.

Nhóm nghiên cứu cũng đang phát triển để thiết bị trong tương lai sẽ có khả năng thực hiện khám sàng lọc và chẩn đoán các vấn đề sức khỏe khác, như các bệnh liên quan đến glucose, axit uric và lactic bằng cách sử dụng các dấu hiệu có màu khác nhau tương tự như trong các chất không phải máu.

 


Theo Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!