Tin công nghệ

Kirin 9000s 'là chip 14 nm cải tiến'

Theo chuyên gia của Fomalhaut Techno Solutions, Kirin 9000s trên Huawei Mate 60 Pro thực chất là chip 14 nm được sửa đổi gần hơn với tiến trình 7 nm.

Khi giới thiệu điện thoại Mate 60 Pro cuối tháng 8, Huawei không đề cập bất cứ điều gì về chipset trong thiết bị. Sau khi tháo máy, các chuyên gia của công ty nghiên cứu TechInsights nhận thấy chip được sản xuất bởi xưởng đúc lớn nhất Trung Quốc, sử dụng nút quy trình 7 nm. Thông tin này khiến người dùng Trung Quốc phấn khích, trong khi giới công nghệ đặt câu hỏi liệu SMIC có vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ trong quá trình chế tạo.

Tuy nhiên, theo SCMP, Minatake Mitchell Kashio, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu điện tử Fomalhaut Techno Solutions (Nhật Bản), cho biết họ đã tháo rời để phân tích thiết bị và nhận thấy CPU của Kirin 9000s thực tế được sản xuất bằng quy trình 14 nm của SMIC. Ông cho rằng công ty Trung Quốc đã áp dụng một số kỹ thuật đặc biệt để nâng cao hiệu suất chip, đưa nó đến gần hơn với cấp độ của bộ xử lý theo nút quy trình 7 nm.





Chip Kirin 9000S bên trong mẫu Mate 60 Pro. Ảnh:TechInsights/FT

Chip Kirin 9000S bên trong mẫu Mate 60 Pro. Ảnh:TechInsights/FT

Nút quy trình sản xuất càng nhỏ, chip xử lý càng đạt hiệu suất cao vì cho phép đưa nhiều bóng bán dẫn hơn vào trong chip. Do đó, chip xử lý 7 nm hoạt động vượt trội và tiên tiến hơn nhiều so với 14 nm. Hồi tháng 9, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cũng cho biết chưa có bằng chứng cho thấy Trung Quốc có thể sản xuất chip 7 nm “ở quy mô lớn”.

Dù phủ nhận Kirin 9000s được sản xuất theo quy trình 7 nm, Fomalhaut Techno Solutions không đề cập chi tiết cách Huawei hay SMIC áp dụng để có thể nâng cấp được một chip 14 nm tiến gần đến 7 nm. Ông Kashio cho hay còn nhiều bí mật đằng sau Kirin 9000s.

Kirin 9000s là chip ARM đầu tiên có 8 nhân hỗ trợ siêu phân luồng. Chip gồm có một nhân chính tốc độ 2,62 GHz, ba nhân trung bình tốc độ 2,14 GHz và bốn nhân tiết kiệm điện.


Huy Đức

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!