Tin công nghệ

Morris Chang: 'Intel sẽ không đuổi kịp TSMC'

Nhà sáng lập TSMC Morris Chang cho rằng Intel không thể cạnh tranh vị trí dẫn đầu về công nghệ và sản xuất của TSMC.

Tham gia ngày hội thể thao thường niên của TSMC tại Hsinchu (Đài Loan) cuối tuần qua, ông Morris Chang cảnh báo công ty có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn, khi các đối thủ như Intel đang tận dụng mong muốn của các chính phủ trên thế giới trong việc xây dựng năng lực sản xuất chip vì vấn đề an ninh quốc gia.

“Trong lĩnh vực bán dẫn, không còn toàn cầu hóa nữa, không còn thương mại tự do nữa”, ông Chang nói. “Ưu tiên hàng đầu là an ninh quốc gia. Các đối thủ có thể lợi dụng xu hướng địa chính trị này với mong muốn đánh bại chúng ta”.

Một trong những đối thủ ông nhắc tên là Intel. Hãng công nghệ Mỹ đang tăng cường tham gia sản xuất chip theo hợp đồng (foundry), lĩnh vực TSMC hiện thống trị. Cả hai đã công bố kế hoạch đầu tư lớn để xây dựng nhà máy tiên tiến ở Mỹ. Trong mục tiêu đưa sản xuất công nghệ cao trở lại Mỹ, “nước này chọn CEO Intel Pat Gelsinger làm hình mẫu chứ không phải Chủ tịch TSMC Mark Liu. Đó là sự công nhận rất cao đối với Intel, là vinh dự lớn đối với họ”, theo lời ông Chang.

Tuy nhiên, ông cho rằng Intel sẽ không gây ra mối đe dọa đáng kể cho TSMC trừ khi họ cố gắng cải thiện các khía cạnh khác nhau của hoạt động sản xuất như dẫn đầu về công nghệ, tỷ suất lợi nhuận và giá cả cạnh tranh. “Ngay cả khi Intel Foundry thành công, vẫn sẽ nằm trong cái bóng của TSMC”, Chang nói.





Logo Intel và TSMC. Ảnh: techunwrapped

Intel và TSMC. Ảnh: Techunwrapped

Intel trước đó thừa nhận các thiết kế chip máy tính Apple Silicon được sản xuất bởi TSMC vượt trội so với chip PC mà hãng đang cung cấp. Tuy nhiên, CEO Intel nhiều lần cho rằng cuối cùng công ty sẽ theo kịp và thậm chí vượt qua đối thủ.

Trước khi tự phát triển chip xử lý dành cho máy Mac, Apple từng phụ thuộc vào Intel. Thời gian ra mắt các thế hệ máy tính Mac bị ảnh hưởng bởi lịch phát hành chip Intel. Apple cuối cùng quyết định tự làm chip M và khiến Intel bất ngờ về hiệu năng vượt trội. Khi chip M mới ra mắt, Intel từng chế nhạo Apple trong các chiến dịch quảng cáo.

Dù tin Intel khó bắt kịp, TSMC vẫn lo ngại những khó khăn khác trong tương lai. Morris Chang cho biết sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất chip khác và căng thẳng địa chính trị gây ra nhiều trở ngại đáng kể. Công ty đặt mục tiêu duy trì vị trí dẫn đầu về công nghệ sản xuất bằng cách liên tục áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến nhất và đầu tư vào nâng cao năng lực sản xuất.

Huy Đức (theo Nikkei, 9to5Macs)



Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!