Tin công nghệ

Twitter rối loạn vì tích xanh

Tài khoản của một số người đã mất bỗng được cấp tích xanh, trong khi nhiều người nổi tiếng không còn dấu xác thực sau khi Twitter triển khai chính sách mới.

Từ 21/4, Twitter thực hiện chính sách mới cho dấu tích xanh. Theo CNN, “sự hỗn loạn trên mạng xã hội trong ngày đầu áp dụng còn tệ hơn so với những gì người dùng đã biết đến thời gian qua dưới thời CEO Elon Musk”.

Người nổi tiếng bị thu hồi tích xanh

Hàng loạt tài khoản Twitter của người nổi tiếng không còn xuất hiện tích xanh vì không trả phí 8 USD mỗi tháng. Trong số này có tỷ phú Bill Gates, cầu thủ bóng đá Cristiano Ronaldo, và các ca sĩ, diễn viên như Justin Bieber, Lady Gaga, Selena Gomez, Kim Kardashian, Kylie Jenner.

Ngược lại, một số tài khoản của người nổi tiếng đã qua đời, không có hoạt động trong nhiều năm trên Twitter bỗng dưng xuất hiện dấu xác minh cùng thông báo “tài khoản đã đăng ký dịch vụ Twitter Blue”. Ví dụ, hồ sơ tài khoản của đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain (mất năm 2018), cầu thủ bóng rổ Kobe Bryant (mất năm 2020) hay nhà báo Jamal Khashoggi (bị ám sát năm 2018).

Trong khi đó, theo Guardian, lợi dụng việc người nổi tiếng mất tích xanh, hàng loạt tài khoản giả mạo và đăng thông tin thất thiệt đang xuất hiện tràn lan.

Hiện Twitter không còn bộ phận truyền thông và chưa bình luận về những điều chỉnh trên. Tuy nhiên, thay đổi đang khiến người dùng Twitter bối rối vì chưa rõ quy định cụ thể của nền tảng.

Trước đây, tích xanh được cung cấp cho người nổi tiếng hoặc doanh nghiệp nhằm hạn chế tình trạng bị giả mạo. Còn hiện nay, bất kỳ ai cũng có thể chi 8 USD để đăng ký Twitter Blue. Bên cạnh tích xanh cho cá nhân, Twitter còn cung cấp gói xác minh cho các tổ chức (màu xám) và doanh nghiệp (màu vàng) với phí tới 1.000 USD mỗi tháng.

Musk mua tích xanh cho một số người nổi tiếng

Tài khoản Twitter của Elon Musk hiển thị trên smartphone, đằng sau là hình ảnh của ông. Ảnh: AFP

Tài khoản Twitter của Elon Musk hiển thị trên smartphone, đằng sau là hình ảnh ông. Ảnh: AFP

Một số người nổi tiếng như ngôi sao bóng rổ LeBron James, nhà văn Stephen King và diễn viên William Shatner tuyên bố sẽ không đăng ký Twitter Blue, nhưng cả ba vẫn có tích xanh.

“Tài khoản của tôi thông báo rằng tôi đã đăng ký Twitter Blue và cung cấp số điện thoại. Tôi chưa làm gì như vậy”, Stephen King viết ngày 21/4. Elon Musk sau đó hồi đáp bên dưới rằng “không cần cảm ơn”.

Tỷ phú Mỹ cũng đăng tweet giải thích ông đã tự bỏ tiền mua Twitter Blue cho những người ông yêu thích.

Tính năng xác thực danh tính mất ý nghĩa

Tích xanh trên Twitter hiện đi kèm vlthông báo tài khoản “đã được xác thực vì tham gia Twitter Blue và xác nhận số điện thoại”.Có nghĩa, dấu tích này không còn vai trò xác nhận danh tính chủ sở hữu tài khoản, khiến giới chuyên gia lo ngại về nguy cơ tài khoản giả mạo và phát tán tin giả.

Một số người đang lợi dụng chính sách mới của Twitter để đổi tên, ảnh đại diện thành người nổi tiếng như CEO Amazon Jeff Bezos hay các kênh truyền thông để tung tin đả kích Elon Musk.

Tình trạng này khiến Twitter có thể mất vị thế là nền tảng cung cấp thông tin nhanh và chính xác từ các nguồn chính thức, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp.

Không nhiều người tham gia

Quá trình triển khai Twitter Blue gây thất vọng và cũng chưa mang lại lợi ích rõ rệt nào cho Twitter, khi chỉ có thêm vài trăm tài khoản đăng ký mới dịch vụ trong tuần qua. Phân tích độc lập từ Travis Brown, lập trình viên chuyên viết phần mềm theo dõi dữ liệu mạng xã hội tại Đức, cho thấy chưa đầy 5% tài khoản từng có tích xanh miễn phí chấp nhận chi tiền để tham gia Twitter Blue.

Điệp Anh (theo Guardian)

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!