Tin công nghệ

Apple vẫn loay hoay với dự án xe điện tỷ USD

Apple được cho là đầu tư một tỷ USD mỗi năm vào dự án Titan, nhưng có thể tới 2028, mẫu ôtô điện đầu tiên của hãng mới ra đời.

Bloomberg dẫn lời những người am hiểu về dự án rằng ban đầu Apple tham vọng phát triển một chiếc xe thực sự không người lái. Còn hiện công ty chuyển hướng tập trung tạo ra xe tự lái một phần, nhưng vẫn cần sự can thiệp của con người. Hệ thống hỗ trợ này sẽ giống hệ thống lái tự động cấp 2 trên đa số xe điện hiện có trên thị trường.

Tuy nhiên, dù giảm mục tiêu, Apple Car sẽ vẫn tiếp tục bị lùi thời gian công bố dự kiến từ năm 2024 sang 2026 và hiện là 2028. Đại diện Apple từ chối bình luận.

Ý tưởng xe tự lái của Apple dựa trên các bằng sáng chế của hãng. Ảnh:Macrumors

Ý tưởng xe tự lái của Apple dựa trên các bằng sáng chế của hãng. Ảnh:Wccftech

Phát triển ôtô riêng là một trong những nỗ lực đầy tham vọng của Apple, nhưng hành trình không suôn sẻ. Từ khi bắt đầu hình thành năm 2014, dự án với tên mã Titan và T172 đã chứng kiến nhiều lần trì hoãn, thanh lọc, thay đổi chiến lược cũng như sự đến và đi của nhiều người đứng đầu. Năm 2021, Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, nhận xét: “Cơ hội để Apple phát hành chiếc xe của riêng mình vào năm 2024 chỉ là từ 35 đến 40%”.

Dự án Titan thu hút được những nhân tài hàng đầu trong lĩnh vực ôtô và công nghệ, trong đó có cả các cựu nhân viên Tesla. Trong khi Apple vẫn chưa ra mắt sản phẩm, hàng loạt công ty công nghệ như Huawei, Xiaomi, Sony đã tuyên bố nhảy vào lĩnh vực. Giới chuyên gia dự đoán Apple sẽ không dễ dàng tạo dựng vị thế trên thị trường xe điện như họ đã thực hiện trên thị trường điện tử tiêu dùng với iPhone hay máy tính Mac.

Theo Richard Windsor, nhà phân tích công nghệ tại Radio Free Mobile, rào cản chính cho tham vọng sản xuất xe không người lái của Apple có thể là lợi nhuận. Kinh doanh ôtô sẽ không tạo ra lợi nhuận cao như iPhone. Trong khi đó, các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng Apple nên triển khai mô hình dịch vụ hơn là chế tạo riêng một chiếc xe tự lái và bán ra thị trường.


Huy Đức

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!