Tin công nghệ

'Đại gia' ô tô Hàn Quốc đầu tư vào lĩnh vực giao thông có tiềm năng lớn 

Công ty sản xuất ô tô Kia (Hàn Quốc) ngày 5/4 cho biết sẽ đầu tư 38.000 tỷ won (khoảng 28 tỷ USD) vào các giải pháp đi lại trong tương lai cho đến năm 2028, đồng thời tăng cường dây chuyển sản xuất xe xăng lai điện trong bối cảnh doanh số xe điện giảm.

Kia đã điều chỉnh kế hoạch đầu tư trong 5 năm tới này thêm 5.000 tỷ won so với mức 33.000 tỷ won thông báo hồi năm 2023. Theo kế hoạch trên, Kia sẽ dành 15.000 tỷ won để phát triển xe điện, xe chuyên dụng, taxi bay tiên tiến, xe tự lái và robot. Kia cho rằng doanh số bán xe điện sẽ tiếp tục chậm lại trong năm nay do kinh tế và trợ cấp chính phủ suy giảm, thiếu các trạm sạc và nguy cơ cháy nổ.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Kia Song Ho-sung nhấn mạnh: “Trong bối cảnh cạnh tranh với các đối thủ gay gắt hơn và bất ổn địa chính trị gia tăng, Kia sẽ phản ứng linh hoạt với các xu hướng thị trường thay đổi nhanh và sẽ biến nguy cơ thành cơ hội”.  

Để đối phó với nhu cầu xe điện giảm, nhà sản xuất xe K5 và Sorento dự định sẽ cho ra đời thêm các mẫu xe xăng lai điện trong những năm tới. Kia ước tính tỷ lệ xe xăng lai điện sẽ chiếm 19% tổng doanh số bán xe, tương đương với 800.000 chiếc, vào năm 2028, cao hơn so với mức 12%, tức 372.000 chiếc, trong năm nay. 

Ngoài ra, Kia cũng sẽ tiếp tục tăng cường sản xuất xe điện, ra mắt các mẫu xe cho thị trường đại chúng, bất chấp nhu cầu xe không phát thải thấp hơn. 

Về ngắn hạn, Kia có kế hoạch dần tung ra ba mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện mới là EV3, EV4 và EV5 bán tại thị trường trong nước bắt đầu từ năm nay. Đây là một phần trong kế hoạch của Kia đưa ra thị trường 15 mẫu xe điện từ nay đến năm 2027, bán 1,6 triệu chiếc xe điện trên toàn cầu trong năm 2030.

Trước mắt, Kia đặt mục tiêu bán 3,2 triệu chiếc xe, trong đó có 307.000 chiếc xe điện trong năm 2024, cao hơn so với mức 3,08 triệu chiếc đã bán ra trong năm 2023.

Trong năm 2023, Kia ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 8.780 tỷ won, tăng 62% so với năm 2022, nhờ sản xuất cải thiện, giá bán trung bình tăng và sự suy yếu của đồng won so với USD.

Trước đó, Kia hồi tháng 1/2024 cho hay chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) điện EV9 của họ đã được vinh danh là chiếc SUV của năm 2024 ở Bắc Mỹ, tại giải thưởng Xe hơi, xe tải và xe đa dụng (NACTOY) được tổ chức ở tiểu bang Michigan, Mỹ. Với việc giành được giải thưởng này, Kia đã vinh dự giành được giải thưởng NACTOY cho ba mẫu xe trong vòng 5 năm, sau mẫu SUV Telluride vào năm 2020 và EV6 vào năm 2023.

Theo Kia, việc EV9 giành được giải thưởng chứng tỏ khả năng cạnh tranh của E-GMP, nền tảng EV chuyên dụng của Tập đoàn ô tô Hyundai được sử dụng để sản xuất cả EV6 và EV9. Công ty cho biết: “Đặc biệt, tất cả các mẫu xe đoạt giải NACTOY của Kia đều là SUV, củng cố vị thế của chúng tôi như một cường quốc toàn cầu trong thị trường SUV, vốn đang liên tục phát triển ngay cả ở Mỹ”.

Giải thưởng NACTOY được biết đến là một trong những giải thưởng uy tín nhất trong ngành. Ban tổ chức giải thưởng NACTOY được thành lập vào năm 1994 và đã bình chọn những chiếc xe tốt nhất được ra mắt hàng năm. Đây là lần thứ tám một chiếc xe Hàn Quốc giành được giải thưởng này và chỉ trong sáu năm qua, xe Hàn Quốc đã đạt kỷ lục năm lần đoạt giải NACTOY.

Ban tổ chức đã lựa chọn phương tiện tốt nhất trong hạng mục ô tô và xe tải, đồng thời bắt đầu lựa chọn cả xe SUV vào năm 2017. Ban giám khảo bao gồm 50 chuyên gia độc lập làm việc tại các tạp chí, đài truyền hình và báo chuyên ngành ô tô ở Mỹ và Canada.

Điều thú vị là EV9 đã cạnh tranh để giành giải SUV tốt nhất với các xe từ các thương hiệu “chị em”, vì Electrified GV70 của Genesis, cũng như Kona và Kona EV của Hyundai Motor cũng nằm trong danh sách đề cử cuối cùng.

Chuyên gia John Voelcker đánh giá EV9 đã mở ra những chân trời mới trong phân khúc SUV điện ba hàng ghế với mức giá phải chăng và kiểu dáng thời trang. Ông Voelcker nhận xét: “Kia EV9 cung cấp cấu hình ba hàng ghế chính hãng trong một chiếc SUV chạy pin với mức giá thấp hơn đáng kể so với mức sáu chữ số của tất cả các mẫu xe điện SUV ba hàng ghế khác. Chiếc xe mới này của Kia mở ra chương mới cho xe điện và vẻ ngoài của nó thu hút sự chú ý trước khi bất kỳ ai phát hiện ra nó là xe điện. EV9 sẽ được sản xuất ở Mỹ trong vòng một năm. Một thành công ấn tượng nữa dành cho Kia”.

Khánh Ly (Theo Yonhap)
Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!