Thủ thuật điện thoại

Face ID là gì? Cách thiết lập Face ID trên iPhone chi tiết

Khi ra mắt vào 9.2017, Apple đã biến gương mặt người dùng thành chìa khóa mở iPhone. Dần dần, Face ID trở thành phương thức bảo mật phổ biến trên thiết bị này. Vậy Face ID là gì? Cách thiết lập chúng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Face ID là gì?

Như ta đã biết Touch ID thay đổi mô hình xác thực bằng dấu vân tay. Tương tự, Face ID đã thay đổi xác thực bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Đây là hệ thống nhận dạng khuôn mặt được Apple thiết kế và phát triển cho iPhone và iPad Pro. Hệ thống cho phép xác thực sinh trắc học để mở khóa thiết bị, thanh toán, truy cập dữ liệu. Nó còn cung cấp tính năng theo dõi biểu cảm khuôn mặt chi tiết cho Animoji, cũng như 6DOF.

Phần cứng Face ID bao gồm một cảm biến có ba mô-đun. Nó bao gồm một camera TrueDepth chiếu một lưới các chấm hồng ngoại nhỏ lên mặt người dùng. Công nghệ này ghi lại và phân tích hàng nghìn điểm để lập bản đồ chính xác cấu trúc khuôn mặt. Kế đến là Flood illuminator tạo ra một luồng ánh sáng không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Luồng ánh sáng này có trách nhiệm “chiếu sáng” khuôn mặt của bạn dù trong điều kiện sáng hay tối. Cuối cùng là camera hồng ngoại chiếu ra các tia hồng ngoại để đọc và nhận diện gương mặt.

face-id-la-gi-1
Face ID là gì?

TrueDepth nhận diện khuôn mặt hoặc mắt của bạn, cho dù bạn đang nằm. Nó tương tự khi bạn chụp ảnh hoặc thực hiện cuộc gọi FaceTime bằng camera trước. Face ID hoạt động tốt nhất khi thiết bị cách mặt bạn một cánh tay trở xuống (cách mặt bạn 25–50 cm).

Cách thiết lập Face ID trên iPhone là gì?

Face ID là một hình thức bảo mật cho thiết bị. Do đó, điều cần thiết và gần như bắt buộc là bạn cần phải thiết lập nó trên thiết bị của bạn. Nếu chưa nắm được cách thiết lập công nghệ sinh trắc học này, hãy theo dõi các bước dưới đây nhé.

Cách thiết lập Face ID cơ bản

Kích hoạt Face ID một quá trình dễ dàng và nhanh chóng. Quá trình thiết lập này áp dụng cho các mẫu iPhone X trở lên. Nếu muốn biết cách thiết lập Face ID là gì, hãy xem các bước này nhé.

Bước 1: Đi đến Settings > Face ID & Passcode.

Bước 2: Nhập mật mã của bạn. Điều này là để đảm bảo rằng bạn đang thực hiện những thay đổi bảo mật. Nhấn vào Set Up Face ID.

face-id-la-gi-2
Các bước thiết lập Face ID

Bước 3: Làm theo hướng dẫn và đặt điện thoại trước mặt để thiết lập. Điều chỉnh vị trí sao cho khuôn mặt của bạn nằm trong khung. Di chuyển đầu theo một vòng tròn để máy ảnh có thể thu được nhiều góc độ. Bạn sẽ hoàn thành vòng tròn màu xanh lá cây xung quanh khuôn mặt của bạn.

Bước 4: Khi vòng tròn hoàn tất, nó sẽ cho biết bạn đã hoàn thành lần quét Face ID đầu tiên. Nhấn vào Continue để hoàn tất lần quét thứ hai. Lặp lại chuyển động đầu nhẹ nhàng đến vòng tròn màu xanh lá cây lần thứ hai. Sau khi hoàn tất, nhấn Done.

face-id-la-gi-3
Hoàn tất quét gương mặt để thiết lập

Cách thiết lập Face ID khi sử dụng khẩu trang hay kính râm

Sau khi đã tìm hiểu Face ID là gì, bạn có tự hỏi rằng nếu ngoại hình bạn thay đổi, Face ID có còn hoạt động? Thật ra Face ID có khả năng điều chỉnh theo những biến đổi ngoại hình của bạn. Khi ngoại hình của bạn có sự thay đổi lớn, như chẳng hạn như cạo sạch râu, Face ID sẽ yêu cầu bạn nhập mật mã để xác minh trước khi cập nhật hình ảnh khuôn mặt của bạn.

Face ID hoạt động được với các phụ kiện như mũ, khăn, kính mắt, kính áp tròng và các loại kính râm. Ngoài ra, nó còn có thể hoạt động ở trong nhà, ngoài trời và ngay cả trong bóng đêm. Với iOS 15.4 và iPhone 12 trở lên, Face ID còn có thể nhận diện khuôn mặt khi người dùng đeo khẩu trang. Lúc này, Face ID có thể phân tích các đặc điểm riêng biệt xung quanh mắt bạn. Để sử dụng Face ID khi đeo khẩu trang, hãy thiết lập tính năng này trên thiết bị iPhone.

Bạn có thể thực hiện các thao tác sau để bật tính năng nâng cao này:

Bước 1: Trên iPhone của bạn, hãy mở ứng dụng Settings.

Bước 2: Tiếp theo, vào Face ID & Passcode và nhập mật mã của bạn.

Bước 3: Đi đến Face ID With a Mask và chọn Use Face ID With a Mask. Ngoài ra, nếu muốn kích hoạt dùng Face ID khi đeo kính, bạn chọn Add Glasses.

Bước 4: Làm theo hướng dẫn trên màn hình để hoàn tất thiết lập Face ID.

face-id-la-gi-4
Thiết lập Face ID khi đeo khẩu trang hay mang kính

Như vậy bạn cũng đã nắm được cách kích hoạt Face ID khi đeo phụ kiện là gì rồi đấy.

Cách thiết lập Face ID bổ sung

Bạn có thể thêm khuôn mặt khác vào Face ID bằng cách sử dụng cài đặt Alternate Appearance trên iPhone của mình. Nó được thiết kế như một hồ sơ Face ID thứ hai cho chính bạn. Để thêm Alternate Appearance vào bảo mật Face ID của bạn, chỉ cần làm theo hướng dẫn bên dưới. Từ đó, bạn có thể thoải mái thêm thành viên gia đình hoặc bạn bè và cung cấp quyền truy cập vào iPhone.

Bước 1: Trên iPhone hoặc iPad, hãy mở ứng dụng Settings.

Bước 2: Sau đó cuộn xuống menu Face ID & Passcode. Nhập mật mã iPhone của bạn để xác nhận xác thực.

Bước 3: Chọn nút Alternative Appearance ở giữa màn hình menu. Đưa iPhone của bạn cho bạn bè hoặc thành viên gia đình để họ quét khuôn mặt.

Bước 4: Làm theo hướng dẫn trên màn hình để thêm khuôn mặt mới vào hệ thống nhận dạng Face ID của bạn. Lặp lại quy trình lần thứ hai để xác nhận.

face-id-la-gi-5
Cách thiết lập Face ID bổ sung

Như vậy bạn đã hoàn tất cách bổ sung Face ID là gì rồi. Apple chỉ cho phép bạn thêm một người khác vào thư viện Face ID. Điều đó có nghĩa nếu bạn muốn thay đổi giao diện thay thế, bạn cần Reset Face ID. Điều này sẽ xóa cả hai hồ sơ Face ID, và cần bạn thiết lập lại Face ID cho chính mình. Sau đó bạn có thể sử dụng tùy chọn Alternative Appearance cho người thứ hai.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận. Bất kỳ ai được bạn cấp quyền truy cập vào điện thoại bằng Face ID sẽ có toàn quyền kiểm soát thiết bị, bao gồm cả khả năng mua hàng và thanh toán giỏ hàng.

face-id-la-gi-6
Reset Face ID khi bạn cần thêm nhận dạng khác

Cách thiết lập Face ID cho những người bị giới hạn về thể chất

Khi iPhone X được phát hành vào cuối năm 2017, cộng đồng người mù và thị lực kém đã rất lo lắng. Liệu người mù có thể sử dụng Face ID không? Cách để thiết lập Face ID nếu bạn không thể nhìn thấy camera như thế nào? Làm cách nào để sử dụng điện thoại không có nút Home? Câu trả lời là có.

Nếu có giới hạn về thể chất, bạn hãy kích hoạt Voice Over tại Siri bằng cách nói “Turn on VoiceOver”. Bạn cũng có thể bật nó tại Settings > Accessibility > bật VoiceOver. Đây là một tính năng cho phép bạn điều khiển thiết bị bằng cử chỉ trên màn hình. Nó hoạt động ngay cả khi bạn không nhìn thấy được màn hình. VoiceOver sẽ đọc to nội dung trên màn hình bằng giọng nói, bao gồm cả thông tin về pin, cuộc gọi đến, hay ứng dụng nào đang được chạm bởi ngón tay của bạn.

face-id-la-gi-7
Bật VoiceOver

Khi VoiceOver được bật, tính năng Require Attention for Face ID là gì sẽ tự động tắt. Điều này có nghĩa là bạn không cần phải nhìn thẳng vào camera để iPhone nhận diện khuôn mặt. VoiceOver sẽ yêu cầu bạn đặt đầu vào khung camera và di chuyển đầu theo vòng tròn. Đừng lo lắng, VoiceOver sẽ hướng dẫn bạn cách di chuyển điện thoại sao cho khuôn mặt của bạn nằm trong khung camera. Không giống như Touch ID nơi có thể nhập nhiều dấu vân tay, Face ID chỉ cho phép một khuôn mặt.

face-id-la-gi-8
Tính năng Require Attention for Face ID sẽ tự động tắt

Nguyên lý hoạt động của Face ID là gì?

Nếu bạn để ý, từ thế hệ iPhone X trở lên, bạn sẽ thấy ở phần notch của iPhone chứa cụm cảm biến. Đây cũng là các công cụ áp dụng cho công nghệ Face ID. Các cảm biến này bao gồm:

  • Dot Projector: Nó chiếu ra hơn 30.000 chấm lên khuôn mặt của người dùng để lập bản đồ cấu trúc và độ sâu. Những chấm hồng ngoại này mắt thường con người không nhìn thấy được. Nhờ hàng nghìn chấm chiếu ra, nó tạo ra một bản đồ khuôn mặt ba chiều độc đáo.
  • Infrared Camera: Camera này chụp ảnh bằng cách đọc các chấm được chiếu bởi Dot Projector. Camera này cũng sử dụng tia hồng ngoại không thể nhìn thấy bằng mắt thường.
  • Flood Illuminator: Ánh sáng hồng ngoại bổ sung này đảm bảo rằng hệ thống hoạt động được ngay cả trong bóng tối.
face-id-la-gi-9
Hệ thống cảm biến quét Face ID

Hình ảnh thu được từ sẽ được chuyển đến chip để xử lý. Chip này sẽ sử dụng các thuật toán để tái tạo một mô hình khuôn mặt. Sau đó hệ thống đối chiếu nó với mô hình Face ID ban đầu để xác định đó là gì.

Có phải Face ID chỉ dùng để mở khóa iPhone?

Nhiều người vẫn luôn nhầm lẫn công dụng Face ID là gì. Ai cũng biết rất rõ nó giúp người dùng mở khóa thiết bị. Face ID rất tiện lợi để truy cập vào iPhone hoặc iPad Pro của bạn. Tuy nhiên công nghệ TrueDepth cũng có thể được sử dụng để ủy quyền các giao dịch Apple Pay, xác thực các lượt tải xuống App Store và nói chung là bảo mật thiết bị Apple của bạn.

Nó cũng hoạt động với nhiều ứng dụng của bên thứ ba. Khi bạn đã chấp thuận việc sử dụng nó, bạn có thể sử dụng Face ID để đăng nhập bằng thông tin xác thực đã lưu. Và chắc chắn bạn không cần phải nhập mật mã. Điều đó áp dụng trên hầu hết các ứng dụng ngân hàng hay thanh toán.

face-id-la-gi-10
Nhiều người vẫn luôn nhầm lẫn công dụng Face ID là gì

Tuy nhiên đó không phải là tất cả thông tin đăng nhập và phê duyệt giao dịch. Camera TrueDepth cũng có thể được sử dụng để quét nét mặt của bạn và ánh xạ chúng lên Animoji của Apple. Animoji là sự kết hợp của nhân vật hoạt hình và công nghệ AR. Hệ thống sẽ phản ánh khuôn mặt và cảm xúc của người dùng lên các emoji, tạo ra hiệu ứng sống động, thật hơn. Cử động miệng cũng được tái hiện chính xác. Ngoài ra chức năng này còn ghi lại âm thanh của người dùng.

Mức độ bảo mật của Face ID cao đến đâu?

Không thể phủ nhận sự tiện lợi và hiện đại của công nghệ sinh trắc học này. Apple từng tuyên bố rằng :“Xác suất để một người ngẫu nhiên trong dân số có thể nhìn vào iPhone hoặc iPad Pro của bạn và mở khóa bằng Face ID là dưới 1 trên 1.000.000”.

Apple “nâng cao” Face ID trong đại dịch COVID. Điều này nhằm mục đích để nó có thể hoạt động khi bạn đeo khẩu trang. Mặc dù điều này thuận tiện hơn nhưng lại làm giảm tính bảo mật của Face ID một cách hiệu quả. Tuy nhiên, bạn có thể tránh điều này bằng cách bật Require Attention for Face ID.

Công bằng mà nói thì Face ID cực kỳ an toàn. Dĩ nhiên trừ khi bạn có anh chị em sinh đôi hay ngoại hình gần giống nhau). Các thử nghiệm đã chỉ ra rằng ít nhất với các cặp song sinh, Face ID không thể phân biệt được. Lý do là vì các đặc điểm khuôn mặt khác biệt của chúng có thể chưa phát triển đầy đủ.

face-id-la-gi-11
Face ID dễ nhầm lẫn các cặp sinh đôi

Toàn bộ dữ liệu khuôn mặt đã đăng ký được lưu trữ an toàn trong Secure Enclave. Đây là một con chip chuyên dụng trong thiết bị của bạn giúp tăng cường bảo mật cho dữ liệu sinh trắc học. Tất cả dữ liệu trong các thiết bị Apple khác đều được mã hóa bằng các khóa bí mật ngẫu nhiên. Nó chỉ có thể được mở bằng chip Secure Enclave. Các khóa này được tạo riêng cho từng thiết bị và không được đồng bộ hóa với iCloud. Như vậy bạn cũng đã hiểu công nghệ bảo mật Face ID là gì rồi đấy.

Tại sao bạn nên sử dụng Face ID ở những nơi công cộng?

Tội phạm mạng và trộm cắp điện thoại đều gia tăng. Dường như những tên trộm dường như ngày càng thông minh hơn. Hacker có thể dùng chiêu “Shoulder Surfing” để đánh cắp thông tin. Đây là phương pháp trộm thông tin bằng cách xem trộm file nhật ký hệ thống. Thông thường, khi một người dùng đăng nhập vào hệ thống, quá trình đăng nhập sẽ được ghi lại. Thông tin này là thứ mà hacker luôn lăm le đánh cắp. Điều này có thể xảy ra ở bất cứ đâu ở nơi công cộng.

Một lựa chọn bảo mật tốt hơn là Face ID. Vậy cách Face ID nâng cao khả năng bảo mật của thiết bị nơi công cộng là gì? Chúng loại bỏ nhu cầu nhập mật mã theo cách thủ công. Điều đó khiến tin tặc khó lấy cắp thông tin của bạn hơn nhiều, ngay cả khi chúng lấy được điện thoại của bạn. Việc đánh cắp (hoặc thậm chí đoán) mật mã sẽ dễ dàng hơn việc đánh lừa camera của iPhone để nhận dạng khuôn mặt độc đáo của bạn.

face-id-la-gi-12
Nên sử dụng Face ID ở nơi công cộng

Face ID cũng vô cùng tiện lợi. Chỉ mất vài giây để thiết lập và sau khi được kích hoạt, bạn có thể mở khóa iPhone mà không cần mật mã bất kỳ lúc nào. Đặc biệt khi iPhone hỗ trợ mở khóa với mũ và kính, Face ID càng phát huy thế mạnh của mình hơn bao giờ hết.

Kết luận

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ Face ID là gì. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo để thiết lập Face ID nếu iPhone của bạn chưa kích hoạt chúng. Hãy lưu ý mà nâng cao khả năng bảo mật của điện thoại mình nhé. Đừng quên tham khảo thêm các tips hữu ích khác về Face ID qua các bài viết ở dưới.

Cho xem nhiều hơn

Những bài viết liên quan

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x

Adblock Detected

Vui lòng vô hiệu hóa chương trình chặn quảng cáo trước khi xem trang web TAMHOANG.NET!

Please disable ad blocking program before viewing TAMHOANG.NET website!